Mục tiu
– HS nắm chắc cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình thông qua giải bài tập .
– Rèn kỹ năng tính toán ,biến đổi ,giải hệ phương trình.
– Giáo dục tính chính xác khi tính, trình bày khoa học ,chịu khó,tự lập.
Phương tiện dạy học:
– GV: SGK, SBT, gio n.
– HS: nắm chắc cách giải bài toán bằng cách lập phương trình
Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 606 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 42 - Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/1/2009
Tiết 42 §6 GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH
Mục tiêu
– HS nắm chắc cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình thông qua giải bài tập .
– Rèn kỹ năng tính toán ,biến đổi ,giải hệ phương trình.
– Giáo dục tính chính xác khi tính, trình bày khoa học ,chịu khó,tự lập.
Phương tiện dạy học:
– GV: SGK, SBT, giáo án.
– HS: nắm chắc cách giải bài toán bằng cách lập phương trình
Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài ghi
Hoạt động 1: Hướng dẫn giải bài tập (41’)
GV treo bảng phụ đã viết đề
Có mấy đại lượng chưa biết?
Đó là hai đại lượng nào ?
GV giới thiệu qui ước như SGK :xem toàn bộ công việc là 1 đơn vị công việc .
Thông thường bài toán hỏi điều gì ta gọi ẩn theo điều đó .Vậy ta gọi như thế nào ?
Điều kiện của ẩn ?
Mỗi ngày đội làm được bao nhiêu công việc ?
Vì mỗi ngày đội A làm được gấp rưỡi đội B nên ta có pt trình nào ?
Viết 1,5 dưới dạng phân số ?
Mỗi ngày cả hai đội làm được bao nhiêu phần công việc ?
Kết hợp các điều kiện ta có pt nào ?
Từ (1), (2) ta có hệ pt nào ?
Yêu cầu HS làm ?6
Gọi 1 HS trình bày
Nhận xét bài làm của bạn ?
Thay Þ x = ?
Thay Þ y = ?
GV nhận xét –sửa sai :
Vậy ta trả lời được câu hỏi nào của bài toán ?
Yêu cầu HS làm ?7
Mỗi ngày đội A làm gấp rưỡi đội B nên ta có pt nào ?
Vì cả hai đội cùng làm trong 24 ngày thì xong nên mỗi ngày cả hai đội làm được bao nhiêu phần công việc ?
Kết hợp các điều kiện ta có pt nào ?
Ta có hệ phương trình nào ?
Gọi 1 HS giải hệ pt ?
Nhận xét bài làm của bạn ?
GV nhận xét –sửa sai :
Kiểm tra đ. kiện và trả lời ?
Em có nhận xét gì cách giải này so với cách 1?
GV nhận xét và chốt lại các bước giải
HS đọc đề
Hai đại lượng chưa biết:
Số ngày của đội A và đội B
HS trả lời :
Mỗi ngày :
+ Đội A:(công việc)
+ Đội B:(công việc)
=1,5. Þ
(công việc)
HS làm ?6
1 HS trình bày
HS nhận xét:
HS trả lời :
đội A làm một mình xong công việc trong 40 ngày ;
Đội B làm một mình xong công việc trong 60 ngày
HS làm ?7
x = 1,5 y
công việc
x + y =
HS trả lời :
1 HS trình bày
HS nhận xét:
HS trả lời :
HS nhận xét :
*.Ví dụ 3: (Xem SGK/22)
Gọix và y lần lượt là số ngày đội A và B làm một mình xong công việc (x;y >0 ; ngày)
Mỗi ngày :
+Đội A làm được:(công việc)
+Đội B làm được:(công việc)
Vì mỗi ngày đội A làm được gấp rưỡi đội B nên ta có pt
=1,5. Hay (1)
Hai đội làm chung trong 24 ngày thì xong công việc nên mỗi ngày cả hai đội cùng làm được ( công việc) , nên ta có pt : (2)
Từ (1), (2) ta có hệ pt :
Đặt
Ta có hệ tương đương :
Thay Þ
Þ
Vậy đội A làm một mình xong công việc trong 40 ngày ;Đội B làm một mình xong công việc trong 60 ngày
?7/ Gọi x và y lần lượt là số phần công việc làm trong một ngày của đội A và B(x; y>0)
Vì mỗi ngày đội A làm gấp rưỡi đội B nên ta có pt :
x = 1,5 y (1)
Vì cả hai đội cùng làm trong 24 ngày thì xong nên mỗi ngày cả hai đội làm được công việc Ta có pt : x + y = (2)
Từ (1) và (2) ta có hệ :
Vậy số phần công việc làm trong một ngày của đội A là công việc .Vậy đội A làm một mình xong công việc trong 40 ngày. Số phần công việc làm trong một ngày của đội B là công việc .Vậy đội A làm một mình xong công việc trong 40 ngày .
Hoạt động 2 : Dặn dò (3’)
Hướng dẫn bài 32:Coi nước trong bể khi đầy là một đơn vị công việc .Dạng toán làm chung làm riêng .BT :31,32,33 /23,24 và xem lại các bài đã giải mẫu .
File đính kèm:
- t42.doc