Kiến thức:
H/s được củng cố nhận xét về đồ thị h/s y = ax2 (a0) qua việc vẽ đồ thị.
2. Kỹ năng:
H/s biết vẽ đồ thị h/s y=ax2 (a0) xđ được h/s khi biết 1 điểm thuộc đồ thị h/s . biết được mối quan hệ chặt chẽ giữa h/s bậc nhất với h/s bậc hai (Để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị). Tìm toạ độ giao điểm 2 đồ thị.
3. Thái độ:
Có ý thức xây dựng bài học sôi nổi.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 51: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 01/03/2009
Giảng: 02/03/2009 9A; 04/03/2009 9B.
Tiết 51: luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
H/s được củng cố nhận xét về đồ thị h/s y = ax2 (aạ0) qua việc vẽ đồ thị.
2. Kỹ năng:
H/s biết vẽ đồ thị h/s y=ax2 (aạ0) xđ được h/s khi biết 1 điểm thuộc đồ thị h/s. biết được mối quan hệ chặt chẽ giữa h/s bậc nhất với h/s bậc hai (Để sau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị). Tìm toạ độ giao điểm 2 đồ thị.
3. Thái độ:
Có ý thức xây dựng bài học sôi nổi.
II. Chuẩn bị:
- Thầy : Bảng phụ kẻ ô vuông
- Trò : MTBT, vở ôly, mỗi bàn 1 bảng phụ kẻ ô vuông
III. Tiến trình dạy học:
Tg
Hoạt động của thầy-trò
Nội dung
12'
HĐ1: ổn định tố chức
Kiểm tra
HS1: nêu nhận xét đồ thị h.số
y = ax2 (aạ0)
Bài số 6 a,b (38-Sgk)
Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn về đồ thị h/s
Nhận xét câu b, đúng sai cho điểm học sinh
G/v cho điểm học sinh
Bài 6 (38-Sgk)
a. Vẽ đồ thị h/s y =x2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
9
4
1
0
1
4
9
b. f(-8)=64
f(-1;3)=1,69
f(-0,75)=9/16 = 0,5625 ; f(1,5)=2,25
33'
HĐ2: luyện tập
G/v hướng dẫn h/s làm bài 6 c,d
Hãy lên bảng dùng đồ thị để ước lượng giá trị (0,5)2; (-1,5)2; (2,5)2
HĐ1: dùng thước lấy đ 0,5 trên 0x dóng lên cắt đồ thị tại M; từ M dóng vuông góc 0y cắt 0y tại điểm k' 0,25
H/s ở dưới làm vào vở
Gọi học sinh dưới lớp cho biết kquả (-1,5)2; (2,5)2
d. Các số ;thuộc trục hoành cho ta biết điều gì?
H/s gt của x=;x=
Gt t/ư của y là bao nhiêu?
H/s: làm như câu d,c
Cho h/s hoạt động nhóm BT tổng hợp (Đó là bài 7 và thêm câu Bài 8)
G/v: phát phiếu học tập.
Trên mặt phẳng tđ có 1 điểm M thuộc đồ thị h/số y=ax2
a. Hãy xđ hệ số a.
b. Điểm A(4;4) có thuộc đt không?
c. Hãy xđ thêm 2 điểm nữa thuộc đt vẽ đồ thị.
d. Tìm tung độ của điểm thuộc parabol có hoành độ =3.
e. Tìm các điểm thuộc parabol có tung độ y =6,25
f. Khi x tằng từ (-2) đến 4 thì gtrị nhỏ nhất và gt lớn nhất của h/s là bao nhiêu?
Yêu cầu h/s nhận xét bài của các nhóm 1;2;3
G/v yêu cầu 1 h/s vẽ đồ thị hàm số y=x2 trên ô vuông kẻ sẵn hệ toạ độ
H/s dưới lớp chữa bài, vẽ đthị vào vở
G/v gọi h/sinh lần lượt làm câu d,e,f
Bài 7 (38-Sgk)
M thuộc đồ thị h/s y=ax2
a. M(2;1) => x=2; y =1
thay x =2; y=1 vào y =ax2 có 1=a.22 => a=
b. Từ câu a, có y =x2
A (4;4) => x =4; y = 4
Với x=4 thì x2 =42 = 4 = y
A (4;4) thuộc đồ thị h/s y= x2
c. Lấy 2 điểm nữa không kể điểm 0 thuộc đồ thị là M(-2;1) và A'(-4;4)
M' đối xứng M; A' đối xứng A qua 0y
Câu d, em tìm tung độ của điểm thuộc (P) có hoành độ x=-3 ntn?
Muốn tìm điểm thuộc P có tung độ y=6,25 ta làm ntn?
d. C1 dùng đồ thị
C2: tính toán x=-3=> y= x2=2,25
e. C1:dùng đồ thị
C2: tính toán:Thay y=6,25 vào BT y=x2 Có 6,25=x2 =>x2=25=>x=+5
G/v hỏi thêm câu hỏi sau (bài 10)
Khi x tăng từ (-2) đến 4 qua đồ thị h/s đã vẽ gt nn và gt lớn nhất của y là bao nhiêu? h/s nhìn vào đồ thị để trả lời
Khi x tăng từ (-2) đến 4 gt nhỏ nhất của y =0 khi x=0
G/v yêu cầu 2 học sinh lên bảng gt
2 h/s: y=x2 và y=-x+6
và 1 h/s lên bảng lập toạ độ gđiểm của đt y =-x+6 với 2 trục toạ độ
Hãy tìm toạ độ gđiểm của 2 đthị?
H/s: xđ trên mặt phẳng toạ độ
A(3;3); B (-6;12)
Còn cách nào khác không?
H/s: giải ptrình hoành độ tìm x;
Pt : x2 = -x+6
Bài 9 (39-sgk)
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
3
1
0
1
3
y= x+6
x
0
6
y=x+6
6
0
2'
HĐ3: HD về nhà
Bài tập 8;10 (38;39-Sgk).
Đọc mục có thể em chưa biết
* Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Dai 51.doc