Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

Trên đường thẳng a, hãy vẽ đoạn thẳng AB = 3cm. Và mô tả cách vẽ.

- Vẽ đường thẳng a.

- Trên a lấy điểm A tùy ý làm mút.

- Đặt cạnh của thước nằm trên đường thẳng a, sao cho vạch số 0 của thước trùng với điểm A.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÍ THẦY, CÔ GIÁOĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP KIỂM TRA BÀI CŨTrên đường thẳng a, hãy vẽ đoạn thẳng AB = 3cm. Và mô tả cách vẽ.a.A.B3cm0 Cm12345678910THCS Phulac- Vẽ đường thẳng a.Mô tả cách vẽ:- Trên a lấy điểm A tùy ý làm mút.- Đặt cạnh của thước nằm trên đường thẳng a, sao cho vạch số 0 của thước trùng với điểm A.- Trên thước vạch số 3 cho ta mút B. Nối A và B ta được đoạn thẳng AB cần vẽ. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia:Ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM cĩ độ dài bằng 2cm.Cách vẽ :Mút O đã biết.Ta vẽ mút M như sau :- Đặt cạnh của thước nằm trên tia Ox sao cho vạch số 0 của thước trùng với gốc O của tia.- Vạch số 2 của thước sẽ cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng phải vẽ.Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( đơn vị dài ) a) Ví dụ 1: SGK.Ox0 Cm12345678910THCS PhulacM.Nhận xét:2cmVí dụ 2. Cho đoạn thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB.ABCxCách vẽ :- Vẽ một tia Cx bất kỳ. Khi đĩ, ta đã biết mút C của đoạn thẳng CD. Ta vẽ mút D như sau :- Đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với mút A, mũi kia trùng với mút B của đoạn thẳng AB cho trước.- Giữ độ mở của compa khơng đổi, đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với gốc C của tia Cx, mũi kia nằm trên tia sẽ cho ta mút D và CD là đoạn thẳng phải vẽ. b) Ví dụ 2: SGK1. Vẽ đoạn thẳng trên tia:D a) Ví dụ 1: SGKNhận xét Cách 1: Dùng compaVí dụ 2. Cho đoạn thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB.AB b) Ví dụ 2: SGK1. Vẽ đoạn thẳng trên tia: a) Ví dụ 1: SGK910THCS PhulacDNhận xét (Sgk)Cách 1: Dùng compaCách 2: Dùng thước thẳngCx1. Vẽ đoạn thẳng trên tia:Ví dụ: Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2cm, ON = 3cm. Trong ba điểm O, M, N, điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?MNOx3 cm2 cm2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia:Giải:Trên hình vẽ ta thấy điểm M nằm giữa hai điểm O và N( vì 2 cm OM + MN = ON 3 + MN = 6MN = 6 = 3 = 3cmVậy OM = ON ( = 3cm)?...OMN3cm6cmxH­íng dÉn vỊ nhµ Học kỹ hai nhận xét. - ¤n tËp vµ thùc hµnh vÏ ®o¹n th¼ng biÕt ®é dµi (dïng c¶ th­íc thẳng vµ compa).- Lµm c¸c bµi tËp 54, 55, 56, 57 SGK.Tiết học đến đây kết thúc. Chúc quý thầy cơ giáo sức khoẻ.Chúc các em học tập tốt.1. Vẽ đoạn thẳng trên tia:Ví dụ 1. Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM cĩ độ dài bằng 2cm.Cách vẽ :Mút O đã biết.Ta vẽ mút M như sau :- Đặt cạnh của thước nằm trên tia Ox sao cho vạch số 0 của thước trùng với gốc O của tia- Vạch số 2 của thước sẽ cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng phải vẽ. a) Ví dụ 1: SGK.Ox0 Cm12345678910THCS PhulacM.Chú ý: - Ở slide 3 trước khi đưa ra nhận xét ta liên kết đến slide 11 để giải thích giúp HS tự nêu lên nhận xét.- Sau khi giải thích xong ở slide 11 ta lại liên kết về slide 3 để đưa ra nhận xét.

File đính kèm:

  • pptBai 9 VE DOAN THANG CHO BIET DO DAI.ppt
Giáo án liên quan