I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về hàm số, các tính chất của hàm số.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị, tính giá trị hàm số .
3. Thái độ: Cẩn thận, tinh thần hợp tác nhóm.
II. Chuẩn bị:
- Học sinh : Xem trước bài
- Giáo viên : Bảng phụ
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 20: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/10/2008
Tiết 20
Ngày dạy : 27/10/2008 9 A, B
luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về hàm số, các tính chất của hàm số.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị, tính giá trị hàm số ...
3. Thái độ: Cẩn thận, tinh thần hợp tác nhóm.
II. Chuẩn bị:
Học sinh : Xem trước bài
Giáo viên : Bảng phụ
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Khi nào một tương ứng là hàm số.
Thế nào là hàm đồng biến, nghịch biến
Đồ thị của hàm số là gì.
Cách vẽ đồ thị hàm y = ax
3. Bài mới:
- Hoàn thành bảng sau ( Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính để tính cho nhanh )
- Học sinh lên bảng
- Học sinh thảo luận nhóm rồi cử đại diện trả lời
Giáo viên chốt cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax
Lấy A(1 ; a)
Kẻ đường thẳng đi qua gốc toạ độ và qua điểm A. Đường thẳng đó chính là đồ thị của hàm số y = ax.
Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- Sử dụng các đoạn thẳng trong hình chữ nhật tìm toạ độ A, B
- Tính các cạnh của tam giác
- Học sinh sử dụng Pitago tính
- Cách khác để tính diện tích tam giác
- Học sinh dựa vào hiệu các tam giác vuông
Bài 1 (45)
a) ; b)
x
-2
-1
0
0.5
1
2
3
f(x)
-1.33
-0.67
0.00
0.33
0.67
1.33
2.00
g(x)
1.67
2.33
3.00
3.33
3.67
4.33
5.00
c) Nhận xét : Giá trị tương ứng của g(x) hơn giá trị tương ứng của f(x) 3 đơn vị.
Bài 4 (45)
Cách vẽ đồ thị hàm y = ax
Bài 5 (45)
Toạ độ A, B :
A(2;4) ; B(4;4)
Chu vi tam giác OAB
POAB = AO + BO + AB
= (cm)
Diện tích tam giác OAB
4. Củng cố : (7’)
Tính khoảng cách từ điểm A (x;y) đến gốc toạ độ.
Muốn biết A (x;y) có nằm trên đồ thị hàm y = f(x) không ta làm thế nào ?
5. Dặn dò : (3’)
Học bài và làm các bài tập 6, 7 (SGK – 46)
Hướng dẫn :
+ Bài 6 : Tương tự bài 1 (44)
+ Bài 7 :
Từ x1 < x2 ị x1 - x2 < 0
Xét y1 – y2 = 3x1 – 3x2 = 3 (x1 - x2 )
So sánh hiệu này với số 0 rồi kết luận
Xem trước bài “ Hàm số bậc nhất “
File đính kèm:
- Dai 9 (T20).doc