Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 14: Luyện tập (Tiếp theo)

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :

1. Kiến thức :Học sinh vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông

2. Kỹ năng :Học sinh hiểu , thực hành nhiều về áp dụng về các hệ thức , sử dụng máy tính bỏ túi , làm tròn số

3. Thái độ:Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế

II. CHUẨN BỊ :

- Giáo viên:sgk, sbt, thước thẳngg , bảng phụ

- Học sinh :sgk, sbt

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 14: Luyện tập (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tiết 14 LUYỆN TẬP (TT) MỤC TIÊU BÀI DẠY : Kiến thức :Học sinh vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông Kỹ năng :Học sinh hiểu , thực hành nhiều về áp dụng về các hệ thức , sử dụng máy tính bỏ túi , làm tròn số Thái độ:Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế CHUẨN BỊ : Giáo viên:sgk, sbt, thước thẳngg , bảng phụ Học sinh :sgk, sbt TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HS1 : - Phát biểu định lý về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông - Làm bài 28 sgk HS2 : - Thế nào là giải tam giác vuông ? Làm bài 55/97sbt GV nhận xét và cho điểm Hoạt động 2: Luyện tập Làm bài 29/89 Cho HS đọc đề bài và vẽ hình ? Làm cách nào để tính góc a ? Cho HS tính góc a Làm bài 30/89 Cho một HS đọc đề bài Một HS lên bảng vẽ hình ? Muốn tính đường cao AN ta phải tính đoạn nào ? ? Để tính AB ta làm cách nào ? ?Vậy ta làm cách nào để tạo ra tam giác vuông ? Tính góc GV hướng dẫn HS tính ? Tính AN ? Cho HS tính AC . Theo dõi cách làm của HS Làm bài 31/89 HS làm theo nhóm Kẻ thêm AH ^ CD Kiểm tra bài của các nhóm Qua bài 30 , 31 để tính cạnh , góc còn lại của một tam giác thường ta phãi làm gì ? Hoạt động 3 : Củng cố ? Phát biểu định lý về cạnh và góc tong tam giác vuông ? Để giải một tam giác vuông cần biết số cạnh và góc như thế nào? Hoạt động 4: Hướng dẫn dặn dò Làm bài 59, 60, 61, 68 / 98,99 sbt Đọc trước bài 5 Mỗi tổ cần chuẩn bị 1 giác kế , 1 êke , 1 thước cuộn , máy tính bỏ túi HS1 lên bảng và phát biểu HS 2 lên bảng làm bài và phát biểu HS thực hiện Dùng tỉ số lượng giác cosa HS trả lời : tính AB hoặc AC HS trả lời: tạo ra tam giác vuông Kẻ BK ^ AC HS trả lời : = 600- 380 = 220 HS theo dõi và làm bài Tất cả cùng làm và theo dõi cách làm của bạn Tất cả cùng làm theo nhóm Kiểm tra bài lài của nhóm bạn HS trả lời : Phải kẻ thêm đường cao HS đứng tại chỗ trả lời theo sgk Bài 28: tga = = 1,75 => a =60015’ Bài 55sbt Kẻ CH ^AB CH = AC . sinA = 5. sin 200=1,71 Vậy SABC » 6,84(cm2) Bài 29/89 Ta có : cosa==0,7813 => a = 38037’ Bài 30 A 11cm B N C Kẻ BK ^ AC DKBC vuông tại K , có => BK = BC BK = 5,5 DBKA vuông tại K , có : AB = a. Tính AN AN = AB . sin 380 = 5,9.sin 380 AN = 3,65 b. Tính AC AC = Bài 31 a. AB = ? AB = AC . sinC = 8 . sin 540 AB = 6,472 b. = ? Kẻ AH ^ CD DAHC vuông , ta có : AH = AC . sin C = 8. sin 740 AH = 7, 69(cm) sinD = => D = 530

File đính kèm:

  • doctiet 14.doc