Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 37: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế (tiếp)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

Giúp học sinh hiểu cách biến đổi PT bằng quy tắc thế . Học sinh cần nắm vững cách giải hệ Pt bậc nhất 2 ẩn bằng phương pháp thế.

2. Kỹ năng:

Bước đầu biết cách giải hệ phương trình bằng Phương pháp thế với các ví dụ đơn giản.

3. Thái độ:

Tích cực trong học tập, tinh thần hợp tác nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 37: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/12/2008. Ngày giảng:29/12/2008 9A; 31/12/2008 9B. Tiết 37: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu cách biến đổi PT bằng quy tắc thế . Học sinh cần nắm vững cách giải hệ Pt bậc nhất 2 ẩn bằng phương pháp thế. 2. Kỹ năng: Bước đầu biết cách giải hệ phương trình bằng Phương pháp thế với các ví dụ đơn giản. 3. Thái độ: Tích cực trong học tập, tinh thần hợp tác nhóm. II) Chuẩn bị: Bảng phụ, phấn màu III) Tiến trình dạy - học: 1- Bài cũ: (?) Phát biểu kết luận tổng quát về số nghiệm của 1 hệ PT bậc nhất 2 ẩn (?) Cho ví dụ về 2 hệ PT tương đương 2- Bài mới: - Giáo viên: Treo bảng phụ ghi nội dung của quy tắc thế -> Yêu cầu 1 học sinh đọc to qui tắc (?) Hãy biểu diễn x theo y từ PT (1) - Giáo viên hướng dẫn học sinh đưa hệ (I) về 1 hệ PT mới tương đương trong đó 1 PT chỉ còn 1 ẩn. (?) Hãy biến đổi tiếp để tìm (?) Ta có nên biểu diễn y theo x từ PT(1) không? Vì sao? -> (Lưu ý học sinh biểu diễn 1 ẩn qua ẩn còn lại cho hợp lý) (?) Hãy đoán nhận số nghiệm của hệ(II) (?) Hãy biểu diễn y theo x từ PT(3) (?) ở hệ (II) có thể biểu diễn x theo y từ PT nào cho thuận tiện -> Cho học sinh làm (? 1) (?) Hãy đoán nhận hệ (III) có bao nhieu nghiệm. 0 -3/2 3 (5) y x -> Yêu cầu học sinh hãy giải hệ (III) bằng phương pháp thế - Giáo viên treo bảng phụ ghi nội dung (? 3) (?) Hãy dự đoán số nghiệm của hệ (IV) -> yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm theo 2 cách(1 học sinh giải bằng minh họa hình họa, 1 học sinh giải theo phương pháp thế) (?) Qua các ví dụ trên cho biết cách giải hệ PT bằng phương pháp thế. 1, Qui tắc thế: SGK VD1: Xét hệ PT (I): - Từ PT (1) ta có: x=3y+2 (*) thay (*) vào (2) ta có: -2.(3y+2)+5y=1 - Khi đó: (I) Vậy hệ (I) có 1 nghiệm duy nhất (-13;-5) 2, áp dụng: VD2: Giải hệ PT (II) Vậy hệ (II) có nghiệm duy nhất là (2;1) (?1) Vậy hệ có nghiệm duy nhất là(7;5) VD3: Giải hệ PT (III): Giải: Từ PT (6) ta có y= 2x + 3 thay vào PT (5) ta có: 4x-2(2x+3)=-6 0x=0 nghiệm đúng với x R Vậy hệ (III) vô số nghiệm (x;y) tính bởi công thức: (? 2) Hệ (II) vô số nghiệm vì 2 đường thẳng của 2 PT là (? 3) Cho hệ PT (IV): C1: Từ (7) => y=2-4x thay vào (8) ta có: 8x+2.(2-4x)=1 0x=-3 (vô nghiệm) => Hệ (IV) vô nghiệm => Chú ý: SGK C2: Bằng minh họa hình học (7) // (8) => hệ vô nghiệm * Tóm tắt cách giải hệ PT bằng phương pháp thế (SGK) C- Hướng dẫn về nhà: - Xem lại toàn bộ nội dung bài học - Làm các bài tập sau bài học

File đính kèm:

  • docDai (37).doc