Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 45: Ôn tập chương III (tiết 1)

- Hệ thống kiến thức đã học trong chương như: khái niệm về nghiệm và tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.

- Giải thành thạo hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, rèn khả năng trình bày lời giải khoa học, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 45: Ôn tập chương III (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 11/02/2012 Ngµy gi¶ng: 14/02/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 45: ÔN TẬP CHƯƠNG III (TIẾT 1) I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Hệ thống kiến thức đã học trong chương như: khái niệm về nghiệm và tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. 2. Kü n¨ng - Giải thành thạo hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, rèn khả năng trình bày lời giải khoa học, chính xác. 3. Th¸i ®é - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng, máy chiếu. * Häc sinh: Ôn lại toàn bộc kiến thức đã học trong chương. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Ôn tập lý thuyết về phương trình và hệ phương trình 15' Mục tiêu - Hệ thống kiến thức đã học trong chương như: khái niệm về nghiệm và tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - GV : Đưa câu hỏi ôn tập lên máy chiếu, yêu cầu HS trả lời các câu hỏi. + Yêu cầu học sinh nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất hai ẩn? Lấy ví dụ minh hoạ? + Yêu cầu học sinh xác định hệ số a, b, c trong các ví dụ đó? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Phương trình bậc nhất 2 ẩn số có bao nhiêu nghiệm? + Yêu cầu học sinh viết nghiệm tổng quát của phương trình ax + by = c + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh nêu dạng tổng quát của hệ phương trình? + Yêu cầu học sinh lấy ví dụ? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Nêu cách minh hoạ hình học tập nghiệm của hệ phương trình? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh nêu cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn? + Yêu cầu học sinh nhận xét. + Yêu cầu học sinh nêu các bước giải hệ phương trình bằng phương pháp thế? + Yêu cầu học sinh nêu các bước giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. A. Lý thuyết 1. Phương trình bậc nhất 2 ẩn. Học sinh trả lời - Phương trình bậc nhất hai ẩn có dạng: ax + by = c Trong đó a, b, c là các số cho trước (a hoặc b 0) Học sinh lấy ví dụ Có vô số nghiệm, trong mặt phẳng toạ độ được biểu diễn (x; y) ax + by = c có nghiệm tổng quát là 2. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. * Dạng tổng quát: (SGK) * Ví dụ: Tuỳ học sinh * Phương pháp thế (SGK) * Phương pháp cộng (SGK) Hoạt động 2 Luyện tập 25' Mục tiêu - Giải thành thạo hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, rèn khả năng trình bày lời giải khoa học, chính xác. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh đoán nhận số nghiệm của mỗi hệ phương trình sau: Bài 1 a) b) + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh viết nghiệm tổng quát của mỗi phương trình sau: Bài 2 a) 2x + y = 4 b) 3x + 2y = 5 + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp + Yêu cầu học sinh nhận xét. Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng giải hệ phương trình sau: a. b. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Bài 1 a) Hệ phương trình có nghiệm duy nhất b) Hệ phương trình vô nghiệm Bài 2: a) 2x + y = 4 y = -2x + 4 nghiệm tổng quát của hệ b) 3x + 2y = 5 nghiệm tổng quát của hệ - HĐ cá nhân giải hệ phương trình. Bài 3: Giải hệ phương trình a. Vậy (3; 4) là nghiệm của hệ. b. Vậy(-3; 1) là nghiệm của hệ. Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên củng cố cho học sinh toàn bộ kiến thức của tiết ôn tập. - Giáo viên lưu ý học sinh một số điểm khi thực hiện bài tập. Học sinh theo dõi V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 40, 41, 42, 43, 45. + Ôn tập lại các kiến thức về giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 45.doc