Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 27: Hệ số góc của đưởng thẳng y = ax + b (a # 0) (tiếp)

Kiến thức:

Học sinh nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục 0x, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.

2. Kỹ năng:

Học sinh biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a>0 theo công thức: a = tg . Trường hợp a<0 có thể tính góc một cách gián tiếp.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 27: Hệ số góc của đưởng thẳng y = ax + b (a # 0) (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/11/2008. Ngày giảng:19/11/2008 9A; 21/11/2008 9B. Tiết 27: Hệ số góc của đưởng thẳng y = ax + b (a 0) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục 0x, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox. 2. Kỹ năng: Học sinh biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a>0 theo công thức: a = tg . Trường hợp a<0 có thể tính góc một cách gián tiếp. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tinh thần hợp tác, lòng yêu thích môn toán... II. Chuẩn bị: GV: - Bảng phụ kẻ sẵn ô vuông để vẽ đồ thị - Bảng phụ vẽ sẵn hình 10 & 11. - Máy tính bỏ túi, thước thẳng, phấn màu. HS: - Ôn tập cách vẽ đồ thị hàm số: y = ax + b (a 0), máy tính và bảng số III. Tiến trình dạy - học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra(5'): (?) Vẽ trên cùng 1 mặt phẳng tọa độ đồ thị 2 hàm số: y = 0,5x + 2 và y = 0,5x -1; -> Nêu nhận xét về 2 đường thẳng này. 3. Bài mới: (?) Góc tạo bởi đườn thẳng: y = ax + b(a 0) với trục 0x là góc nào? góc đó có phụ thuộc vào các hệ số của hàm số không? - Giáo viên đưa ra hình 10a -> giới thiệu là..a>0 thì có độ lớn như thế nào? (?) ở hình 10b hãy xác định và độ lớn như thế nào? - Giáo viên treo bảng phụ có đồ thị hàm số y = 0,5x + 2 và y =0,5x-1 (Phần bài cũ) -> Yêu cầu học sinh xác định (?) Hãy nhận xét các góc này có mối liên hệ gì? - Gicó viên: Các đường thẳng có cùng hệ số a tạo với trục 0x các góc bằng nhau. - GV: Đưa ra hình 11a - SGK (?) Hãy xác định các hệ số a của các hàm số, xác định -> so sánh mối liên hệ giữa các hệ số a với các góc (?)Hãy đọc nhận xét SGH (trang57)->KL - GV: Nêu chú ý SGK (?) Hãy xác định tọa độ giao điểm của đồ thị với 2 trục tọa độ ->Vẽ đồ thị (?) Có thể tính được tổng số LG nào của (?) Hãy dùng MTBT hoặc bảng số để xác định khi biết tg=3 - Hướng dẫn học sinh tiến hành tương tự VD1 (Gợi ý để tính trước hết tính góc C) 1, Khái niệm hệ số góc của y = ax + b(a o) T y A 0 B y x a>0 a, Góc tạo bởi đường thẳng y = ax+b và trục 0x x A 0 b) Hệ số góc: - Các đường thẳng có cùng hệ số a tạo với trục 0x các góc bằng nhau - Hình 11 - a và 11 - b SGK *) Kêt luận SGK - thì thì *) chú ý: SGK 2, Ví dụ: Cho hàm số: y = 3x + 2 a) Vẽ đồ thị b) Trong có: B 1 x A 0 B 2/3 y=3x+2 D y y=-3x+2 3 2 C (3 chính là hệ số góc của đường thằng y = 3x + 2 => 3, Ví dụ 2: Cho hàm số: y = 3x + 3 (a 0) a) Vẽ đồ thị b) Gọi là góc tạo bởi đồ thị với trục 0x DOC có 4. Củng cố(3'): (?) Vì sao a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0) (Lưu ý để tính với a>0 => Tg=a; Với a<0 thì Tg(1800-)==-a 5. Hướng dẫn về nhà (2'): - Xem lại thật kỹ toàn bộ nội dung bài học và làm các bài tập 27, 28, 29 SGK - Tiết sau mang thước kẻ, compa, MTBT để luyện tập.

File đính kèm:

  • docDai 9 (T27).doc
Giáo án liên quan