Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 20: Luyện tập

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về hàm số, các tính chất của hàm số.

 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị, tính giá trị hàm số .

 3. Thái độ: Cẩn thận, tinh thần hợp tác nhóm.

II. Chuẩn bị:

- Học sinh : Xem trước bài

- Giáo viên : Bảng phụ

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 20: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/10/2008 Tiết 20 Ngày dạy : 27/10/2008 9 A, B luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về hàm số, các tính chất của hàm số. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị, tính giá trị hàm số ... 3. Thái độ: Cẩn thận, tinh thần hợp tác nhóm. II. Chuẩn bị: Học sinh : Xem trước bài Giáo viên : Bảng phụ III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Khi nào một tương ứng là hàm số. Thế nào là hàm đồng biến, nghịch biến Đồ thị của hàm số là gì. Cách vẽ đồ thị hàm y = ax 3. Bài mới: - Hoàn thành bảng sau ( Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính để tính cho nhanh ) - Học sinh lên bảng - Học sinh thảo luận nhóm rồi cử đại diện trả lời Giáo viên chốt cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax Lấy A(1 ; a) Kẻ đường thẳng đi qua gốc toạ độ và qua điểm A. Đường thẳng đó chính là đồ thị của hàm số y = ax. Giáo viên hướng dẫn học sinh: - Sử dụng các đoạn thẳng trong hình chữ nhật tìm toạ độ A, B - Tính các cạnh của tam giác - Học sinh sử dụng Pitago tính - Cách khác để tính diện tích tam giác - Học sinh dựa vào hiệu các tam giác vuông Bài 1 (45) a) ; b) x -2 -1 0 0.5 1 2 3 f(x) -1.33 -0.67 0.00 0.33 0.67 1.33 2.00 g(x) 1.67 2.33 3.00 3.33 3.67 4.33 5.00 c) Nhận xét : Giá trị tương ứng của g(x) hơn giá trị tương ứng của f(x) 3 đơn vị. Bài 4 (45) Cách vẽ đồ thị hàm y = ax Bài 5 (45) Toạ độ A, B : A(2;4) ; B(4;4) Chu vi tam giác OAB POAB = AO + BO + AB = (cm) Diện tích tam giác OAB 4. Củng cố : (7’) Tính khoảng cách từ điểm A (x;y) đến gốc toạ độ. Muốn biết A (x;y) có nằm trên đồ thị hàm y = f(x) không ta làm thế nào ? 5. Dặn dò : (3’) Học bài và làm các bài tập 6, 7 (SGK – 46) Hướng dẫn : + Bài 6 : Tương tự bài 1 (44) + Bài 7 : Từ x1 < x2 ị x1 - x2 < 0 Xét y1 – y2 = 3x1 – 3x2 = 3 (x1 - x2 ) So sánh hiệu này với số 0 rồi kết luận Xem trước bài “ Hàm số bậc nhất “

File đính kèm:

  • docDai 9 (T20).doc