Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 51: Luyện tập (tiếp)

Kiến thức:

H/s được củng cố nhận xét về đồ thị h/s y = ax2 (a0) qua việc vẽ đồ thị.

2. Kỹ năng:

H/s biết vẽ đồ thị h/s y=ax2 (a0) xđ được h/s khi biết 1 điểm thuộc đồ thị h/s . biết được mối quan hệ chặt chẽ giữa h/s bậc nhất với h/s bậc hai (Để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị). Tìm toạ độ giao điểm 2 đồ thị.

3. Thái độ:

Có ý thức xây dựng bài học sôi nổi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 51: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 01/03/2009 Giảng: 02/03/2009 9A; 04/03/2009 9B. Tiết 51: luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: H/s được củng cố nhận xét về đồ thị h/s y = ax2 (aạ0) qua việc vẽ đồ thị. 2. Kỹ năng: H/s biết vẽ đồ thị h/s y=ax2 (aạ0) xđ được h/s khi biết 1 điểm thuộc đồ thị h/s. biết được mối quan hệ chặt chẽ giữa h/s bậc nhất với h/s bậc hai (Để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị). Tìm toạ độ giao điểm 2 đồ thị. 3. Thái độ: Có ý thức xây dựng bài học sôi nổi. II. Chuẩn bị: - Thầy : Bảng phụ kẻ ô vuông - Trò : MTBT, vở ôly, mỗi bàn 1 bảng phụ kẻ ô vuông III. Tiến trình dạy học: Tg Hoạt động của thầy-trò Nội dung 12' HĐ1: ổn định tố chức Kiểm tra HS1: nêu nhận xét đồ thị h.số y = ax2 (aạ0) Bài số 6 a,b (38-Sgk) Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn về đồ thị h/s Nhận xét câu b, đúng sai cho điểm học sinh G/v cho điểm học sinh Bài 6 (38-Sgk) a. Vẽ đồ thị h/s y =x2 x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=x2 9 4 1 0 1 4 9 b. f(-8)=64 f(-1;3)=1,69 f(-0,75)=9/16 = 0,5625 ; f(1,5)=2,25 33' HĐ2: luyện tập G/v hướng dẫn h/s làm bài 6 c,d Hãy lên bảng dùng đồ thị để ước lượng giá trị (0,5)2; (-1,5)2; (2,5)2 HĐ1: dùng thước lấy đ 0,5 trên 0x dóng lên cắt đồ thị tại M; từ M dóng vuông góc 0y cắt 0y tại điểm k' 0,25 H/s ở dưới làm vào vở Gọi học sinh dưới lớp cho biết kquả (-1,5)2; (2,5)2 d. Các số ;thuộc trục hoành cho ta biết điều gì? H/s gt của x=;x= Gt t/ư của y là bao nhiêu? H/s: làm như câu d,c Cho h/s hoạt động nhóm BT tổng hợp (Đó là bài 7 và thêm câu Bài 8) G/v: phát phiếu học tập. Trên mặt phẳng tđ có 1 điểm M thuộc đồ thị h/số y=ax2 a. Hãy xđ hệ số a. b. Điểm A(4;4) có thuộc đt không? c. Hãy xđ thêm 2 điểm nữa thuộc đt vẽ đồ thị. d. Tìm tung độ của điểm thuộc parabol có hoành độ =3. e. Tìm các điểm thuộc parabol có tung độ y =6,25 f. Khi x tằng từ (-2) đến 4 thì gtrị nhỏ nhất và gt lớn nhất của h/s là bao nhiêu? Yêu cầu h/s nhận xét bài của các nhóm 1;2;3 G/v yêu cầu 1 h/s vẽ đồ thị hàm số y=x2 trên ô vuông kẻ sẵn hệ toạ độ H/s dưới lớp chữa bài, vẽ đthị vào vở G/v gọi h/sinh lần lượt làm câu d,e,f Bài 7 (38-Sgk) M thuộc đồ thị h/s y=ax2 a. M(2;1) => x=2; y =1 thay x =2; y=1 vào y =ax2 có 1=a.22 => a= b. Từ câu a, có y =x2 A (4;4) => x =4; y = 4 Với x=4 thì x2 =42 = 4 = y A (4;4) thuộc đồ thị h/s y= x2 c. Lấy 2 điểm nữa không kể điểm 0 thuộc đồ thị là M(-2;1) và A'(-4;4) M' đối xứng M; A' đối xứng A qua 0y Câu d, em tìm tung độ của điểm thuộc (P) có hoành độ x=-3 ntn? Muốn tìm điểm thuộc P có tung độ y=6,25 ta làm ntn? d. C1 dùng đồ thị C2: tính toán x=-3=> y= x2=2,25 e. C1:dùng đồ thị C2: tính toán:Thay y=6,25 vào BT y=x2 Có 6,25=x2 =>x2=25=>x=+5 G/v hỏi thêm câu hỏi sau (bài 10) Khi x tăng từ (-2) đến 4 qua đồ thị h/s đã vẽ gt nn và gt lớn nhất của y là bao nhiêu? h/s nhìn vào đồ thị để trả lời Khi x tăng từ (-2) đến 4 gt nhỏ nhất của y =0 khi x=0 G/v yêu cầu 2 học sinh lên bảng gt 2 h/s: y=x2 và y=-x+6 và 1 h/s lên bảng lập toạ độ gđiểm của đt y =-x+6 với 2 trục toạ độ Hãy tìm toạ độ gđiểm của 2 đthị? H/s: xđ trên mặt phẳng toạ độ A(3;3); B (-6;12) Còn cách nào khác không? H/s: giải ptrình hoành độ tìm x; Pt : x2 = -x+6 Bài 9 (39-sgk) x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=x2 3 1 0 1 3 y= x+6 x 0 6 y=x+6 6 0 2' HĐ3: HD về nhà Bài tập 8;10 (38;39-Sgk). Đọc mục có thể em chưa biết * Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docDai 51.doc