- Xây dựng được công thức tính biệt thức r = b2 - 4ac .
- Biết điều kiện nào của r thì phương trình vô nghiệm, có nghiệm kép, có hai nghiệm phân biệt.
- Vận dụng thành thạo được công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 54: Công thức nghiệm của phương trình bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 16/3/2012
Ngµy gi¶ng: 19/3/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 54: CÔNG THỨC NGHIỆM CỦA PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Xây dựng được công thức tính biệt thức r = b2 - 4ac .
- Biết điều kiện nào của r thì phương trình vô nghiệm, có nghiệm kép, có hai nghiệm phân biệt.
2. Kü n¨ng
- Vận dụng thành thạo được công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai.
3. Th¸i ®é
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh: Đọc trước bài mới.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Xây dựng công thức tính nghiệm của phương trình bậc hai
10'
Mục tiêu
- Xây dựng được công thức tính biệt thức r = b2 - 4ac .
- Biết điều kiện nào của r thì phương trình vô nghiệm, có nghiệm kép, có hai nghiệm phân biệt.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên hướng dẫn học sinh biến đổi phương trình tổng quát.
+ Ta cần cộng thêm vào hai vế của phương trình bao nhiêu nữa?
+ Yêu cầu học sinh viết về dạng hằng đẳng thức.
- Giáo viên tổng kết lại.
- Giáo viên giới thiệu người ta ký hiêu: r
- Bây giờ dùng phương trình (2), ta xét mọi trường hợp có thể xảy ra đối với r.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm bàn thực hiện ?1
+ Yêu cầu học sinh các nhóm báo cáo kết quả.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh trả lời ?2.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh nêu các bước giải phương trình bậc hai.
- Giáo viên nhận xét và kết luận lại các giải phương trình bậc hai.
1. Công thức nghiệm
- HĐ cá nhân biến đổi phương trình.
(1)
(2)
r = b2 - 4ac
Học sinh hoạt động theo nhóm bàn thực hiện ?1
?1
a) Nếu r > 0
b) Nếu r = 0
,
Học sinh thực hiện ?2
?2
* Tóm tắt
(SGK - 44)
Hoạt động 2
Áp dụng
10'
Mục tiêu
- Vận dụng thành thạo được công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách giải và cách trình bày cách giải phương trình bậc hai qua phần ví dụ.
- Giáo viên lưu ý học sinh nếu mà lẻ thì không khai phương.
+ Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện ?3
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
(Lưu ý học sinh dưới lớp cần phải xác định hệ số a, b, c rồi mới thực hiện).
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giáo viên thông báo phần chú ý.
+ Yêu cầu học sinh đọc.
2. áp dụng
Ví dụ:
(SGK)
Ba học sinh lên bảng thực hiện ?3
?3
a)
Vậy phương trình vô nghiệm
b)
Vậy phương trình có nghiệm kép
c)
Vậy phương trình có hai nghiệm phân biệt
* Chú ý
(SGK -T45)
Hoạt động 3
Củng cố - Vận dụng
5'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu các bước giải phương trình bậc hai một ẩn?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh hai học sinh lên bảng thực hiện bài 15.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
Bài 15 (SGK)
a) a = 7, b = -2, c = 3
. Vậy phương trình vô nghiệm.
b)
r = . Vậy phương trình có một nghiệm kép.
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập 15, 16 (SGK) 20, 21 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh về nhà đọc phần "Có thể em chưa biết" và bài đọc thêm.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 54.doc