/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
1: Kiến thức: Giúp hs nắm được vai trò, vị trí và đặc điểm của văn bản thuyết minh.
Phân biệt giữa vb thuyết minh với vb tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận.
2: Rèn luyện kĩ năng: Viết và phân tích vb thuyết minh.
4: Khả năng tích hợp: Kiến thức về văn và tiếng Việt đã học.
B/ CHUẨN BỊ:
Gv và hs soạn bài chu đáo ở nhà. Gv và hs sưu tầm một số vb thuyết minh.
Gv chuẩn bị bảng phụ.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Ngữ văn - Tiết 44: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/11/2004
Ngày dạy: 18/11/2004
TIẾT44: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh.
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
1: Kiến thức: Giúp hs nắm được vai trò, vị trí và đặc điểm của văn bản thuyết minh.
Phân biệt giữa vb thuyết minh với vb tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận.
2: Rèn luyện kĩ năng: Viết và phân tích vb thuyết minh.
4: Khả năng tích hợp: Kiến thức về văn và tiếng Việt đã học.
B/ CHUẨN BỊ:
Gv và hs soạn bài chu đáo ở nhà. Gv và hs sưu tầm một số vb thuyết minh.
Gv chuẩn bị bảng phụ.
C/ LÊN LỚP:
1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số và việc chuẩn bị bài ở nhà của hs.
2/ Kiểm tra bài cũ: Em đã học những thể loại văn nào từ lớp 6.7?
3/ Bài mới: Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều sự vật, sự việc muốn cho những người xung quanh hểu một cách rõ ràng chính xác về đặc điểm, tính chất cũng như công dụng của nó trong sinh hoạt. Lúc đó ta chỉ có trể sử dụng thể văn thuyết minh mà thôi. Vậy TM là thế nào? Chúng ta sẽ học bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
I/
1. Cho hs đọc từng vb.
2. Mỗi vb trên trình bày, giới thiệu, giải thích điều gì?
3. Em thường gặp các loại vb đó ở đâu?
4. Hãy kể thêm một vài vb cùng loại mà em biết.
5.Các vb trên có phải là văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận? Tại sao?
6. Đặc điểm chung của các vb trên là gì?
- Trình bày đặc điểm tiêu biểu của đối tượng.
- Khách quan: Cung cấp các tri thức khách quan vềđối tượng để nưòi đọc hiểu đúng đắn đầy đủ; không có các yếu tố hư cấu, tránh bộc lộ cảm xúc chủ quan; Mục đich của vbtm là.
7. Đặc điểm chung của vbtm là gì ? Trình bày đặc điểm tiêu biểu của sự vật, hiện tượng.
8. Yêu cầu hs đọc ghi nhớ.
II/
Bài 1: Gv gọi 4 hs làm bài, có nhận xét bổ sung.
Bài 2: Cho hs 2 phút xem lại bài thông tin về trái đất năm 2000 và trả lời câu hỏi.
I/
1- Hs đọc từng vb.
2- VB 1: Trình bày lợi ích của cây dừa.
VB 2: Giải thích về tác dụng của chất diệp lục làm cho người ta thấy lá cây có màu xanh.
VB 3: Giới thiệu Huế như là một trung tâm văn hoá nghệ thuật lớn của VN.
3- Trong các tạp chí, ti vi, du lịch đất nước.
4- Tự bộc lộ.
5- Không phải vì:
VBTS phải có sự việc và nhân vật.
VBMT: Phải có cảnh sắc con người và cảm xúc
VBNL: Phải có luận điểm, luận cứ, luận chứng.
6. Trình bày đặc điểm tiêu biểu của đối tượng một cách khách quan.
7- Tự bộc lộ.
8- Đọc ghi nhớ sgk.
II/
Bài 1: Hs đọc thầm các vb đã cho và xác định, giải thích tại sao vb đó là vb tm.
Bài 2: Hs thảo luận theo cặp.
I/ Vai trò và đặc diểm chung của vb tm.
* Ví dụ : sgk.
- Trình bày đặc điểm tiêu biểu của đối tượng.
- Trình bày một cách khách quan
- Mục đích: Giúp người đọc nhận thức về đối tượng như nó vốn có trong đời sống thực tế.
-> Văn bản thuyết minh.
=> Ghi nhớ sgk.
II/ Luyện tập.
Bài 1: Bài gồm có 2 vb cung cấp kiến thức lich sử, một vb cung cấp kiến thức khoa học sinh vật.
Bài 2: đó là bài văn nhị luận đề xuất 1 hành động tích cực bảo vệ môi trường có sử dụng yếu tố thuyết minh để nói rõ tác hại của bao bì ni lông, tạo tính thuyết phục cao.
Bài 3: Cho các đề tài sau:
Chơi đu.
Làng mạc ngày mùa.
Thủ đô Hà Nội.
Một đêm trung thu để lại ấn tượng sâu sắc.
Đấu vật cổ truyền trong lễ hội của người Việt.
Mùa thu Hà Nội.
* Đề tài nào đòi hỏi phải sử dụng kiểu vb thuyết minh?
* Gợi ý: Vb nào giới thiệu, giớ thiệu, giải thích để cung cấp tri thức thì sẽ đòi hỏi cần vb này.
* Dặn dò:
Học bài phần ghi nhớ và làm bài 3 sgk.
Soạn bài: Ôn dịch thuốc lá.
File đính kèm:
- TIET 44.doc