I.
- Biết hệ thức Vi-ét đối với phương trình bậc hai.
- Biết cách vận dụng định lí Vi-ét vào giải phương trình bậc hai một ẩn.
- Biết cách cách tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 716 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 58: Hệ thức viet và ứng dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 06/4/2012
Ngµy gi¶ng: 9/4/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 58: HỆ THỨC VIET VÀ ỨNG DỤNG
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Biết hệ thức Vi-ét đối với phương trình bậc hai.
- Biết cách vận dụng định lí Vi-ét vào giải phương trình bậc hai một ẩn.
- Biết cách cách tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng.
2. Kü n¨ng
- Giải thành thạo phương trình bậc hai bằng hệ thức Viet.
3. Th¸i ®é
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh: Bài tập SGK.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Kiểm tra đầu giờ
10'
Mục tiêu
- Củng cố lại công thức nghiệm của phương trình bậc hai.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh viết công thức nghiệm tổng quát của phương trình bậc hai.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và cho điểm.
Học sinh trả lời
Hoạt động 2
Tìm hiểu hệ thức Vi-ét
10'
Mục tiêu
- Biết hệ thức Vi-ét đối với phương trình bậc hai.
- Biết cách vận dụng định lí Vi-ét vào giải phương trình bậc hai một ẩn.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu nghiệm của phương trình trong trường hợp >0 và = 0.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?1
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giáo viên giới thiệu định lí Vi-ét.
+ Yêu cầu học sinh đọc nội dung định lí.
- Giáo viên nhờ định lí Vi-ét, nếu đã biết một nghiệm của phương trình thì có thể suy ra được nghiệm kia.
+ Yêu cầu học sinh trả lời từng phần a, b, c của ?2
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giáo viên nêu phần tổng quát.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 tương tự như ?2
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và thông báo phần tổng quát.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện ?4
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
1. Hệ thức Vi-ét
Học sinh theo dõi
- HĐ cá nhân thực hiện ?1
?1
* Định lí Vi-ét
(SGK-T51)
- HĐ cá nhân thự hiện ?2
?2 2x2 - 5x + 3 = 0
a) a = 2, b = -5, c = 3
a + b + c = 2 - 5 + 3 = 0
b) 2.12 - 5.1 + 3 = 0
Vậy x1 = 1 là nghiệm của phương trình.
c) x2 = : x1 =
* Tổng quát (SGK)
- HĐ cá nhân thực hiện ?3
?3 3x2 + 7x + 4
a) a = 3, b = 7, c = 4
a - b + c = 3 - 7 + 4 = 0
b) 3(-1)2+ 7(-1) + 4 = 0
Vậy x1 = -1 là nghiệm.
c) x2=:(-1) = =
* Tổng quát (SGK)
- HĐ nhóm thực hiện ?4
?4
a) -5x2 + 3x + 2 = 0
Ta có a + b + c = 0
Vậy phương trình có nghiệm x1 = 1; x2 =
b) 2004x2 + 2005x + 1 = 0
Ta có a - b + c = 0
Vậy phương trình có nghiệm x1 = -1; x2 =
Hoạt động 3
Tìm hai số biết tổng và tích của chúng
15'
Mục tiêu
- Biết cách cách tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng.
- Giải thành thạo phương trình bậc hai bằng hệ thức Viet.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu cách tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 1.
2. Tìm hai số biết tổng và tích của chúng
S bằng tổng, P là tích
x2 - Sx + p = 0
điều kiện để có hai số đó là
S2 - 4P 0.
* Ví dụ 1
(SGK)
Hoạt động 4
Củng cố - Vận dụng
5'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nhắc lại định lí Vi-ét và ứng dụng định lí Vi-ét vào giải các phương trình bậc hai.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?5.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
?5
Không thể tìm được hai số thảo mãn điều kiện đó vì. S2 - 4P < 0
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32.
+ Yêu cầu học sinh đọc phần có thể em chưa biết.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 58.doc