- Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập.
- Giải thành thạo được các tam giác vuông.
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 13: Luyện tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/09/2011
Ngày giảng: 30/09/2011 Lớp 9A2
01/10/2011 Lớp 9A2
Tiết 13: Luyện tập (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
2. Kỹ năng
- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập.
- Giải thành thạo được các tam giác vuông.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Bài tập SGK
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra 15'
15'
Mục tiờu
- Kiểm tra mức độ nhậ thức của học sinh qua cỏc tiết đó học, qua bài kiểm tra củng cố kịp thời những kiến thức HS cũn chưa lắm vững.
- Rốn cho HS tớnh trung thực, nghiờm tỳc khi làm bài kiểm tra.
Đồ dựng dạy học: Đề kiểm tra.
Đề bài:
a) Cho tam giác
vuông ABC
như hình.
Hãy giải tam
giác vuông ABC
b) Gải tam giác
ABC vuông tại A,
Biết c = 6 , b = 5
- Giáo viên thu bài và nhận xét giờ kiểm tra.
Đáp án, thang điểm:
a) áp dụng hệ thức ta có:
AC = BC. cos C (1đ)
thay số
AC = 6. cos 300 = 3 (1đ)
AB = BC. sin C (1đ)
thay số
AB = 6. sin300 = 3 (1đ)
Ta có: (1đ)
b) áp dụng Pitago
BC2 = AB2 + AC2
= 61
=> BC = (2đ)
Tớnh đỳng hai gúc B và C được (3đ)
Hoạt động 2
Luyện tập
27'
Mục tiờu
- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập.
- Giải thành thạo được các tam giác vuông.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
Dạng 1: Tính góc khi biết độ dài hai cạnh.
Bài 28 (SGK):
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 28.
+ Yêu cầu học sinh nêu phương hướng thực hiện.
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
- Giáo viên tổng kết lại, tượng tự yêu cầu học sinh về thực hiện bài 29.
Dạng 2. Nâng cao
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 30.
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện, học sinh dưới lớp vẽ ra nháp.
+ Để tính được AN ta làm như thế nào?
+ Yêu cầu học sinh trình bày cách thực hiện.
- Giáo viên tổng kết lại.
+ Để tính được AC ta làm như thế nào?
+ Yêu cầu học sinh thực hiện.
- Giáo viên tổng kết lại cách thực hiện.
Dạng 1: Tính góc khi biết độ dài hai cạnh.
Học sinh đọc yêu cầu của bài, lên bảng thực hiện.
Bài 28:
Ta có: tg = => 60015'
Dạng 2. Nâng cao
Bài 30:
Học sinh đọc đề bài 30, Ta cần kẻ thêm hình phụ.
K
N
Kẻ BK AC (K AC) . Trong tam giác vuông BKC có , suy ra
BC = 11cm suy ra
BK = 5,5 cm. Vậy
a) AN =
3,652 (cm)
b) AC =
(cm)
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh phát biểu định lí về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giáo viên tổng kết lại phương pháp giải tam giác vuông và lưu ý học sinh các điểm cần chú ý.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 29, 31, 32 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 13.doc