Củng cố các kiến thức về đồ thị của hàm số y = ax + b là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 04/11/2011
Ngµy gi¶ng: 07-08/11/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 24: LUYỆN TẬP
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Củng cố các kiến thức về đồ thị của hàm số y = ax + b là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
2. Kü n¨ng
- Vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y = ax + b. Tính được chu vi và diện tích tam giác.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh: Thước thẳng.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
10'
Mục tiêu
- Củng cố lại các bước vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng vễ đồ thị của hàm số y = x và y = 2x + 2.
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh ở nhà.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét bài của bạn.
- Giáo viên nhận xét, thống nhất ý kiến và cho điểm.
2HS lên bảng làm, các HS khác nhận xét.
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiêu
- Củng cố các kiến thức về đồ thị của hàm số y = ax + b là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
- Vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y = ax + b. Tính được chu vi và diện tích tam giác.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Vẽ đồ thị của nhiều hàm số trên cùng một hệ trục tọa độ. Tính chu vi và diện tích tam giác.
Bài 17(SGK)
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng vẽ đồ thị của hàm số y = x + 1 và đồ thị của hàm số y = - x + 3 trên cùng một hệ trục toạ độ.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh xác định điểm A, B , C.
+ Để tìm toạ độ của A, B, C làm như thế nào?
+ Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, thống nhất ý kiến.
+ Để tính chu vi của tam giác ABC làm như thế nào?
+ Làm thế nào để tính được các cạnh AB, AC, BC?
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện.
+ Yêu cầu nhận xét bài làm của bạn.
- Giáo viên nhận xét, tổng kết lại.
* Dạng 2: Tìm các hệ số a và b của hàm số y = ax + b.
Bài 18(SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 18.
+ Làm thế nào để tìm được b?
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện.
+ Để tìm được hệ số a khi biết đồ thị của hàm số y = ax + 5 đi qua điểm A(-1; 3) ta làm thế nào?
+ Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh về nhà vẽ đồ thị của hàm số.
- Giáo viên tổng kết lại cách thực hiện đối với dạng toán như thế.
* Dạng 1: Vẽ đồ thị của nhiều hàm số trên cùng một hệ trục tọa độ. Tính chu vi và diện tích tam giác.
Bài 17(SGK)
HĐ cá nhân 1HS lên bảng vẽ đò thị của hai hàm số, các HS khác nhận xét.
a)
Học sinh lên bảng xác định A, B, C.
Tìm toạ độ C ta đi giải x + 1 = -x +3
b) Tìm được toạ độ của các điểm A(-1; 0), B(3; 0)
C(1; 2)
- HĐ cá nhân trả lời được
Cần xác định độ dài các cạnh AB, AC, BC.
Dựa vào các tam giác vuông.
c) Gọi chu vi và diện tích của tam giác ABC theo thứ tự là P và S, ta có:
P = AC + BC + AB
=
= (cm)
S =
* Dạng 2: Tìm các hệ số a và b của hàm số y = ax + b.
Bài 18(SGK)
- HĐ nhóm (2HS) và trả lời được:
+ Thay giá trị của, x, y vào hàm số để tìm b.
+ Thay giá trị của điểm A vào hàm số để tính a.
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày.
a) Thay giá trị x = 4, y = 11 vào y = 3x + b tính được b = -1. Ta có hàm số
y = 3x - 1
(Đồ thị về nhà học sinh vẽ)
b) Thay giá trị x = -1, y = 3 vào y = ax + 5, tính được
a = 2.Ta có hàm số y = 2x + 5
(Đồ thị về nhà học sinh vẽ)
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiêu
- Củng cố lại PP giải các dạng toán đã luyện tập.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên tổng quát lại cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b.
- Giáo viên lưu ý các điểm học sinh hay mắc sai lầm.
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 16, 19 (SGK) 14, 15, 16 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới
"Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau"
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 24.doc