- Hệ thống kiến thức đã học trong chương như: khái niệm về nghiệm và tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Giải thành thạo hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, rèn khả năng trình bày lời giải khoa học, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 45: Ôn tập chương III (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 11/02/2012
Ngµy gi¶ng: 14/02/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 45: ÔN TẬP CHƯƠNG III (TIẾT 1)
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Hệ thống kiến thức đã học trong chương như: khái niệm về nghiệm và tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
2. Kü n¨ng
- Giải thành thạo hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, rèn khả năng trình bày lời giải khoa học, chính xác.
3. Th¸i ®é
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng, máy chiếu.
* Häc sinh: Ôn lại toàn bộc kiến thức đã học trong chương.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Ôn tập lý thuyết về phương trình và hệ phương trình
15'
Mục tiêu
- Hệ thống kiến thức đã học trong chương như: khái niệm về nghiệm và tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV : Đưa câu hỏi ôn tập lên máy chiếu, yêu cầu HS trả lời các câu hỏi.
+ Yêu cầu học sinh nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất hai ẩn? Lấy ví dụ minh hoạ?
+ Yêu cầu học sinh xác định hệ số a, b, c trong các ví dụ đó?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Phương trình bậc nhất 2 ẩn số có bao nhiêu nghiệm?
+ Yêu cầu học sinh viết nghiệm tổng quát của phương trình ax + by = c
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh nêu dạng tổng quát của hệ phương trình?
+ Yêu cầu học sinh lấy ví dụ?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Nêu cách minh hoạ hình học tập nghiệm của hệ phương trình?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh nêu cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
+ Yêu cầu học sinh nêu các bước giải hệ phương trình bằng phương pháp thế?
+ Yêu cầu học sinh nêu các bước giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
A. Lý thuyết
1. Phương trình bậc nhất 2 ẩn.
Học sinh trả lời
- Phương trình bậc nhất hai ẩn có dạng: ax + by = c
Trong đó a, b, c là các số cho trước (a hoặc b 0)
Học sinh lấy ví dụ
Có vô số nghiệm, trong mặt phẳng toạ độ được biểu diễn (x; y)
ax + by = c có nghiệm tổng quát là
2. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
* Dạng tổng quát:
(SGK)
* Ví dụ:
Tuỳ học sinh
* Phương pháp thế
(SGK)
* Phương pháp cộng
(SGK)
Hoạt động 2
Luyện tập
25'
Mục tiêu
- Giải thành thạo hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, rèn khả năng trình bày lời giải khoa học, chính xác.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh đoán nhận số nghiệm của mỗi hệ phương trình sau:
Bài 1
a)
b)
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh viết nghiệm tổng quát của mỗi phương trình sau:
Bài 2
a) 2x + y = 4
b) 3x + 2y = 5
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng giải hệ phương trình sau:
a.
b.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Bài 1
a)
Hệ phương trình có nghiệm duy nhất
b)
Hệ phương trình vô nghiệm
Bài 2:
a) 2x + y = 4 y = -2x + 4
nghiệm tổng quát của hệ
b) 3x + 2y = 5
nghiệm tổng quát của hệ
- HĐ cá nhân giải hệ phương trình.
Bài 3: Giải hệ phương trình
a.
Vậy (3; 4) là nghiệm của hệ.
b.
Vậy(-3; 1) là nghiệm của hệ.
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên củng cố cho học sinh toàn bộ kiến thức của tiết ôn tập.
- Giáo viên lưu ý học sinh một số điểm khi thực hiện bài tập.
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 40, 41, 42, 43, 45.
+ Ôn tập lại các kiến thức về giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 45.doc