Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tuần 8 - Tiết 16: Ôn tập chương I

 A. Mục tiêu.

-Kt: HS củng cố và khắc sâu lại kiến thức về đ/n căn bậc hai , khai phương 1 tích-1thương, nhân chia các CTBH , hằng đẳng thức . điều kiện căn thức có nghĩa, 4 phép bđđg căn thức .

-Kn: Rèn luyện kỹ năng giải bài toán về biến đổi căn thức bậc hai .

-Tđ: Chú ý tích cực học tập.

 B. Chuẩn bị.

-Gv: Bảng phụ ghi kiến thức cơ bản về căn bậc hai với các nội dung kể trên.

-Hs: Ôn tập kiến thức cơ bản về căn bậc hai đã được học. Máy tính bỏ túi.

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tuần 8 - Tiết 16: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8-Tiết 16 Ngày dạy: 30 -10-2006. ôn tập chương I A. Mục tiêu. -Kt: HS củng cố và khắc sâu lại kiến thức về đ/n căn bậc hai , khai phương 1 tích-1thương, nhân chia các CTBH , hằng đẳng thức . điều kiện căn thức có nghĩa, 4 phép bđđg căn thức . -Kn: Rèn luyện kỹ năng giải bài toán về biến đổi căn thức bậc hai . -Tđ: Chú ý tích cực học tập. B. Chuẩn bị. -Gv: Bảng phụ ghi kiến thức cơ bản về căn bậc hai với các nội dung kể trên. -Hs: Ôn tập kiến thức cơ bản về căn bậc hai đã được học. Máy tính bỏ túi. C. Tiến trình dạy - học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ.(7 ph) (HS1) Hãy bổ xung vào chỗ còn thiếu hoàn thành bảng sau:( bảng phụ). 1/ x là CBHSH của số không âm a khi và chỉ khi ............................... 2/ Mỗi số a không âm có...........CBH là CBHSH và CBH.................... 3/ xác định( có nghĩa, tồn tại ) khi và chỉ khi................................ 4/ Với hai số a và b.....................ta có a < b . (HS2) Chứng minh với mọi a ? Viết công thức tổng quát của hđt về căn thức bậc hai. (HS3) Trả lời câu hỏi 4 SGK tr 39. (HS4) Trả lời câu hỏi 5 SGK tr 39. 4 HS hoàn thành trên bảng. Hoạt động 2: 1- ôn tập lý thuyết. (6 ph) GV chốt lại các kiên thức cơ bản trên. ? Phát biểu các quy tắc kha phương 1 tích, khai phương 1 thương, nhân chia các CTBH? Viết công thức tổng quát của chúng. ? Viết công thức tổng quát của 4 phép biến đổi đơn giản CTBH. GV treo bảng phụ tóm tắt kiến thức cơ bản như SGK. HS lần lượt trả lời các câu hỏi bên. Tóm tắt lại kiến thức. Hoạt động 3: 2- bài tập ôn tập.(25 ph) Bài 70 SGK tr 40. Để tính giá trị của các biểu thức trên ta biến đổi như thế nào ? Gợi ý : Đổi hỗn số ra phân số , áp dụng quy tắc khai phương một tích . (70b) áp dụng quy tắc khai phương một thương để tính , phân tích tử và mẫu thành thừa số nguyên tố (70c) áp dụng nhân các căn bậc hai, biến đổi thành tích thích hợp rồi đưa thừa số ra ngoài dấu căn.(70d) Bài 71 SGKtr40 ? Rút gọn các biểu thức trên ta có thể làm thế nào. - Gv gợi ý HD làm bài : + Đưa thừa số ra ngoài dấu căn , khử mẫu , trục căn thức , ước lược căn thức đồng dạng , nhân chia các căn thức nhờ quy tắc nhân và chia các căn thức bậc hai . + áp dụng hằng đẳng thức để khai phương . GV chữa và chốt lại cách làm . Bài 72 GK tr 40. ? Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử . ? Để phân tích đa thức trên thành nhân tử ta dùng phương pháp nào ? Hãy áp dụng phương pháp đó để làm bài tập trên . Gợi ý : a) Nhóm c) GV gọi HS lên bảng trình bày lời giải . ? ở phần a nêu cách nhóm khác . HS đọc đề bài 70, nêu cách giải bài toán . 3 HS trìnhbày bài trên bảng. Bài 70:b/ c/ HS đọc đề bài suy nghĩ nêu cách làm. Bài 71 a/ . c) HS nêu cách làm , sau đó lên bảng trình bày. =... c) Hoạt động 3: củng cố.(5 ph) ? Nhắc lại kiến thức đã sử dung trong bài học. GV chốt lại kiến thức đã học. HS lần lượt nhắc lại: -Khai phương 1 tích, 1 thương. -Nhân, chia CTBH. -Hđt về CBH, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn. Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà.(2 ph) -Nắm vững kiến thức cơ bản của chương I đã học. Làm bt 70a, 71d, 72bd,73,74 (SGKtr 40). - Hướng dẫn bài 72d: tách - Tiết 17 tiếp theo “ Ôn tập chương I (tiếp)”. Tuần 9-Tiết 17 Ngày dạy: 01 -11-2006. ôn tập chương I (tiếp) A. Mục tiêu. -Kt: HS tiếp tục củng cố và khắc sâu lại kiến thức căn bậc hai đã ôn tập tiết 16. -Kn: áp dụng và vận dụng các công thức và phép biến đổi đã học vào giải các bài tập biến đổi , rút gọn và tính giá trị của biểu thức . Rèn kỹ năng biến đổi và rút gọn biểu thức . -Tđ: Chú ý tích cực học tập. B. Chuẩn bị. -Gv: Bảng phụ ghi kiến thức cơ bản về căn bậc hai với các nội dung kể trên. -Hs: Ôn tập kiến thức cơ bản về căn bậc hai đã được học. Máy tính bỏ túi. C. Tiến trình dạy - học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ.(8 ph) GV nêu yêu cầu kiểm tra. (HS1): Tính (HS2): Rút gọn biểu thức. (HS3): Phân tích thành nhân tử ( với đk các căn thức tồn tại) GV đánh giá cho điểm , ĐVĐ vào bài mới. HS suy nghĩ làm bài, nhận xét bổ xung. 3 HS trả lời trên bảng. Hoạt động 2: bài tập ôn tập.(30 ph) Bài 73c SGK tr 40. Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức sau: c/ A = Để rút gọn biểu thức trên ta biến đổi như thế nào ? ? 1- 10a + 25a2 có là bình phương của biểu thức nào. ? áp dụng hđt về CTBH rút gọn tiếp biểu thức trên ntn. ? Muốn tính giá trị biểu thức A tại a = ta làm ntn. Bài 74 SGKtr40 Tìm x biết: a/ b/ ? Tìm x trong các pt trên ta làm ntn. ? Nêu cách giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. Gv chốt lại dạng pt : ? Nêu cách giải phần (b) để tìm x. Bài 75 SGK tr 40. ? Chứng minh đẳng thức ta thường biến đổi như thế nào ? - Hãy biến đổi VT về bằng VP để c/m . GV cho HS biến đổi sau đó HD và chữa bài . - Gợi ý : Phân tích tử thức và mẫu thức thành nhân tử , sau đó rút gọn , quy đồng mẫu số , thực hiện các phép tính của phân thức đại số . - GV gọi HS lên bảng chữa bài . Bài 107 SBT tr20. Cho biểu thức: Với x ≥ 0; x ≠1. a/ Rút gọn B. b/ Tìm x để B =3. ? Nêu thứ tự thực hiện phép tính rút gọn biểu thức trên 1 cách hợp lí. GV hướng dẫn chung cả lớp. Phần b HS thực hành trên bảng. HS đọc đề bài, nêu cách giải, trình bày bgiải HS: ta có a = nên thay vào bt A = a -1 được A = HS đọc đề bài sau đó nêu cách giải bài 74. Û Giải các pt tìm được 2 giá trị của x là : x = 2;x = -1 (3) Bình phương 2 vế được :15x = 36 đ (tm) Vậy (3) có giá trị của x cần tìm là : x = 2,5. Hs trả lời câu hỏi hướng dẫn bài 75, 3 Hs thực hành trên bảng. a/ Ta có : VT c/ ( đpcm). Vậy VT = VP ( Đcpcm ) HS suy nghĩ , nêu cách rút gọn B. = = b/ HS tìm được x = 16. Hoạt động 3: củng cố.(5 ph) ? Nhắc lại kiến thức đã sử dung trong bài học. GV chốt lại kiến thức đã học ( bảng tóm tắt kiến thức) HS lần lượt nhắc lại: -Khai phương 1 tích, 1 thương. -Nhân, chia CTBH. -Hđt về CBH, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn. -HĐT đáng nhớ. -Phương trình giá trị tuyệt đối. Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà.(2 ph) -Nắm vững kiến thức cơ bản của chương I đã học. Làm bt 75b, 76 (SGKtr 41). - Ôn tập các dạng bài tập đã học, chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra 1 tiết. - Tiết 18 tiếp theo “ Kiểm tra chương I ”.

File đính kèm:

  • doctuan 9DS( 16-17).doc