Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tuần 9 - Tiết 18: Kiểm tra chương I (45 phút)

 A. Mục tiêu.

-Kt: Kiểm tra đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh trong chương I về căn bậc hai ( định nghĩa , tính chất , các phép khai phương một tích , một thương , vận dụng kiến thức biến đổi đơn giản các căn thức bậc hai vào giải bài toán rút gọn và tìm x) .

-Kn: Rèn kĩ năng trình bày bài giải, lập luận chặt chẽ lôgíc, vận dung kiến thức hợp lí .

-Tđ: Làm bài nghiêm túc, độc lập.

 B. Chuẩn bị.

-Gv: đề kiểm tra thời gian 45 phút in sẵn.

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 595 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tuần 9 - Tiết 18: Kiểm tra chương I (45 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9-Tiết 18 Ngày dạy: 07 -11-2007. Kiểm tra chương I (45 phút) A. Mục tiêu. -Kt: Kiểm tra đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh trong chương I về căn bậc hai ( định nghĩa , tính chất , các phép khai phương một tích , một thương , vận dụng kiến thức biến đổi đơn giản các căn thức bậc hai vào giải bài toán rút gọn và tìm x) . -Kn: Rèn kĩ năng trình bày bài giải, lập luận chặt chẽ lôgíc, vận dung kiến thức hợp lí . -Tđ: Làm bài nghiêm túc, độc lập. B. Chuẩn bị. -Gv: đề kiểm tra thời gian 45 phút in sẵn. -Hs: Ôn tập kiến thức cơ bản về căn bậc hai đã được học. Máy tính bỏ túi. C. Tiến trình dạy -học. Đề bài. Câu 1(2,5 đ ) Hãy khoanh tròn vào chữ cái in hoa đứng ở đầu đáp án đúng? a/ Giá trị của biểu thức bằng: A. B. C. D. 1 b/ Phương trình x2 - 5 = 0 có nghiệm là: A. B. C. D. c/ Nếu thì x bằng: A. B. 0 C. 6 D. 9 d/ Nếu thì x có giá trị bằng: A. 9 B. 3 C. -3 D. e/ có nghĩa khi : A . x < B . x ³ C. x D. x Câu 2( 1 đ) Hãy điền "Đ"-đúng hoặc "S" - sai vào ô trống để được đáp án đúng? Khẳng định Đúng Sai Kết quả đúng Câu 3 (2 đ) Thực hiện phép tính: a/ b/ Câu 4( 3,5đ ) : Cho biểu thức: a/ Rút gọn biểu thức A. b/ Tính giá trị của biểu thức A tại . c/ Tìm những giá trị nguyên của x để biểu thức A nhận giá trị nguyên . Câu 5 ( 1 đ ) Tìm x biết: Đáp án tóm tắt- biểu điểm Câu 1: Mỗi ý đúng được 0,5 đ. a - B b-D. c- C d- A e-D Câu 1: Mỗi ý đúng được 0,25 đ. S - Đ-Đ. Sửa lại đúng được 0,25 đ. Câu 3: Mỗi câu đúng được 1 đ. a/ = được 0,5 đ = 3+ 2 được 0,5 đ b/ = được 0,5 đ = 10 được 0,5 đ Câu 4: Phần a được 1,5 đ, phần b được 1 đ. được 1 đ. = được 0,5 đ. b/ Thay vào biểu thức ta có: A = ...= được 1 đ. c/ được 0,5 đ. Tìm được x = 0 được 0,5 đ. Câu 5 ( 1 đ ) được 0,5 đ. Tìm được x = 1 ; x = -4 được 0,5 đ. GV nhắc nhở HS về đọc trước bài học tiết sau “ Nhắc lại , bổ sung lại khái niệm hàm số ” Chương II . Ôn tập lại khái niệm hàm số đã học ở lớp 7 . -------------------------------------------------- Chương II-Hàm số bậc nhất Tuần 10-Tiết 19 Ngày dạy: 08 -11-2007. Nhắc lại và bổ xung các khái niệm về hàm số. A. Mục tiêu. -Kt: HS ôn tập lại và nắm vững các khái niệm về hàm số, biến số, các kí hiệu về hàm số; giá trị của hàm số, đồ thị hàm số, tính chất của hàm số. -Kn: HS nhận biết được hàm số, tính thành thạo các giá trị hàm số tại giá trị cho trước của biến số, biểu diễn cặp (x,y) trên mp toạ độ, vẽ thành thạo đồ thị hs y = a.x( a ≠ 0). -Tđ: Chú ý tích cực học tập, ôn tập trước kiến thức cũ ở nhà. B. Chuẩn bị. -Gv: Bảng phụ ghi ví dụ 1a, câu ?3, bài 2 SGK tr42-45; vẽ trước lưới để biểu diễn điểm ?2a -Hs: Ôn tập kiến thức cơ bản về hàm số đã học ở lớp 7. C. Tiến trình dạy - học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ.(5 ph) GV nêu yêu cầu kiểm tra. HS suy nghĩ trả lời, 2 HS lần lượt trả lời trên bảng. (HS1): ? Nhắc lại khái niệm hàm số đã được học ở lớp 7? Cho biết có mấy cách cho hàm số. (HS2): ? Nêu các dạng hàm số cơ bản đã được học ở lớp 7? đặc điểm đồ thị của chúng. HS nhận xét bổ xung. GV đánh giá cho điểm , vận dụng kiến thức trên ĐVĐ vào bài mới. Hoạt động 2: 1-khái niệm hàm số .(15 ph) GV nhấn mạnh k/n hàm số và các cách cho hàm số. Sau đó hướng dẫn VD1. Bảng 1 đưa lên bảng phụ. x 1 2 3 4 y 6 4 2 1 ? Cho biết ở ví dụ 1 tại sao y là hàm số của x. ? Cho biết ở ví dụ 1b các công thức biểu diễn các hàm số. GV đưa nội dung bài tập 1ab SBT tr56 lên bảng phụ . GV nhấn mạnh đ/n. ? Cho vài ví dụ về hàm số cho bằng công thức GV nhấn mạnh các chú ý từ dấu chấm 3 đến 5. ? ở các hàm số y = 2x, y = 2x +3, y = biến x chỉ có thể lấy các giá trị nào. ? Em hiểu ntn khi viết f(-1), f(5). ? Cho ví dụ về hàm hằng. HS ghi nhớ k/n và 2 cách cho hàm số. Hs quan sát bảng phụ và trả lời câu hỏi. ở ví dụ 1 y phụ thuộc vào x và mỗi giá trị của x chỉ có 1 giá trị duy nhất của y tương ứng. HS trả lời tương tự. HS thảo luận hoàn thành bài 1ab sau 1-2 phút báo cáo kết quả. x 1 2 4 5 7 8 y 3 5 9 11 15 17 b/ x 3 4 3 5 8 y 6 8 4 8 10 Bảng a cho 1 hàm số. Bảng b ta có y không là hàm số của x vì tại x = 3 có 2 giá trị của y =6 và y= 4. HS vận dụng trả lời. HS làm câu hỏi ?1. Hoạt động 3: 2- Đồ thị hàm số.(10 ph) GV cho HS làm câu hỏi ? 2 SGK tr 43. GV treo bảng có lưới ô vuông kẻ sẵn. ? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = 2x? Hãy thực hành vẽ trên bảng. ? Các điểm ở phần a là đồ thị hàm số nào trong các ví dụ trên. ? Đặc diểm đồ thị hàm sô y = 2x. ? Thế nào là đồ thị của hàm số y = f(x). GV chốt lại tổng quát về đồ thị hàm số. HS biểu diễn các điểm ở phần a trên lưới ô vuông. HS nêu cách vẽ và vẽ trên bảng. y 2 A(1,2) O 1 x Hoạt động 4: 3-hàm số đồng biến, nghịch biến .(9 ph) GV cho Hs làm câu ? 3. GV hướng dẫn HS để được đáp án đúng. ? Cho biết các hàm số trên xác địng khi nào. ? Với hàm số y = f(x) =2x + 1 khi x tăng thì các giá trị tương ứng của y thay đổi ntn. GV giới thiệu đó là hàm số đồng biến. ? Lấy 2 giá trị bất kì x1< x2 hãy so sánh f(x1) và f(x2) nếu y = f(x) là hàm đồng biến. GV hướng dẫn tương tự đối với hàm số nghịch biến. HS suy nghĩ làm bài, diền vào bảng phụ. Hs trả lời: x tăng thì y tăng theo; x giảm thì y giảm theo. x1< x2 thì f(x1) < f(x2) nếu y = f(x) là hàm đồng biến. HS nêu nhận xét tổng quát về hàm đồng biến. Tương tự cho hàm nghịch biến. Hoạt động 5: củng cố.(5 ph) ? Nhắc lại kiến thức trọng tâm trong bài học. GV chốt lại kiến thức đã học. GV cho HS làm bài 2 SGK tr 45,( đề bài đưa lên bảng phụ) HS lần lượt nhắc lại kiến thức trọng tâm. Làm bài 2: a- HS điền vào trên bảng phụ. b- Hàm số đã cho là nghịch biến vì khi x tăng thì y tương ứng giảm Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà.(1 ph) -Nắm vững kiến thức cơ bản về hàm số vừa học. Làm bt 1, 3, 4,6 (SGKtr 45). - Hướng dẫn bài 3: để biết hàm số nào đồng biến ta lấy x1< x2 và c/m f(x1) < f(x2) chẳng hạn f(x1) - f(x2) = 2 x1- 2x2 = 2 (x1 - x2) < 0 nên f(x1) < f(x2). - Tiết 20 tiếp theo “ Luyện tập ”. Họ và tên:...................................... Ngày .......tháng 11 năm 2006 Lớp :....................................... Kiểm tra chương i Thời gian: 45 phút Điểm Lời phê của giáo viên Đề bài. Câu 1(2,5 đ ) Hãy khoanh tròn vào chữ cái in hoa đứng ở đầu đáp án đúng? a/ Giá trị của biểu thức bằng: A. B. C. D. 1 b/ Phương trình x2 - 5 = 0 có nghiệm là: A. B. C. D. c/ Nếu thì x bằng: A. B. 0 C. 6 D. 9 d/ Nếu thì x có giá trị bằng: A. 9 B. 3 C. -3 D. e/ có nghĩa khi : A . x < B . x ³ C. x D. x Câu 2( 1,5 đ) Hãy điền "Đ"-đúng hoặc "S" - sai vào ô trống để được đáp án đúng? Khẳng định Đúng Sai Câu 3 (2 đ) Thực hiện phép tính: a/ ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... b/ ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Câu 4( 3 đ ) Cho biểu thức : Rút gọn biểu thức Q với x > 0 ; x ạ 4 và x ạ 1 . Tìm giá trị của x để Q nhận giá trị dương . ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Câu 5 ( 1 đ ) Tìm x biết: ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ...............................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 10DS( 18-19).doc