Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 51: Luyện tập

- Củng cố kiến thức về đồ thị hàm số y = ax2 (a  0).

- Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a  0) và giải các bài toán liên quan.

- Rèn tính cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 51: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 03/3/2012 Ngµy gi¶ng: 06/3/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 51: LUYỆN TẬP I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Củng cố kiến thức về đồ thị hàm số y = ax2 (a ¹ 0). 2. Kü n¨ng - Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a ¹ 0) và giải các bài toán liên quan. 3. Th¸i ®é - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng. * Häc sinh: Bài tập SGK III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Kiểm tra đầu giờ 10' Mục tiêu - Củng cố các tính chất của đồ thị hàm số y = ax2 (a 0) Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu các tính chất của đồ thị hàm số y = ax2 (a 0)? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và cho điểm. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét Hoạt động 2 Luyện tập 10' Mục tiêu - Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a ¹ 0) và giải các bài toán liên quan. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Tính giá trị của hàm số Bài 1 (Máy chiếu) + Yêu cầu hai học sinh lên bảng tính các giá trị của y và điền vào chỗ trống. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Vẽ đồ thị của hàm số. Bài 4 (SGK) + Yêu cầu hai học sinh lên bảng vẽ hai đồ thị của hai hàm số trên. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 3: Nâng cao + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 7. + Yêu cầu học sinh nêu cách tìm hệ số a? (Giáo viên gợi ý nếu học sinh không thực hiện được) + Để kiểm tra điểm A(4; 4) có thuộc đồ thị không ta làm thế nào? + Yêu cầu học sinh tìm thêm hai điểm nữa. + Yêu cầu học sinh giải thích. + Yêu cầu học sinh nhận xét. + Yêu cầu học sinh vẽ đồ thị của hàm số đó. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 1: Tính giá trị của hàm số Bài 1 (Máy chiếu) Học sinh lên bảng thực hiện x -2 -1 0 1 2 6 0 6 x -2 -1 0 1 2 -6 0 -6 Hai học sinh lên bảng thực hiện * Dạng 2: Vẽ đồ thị của hàm số. Bài 4 (SGK) Hai học sinh lên bảng thực hiện * Dạng 3: Nâng cao Bài 7 (SGK) a) y = ax2 => a = thay số ta có a = (M thuộc đồ thị nên tạo độ M phải thoả mãm) b) A(4; 4) thỏa mãn. Vậy A thuộc đồ thị. c) A'(-4; 4) và M'(-1; 2) Hoạt động 3 Củng cố - Vận dụng 5' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu lại nhận xét về đồ thị của hàm số y = ax2 (a 0) + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 9. Trước tiên ta vẽ đồ thị của hai hàm số trên cùng một hệ trục toạ độ sau đó xác định giao điểm của hai đồ thị và xác định toạ độ giao điểm bằng cách gióng. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 51.doc