Kiến thức:
H/s thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn.
2. Kỹ năng:
Học sinh biết tìm b' và tính '; x1; x2 theo công thức nghiệm thu gọn. H/s nhớ vận dụng tốt công thức nghiệm thu gọn.
3. Thái độ:
Tích cực trong học tập, tinh thần hợp tác.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 55: Công thức nghiệm thu gọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 22/03/2009
Giảng: 23/03/2009 9A; 24/03/2009 9B.
Tiết 55: công thức nghiệm thu gọn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
H/s thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn.
2. Kỹ năng:
Học sinh biết tìm b' và tính D'; x1; x2 theo công thức nghiệm thu gọn. H/s nhớ vận dụng tốt công thức nghiệm thu gọn.
3. Thái độ:
Tích cực trong học tập, tinh thần hợp tác.
II. Chuẩn bị:
- Thầy : Bảng phụ, CT nghiệm ptrình bậc 2
- Trò : Ôn kthức, công thức nghiệm tổng quát, bài tập v.nhà, MTBT
III. Tiến trình dạy học:
Tg
Hoạt động của thầy-trò
Nội dung
5'
HĐ1: ổn định tố chức
Kiểm tra:
HS1: giải ptr bằng cách dùng CT nghiệm? 3x2 + 8x + 4 =0
Y/cầu học sinh dưới lớp giải ptrình, nhận xét bài làm của bạn
G/v đặt vấn đề: Đvới ptrình bậc hai 1 ẩn ax2 + bx + c = 0 (aạ0)
T.hợp b chẵn có còn CT nào giúp ta giải nhanh gọn hơn không?
Giải ptrình: 3x2 + 8x + 4 = 0
a = 3; b = 8; c =4
D = 16>0 => =4
ptrình có 2 nghiệm phân biệt
10'
HĐ2: Công thức nghiệm thu gọn.
G/v cho ptr ax2 + bx + c =0 (aạ0)
Có b=2b'
Hãy tính biệt số D theo b'?
Học sinh: cá nhân tính, trả lời, giáo viên ghi bảng.
Đặt D' =b(b'2 -ac) => D =?
Căn cứ vào CT nghiệm đã học, b=2b' và D=4D'. Hãy tìm số nghiệm của ptrình bậc hai (nếu có) với các t/hợp D'>0; D'<0 ; D' =0?
Nếu D'>0 thì D học sinh lập luận theo sự hướng dẫn của giáo viên
G/v đưa bảng phụ 2 CT, y/cầu học sinh so sánh 2 CT t/ứng, ghi nhớ.
G/v khắc sâu từng trường hợp.
1. Công thức nghiệm thu gọn.
Xét ptr: ax2 + bx + c = 0 (aạ0)
Có b=2b'
D=b2 - 4ac = (2b')2 - 4ac = 4b'2-4ac
= 4(b'2 -ac) Đặt (b'2 -ac) = D'
thì D = 4D'
+ Nếu D'>0 thì D>0 =>
ptrình có 2 nghiệm phân biệt
+ Nếu D' = 0 thì D =0 ptrình có nghiệm kép
+ Nếu D'<0 thì D< 0 ptrình vô nghiệm
27'
HĐ3: áp dụng
Cho h/s hoạt động cá nhân làm ?2
Giải ptr: 5x2 + 4x + 1 =0
Đề bài bảng phụ; h/s lên điền
2. áp dụng.
[?2] 5x2 + 4x - 1 =0
a=5 ; b'=2; c = -1
D' = 9; =3 pt có 2 nghiệm
Yêu cầu h/s làm ?3 (3')
Sau đó 2 h/s lên bảng làm
H/s dưới lớp làm vào vở
G/v hỏi: vậy khi nào ta nên dùng CT nghiệm thu gọn?
H/s: khi b chẵn, hoặc là bội chẵn của 1 căn; 1 biểu thức
[?3]
a. 3x2 + 8x + 4 =0
a=3; b = 8 ; c = 4
D' = 4>0 ; =2 ptr có 2 nghiệm
b. 7x2 -6+2 =0
a=7; b = -6; c = 2; b' = -3
D' = (-3)2-7.2=4>0 ; =2
ptrình có 2 nghiệm
G/v: có những ptr ta cần biến đổi về dạng ax2 + bx + c để vận dụng CT nghiệm hoặc CT nghiệm thu gọn
Y/cầu làm BT 18 (49-sgk)
Hoặc g/v và h/s cùng làm
Bài 18 (sgk-49)
(2x-)2 -1 = (x+1)(x-1)
ú4x2 - 4x + 2 - 1 = x2 -1
ú4x2 - 4x + 2 - 1 - x2 + 1 =0
ú3x2 - 4x + 2 =0
a=3; b = -4; c = 2 ; b' = -2
D' = (-2)2 -3.2= 2>0 =
ptrình có 2 nghiệm
3'
HĐ3: HD về nhà
BT 17; 18 a;c;d (19-SGK) ; 27; 30 (42-SBT)
HD bài 19 (Sgk)
ax2 + bx + c = (bài XD CT nghiệm TQ)
vì ax2 + bx + c =0 => b2 - 4ac ptr vô nghiệm
* Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Dai 9 (T55).doc