I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố cỏc kiến thức về ứng dụng của hệ thức Vi-ột.
2. Kỹ năng
- Học sinh áp dụng các kiến thức đó học vào giải thành thạo cỏc bài tập.
3. Thái độ
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 59: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/4/2012
Ngày giảng: 10/4/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 59: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố cỏc kiến thức về ứng dụng của hệ thức Vi-ột.
2. Kỹ năng
- Học sinh ỏp dụng cỏc kiến thức đó học vào giải thành thạo cỏc bài tập.
3. Thái độ
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Bài tập SGK.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra viết 15’
15'
* Đề bài.
Cõu 1. Giải phương trỡnh
11x2 + 500x - 511 = 0
* Đỏp ỏn.
11x2 + 500x - 511 = 0
a = 11, b = 500, c = -511 (2điểm)
Ta cú 11 + 500 + (-511) = 0 (5 điểm)
Vậy phương trỡnh cú nghiệm x1 = 1; x2 = (3 điểm)
Hoạt động 2
Luyện tập
25'
Mục tiờu
- Củng cố cỏc kiến thức về ứng dụng của hệ thức Vi-ột.
- Học sinh ỏp dụng cỏc kiến thức đó học vào giải thành thạo cỏc bài tập.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Tớnh tổng và tớch cỏc nghiệm.
+ Yờu cầu ba học sinh lờn bảng thực hiện bài 29.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
* Dạng : Tớnh nhẩm nghiệm
+ Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 31.
+ Yờu cầu học sinh nờu hướng thực hiện.
+ Yờu cầu học sinh lờn bảng thực hiện phần a, b, d.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
* Dạng 3: Nõng cao
+ Yờu cầu học sinh đọc suy nghĩ và thực hiện bài 32.
+ Yờu cầu học sinh nờu hướng chứng minh.
+ Yờu cầu học sinh lờn bảng thực hiện.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
* Dạng 1: Tớnh tổng và tớch cỏc nghiệm.
- HĐ cỏ nhõn làm bài tập.
Bài 29 (SGK)
Phương trỡnh
84
0
-39
* Dạng : Tớnh nhẩm nghiệm
- HĐ nhúm làm bài tập
Bài 31 (SGK)
a) 1,5x2 - 1,6x + 0,1 = 0
Ta cú 1,5 + (-1,6) + 0,1 = 0. Vậy phương trỡnh cú nghiệm: x1 = 1; x2 =
b)
Ta cú . Vậy phương trỡnh cú nghiệm:
x1 = -1; x2 =
d)
Ta cú:
(m - 1) + (-(2m + 3) + m + 4 = 0
Vậy phương trỡnh cú nghiệm
x1 = 1; x2 =
* Dạng 3: Nõng cao
- HĐ nhúm làm bài tập.
Bài 32 (SGK)
c) Tỡm hai số cú hiệu bằng 5 và tớch bằng 24.
Từ giả thiết ta cú :
Hai số u và -v cần tỡm là nghiệm của phương trỡnh
Giải phương trỡnh này ta cú :
Hoạt động 3
Củng cố - Vận dụng
3'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh nờu lại hệ thức Vi-ột và cỏc ứng dụng của hệ thức Vi-ột?
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Học sinh trả lời
- Học sinh nhận xột
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yờu cầu học sinh về nhà xem lại cỏc vớ dụ, cỏc bài tập đó chữa và làm cỏc bài tập cũn lại.
+ Yờu cầu học sinh về nhà ụn tập kiến thức đó học trong chương IV để kiểm tra 45'.
+ Yờu cầu học sinh chuẩn bị giấy kiểm tra.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 59.doc