- Ôn tập củng cố các kiến thức về đồ thị của hàm số y = ax + b, vị trí của các đường thẳng, hệ số góc.
- Vẽ được thành thạo đồ thị của hàm số y =ax + b, tìm được điều kiện của tham số để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 34: Ôn tập học kì I (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 10/12/2011
Ngµy gi¶ng: 13/12/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 34: ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 2)
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Ôn tập củng cố các kiến thức về đồ thị của hàm số y = ax + b, vị trí của các đường thẳng, hệ số góc.
2. Kü n¨ng
- Vẽ được thành thạo đồ thị của hàm số y =ax + b, tìm được điều kiện của tham số để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng, máy chiếu.
* Häc sinh:
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- Áp dụng kỹ thuật dạy học.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Ôn tập lý thuyết
15'
Mục tiêu
- Ôn tập củng cố các kiến thức về đồ thị của hàm số y = ax + b, vị trí của các đường thẳng, hệ số góc.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nhắc lại khái niệm hàm số bậc nhất một ẩn? Lấy ví dụ?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Cho hàm số y = ax + b
(a 0) Khi nào thì hàm số đồng biến, khi nào hàm số nghịch biến?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh nêu điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau? Lấy ví dụ?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giáo viên giới thiệu phần tóm tắt kiến thức cần nhớ (SGK)
- HĐ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên.
1. Hàm số bậc nhất một ẩn.
y = ax + b (a 0)
Ví dụ:
Tuỳ theo học sinh.
2. Hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến.
Hàm số đồng biến khi a > 0
Hàm số nghịch biến khi a < 0
- Học sinh nêu điều kiện hai đường thẳng //, cắt, trùng nhau.
3. Đường thẳng cắt nhau, song song nhau, trùng nhau.
- Với hai đường thẳng:
y = ax + b (a 0)
y = a'x + b' (a' 0)
- Hai đường thẳng cắt nhau khi a a'.
- Hai đường thẳng song song nhau khi: a = a'; b b'
- Hai đường thẳng trùng nhau khi: a = a'; b = b'.
Hoạt động 2
Luyện tập
22'
Mục tiêu
- Vẽ được thành thạo đồ thị của hàm số y =ax + b, tìm được điều kiện của tham số để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh thực hiện bài 32.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 33.
+ Để hai đường thẳng cắt nhau tại một điểm trên trục tung thì phải thoả mãn điều kiện gì?
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng trình bày.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện bài 36.
+ Yêu cầu từng học sinh đứng tại chỗ thực hiện phần a, b, c.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
- HĐ nhóm (2HS) làm bài tập
Bài 32 (SGK-T61)
a) đồng biến
b) nghịch biến
Bài 33 (SGK-T61)
Hai đường thẳng và cắt nhau tại một điểm trên trục tung thì chúng phải có cùng tung độ gốc. Tương đương:
Bài 36 (SGK-T61)
a) Hai đường thẳng song song với nhau khi:
b) Hai đường thẳng cắt nhau khi:
c) Hai đường thẳng này không trùng nhau vì 3 1.
Hoạt động 3
Củng cố
8'
Mục tiêu
- Củng cố các kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên củng cố lại nội dung của toàn bộ chương II.
- Khắc sâu những chỗ học sinh hay nhầm lẫn.
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem lại các ví dụ, các bài tập đã chữa, làm các bài tập 34, 35, 37.
+ Ôn tập lại toàn bộ kiến thức của chương I, chương II, chuẩn bị giấy kiểm tra để tiết sau thi học kỳ.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 34.doc