/ Mục tiêu :
-Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm về biểu thức hữu tỉ , phân thức đại số .
-Tiếp tục rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức , tìm ĐK xác định của biến., tính giá trị của biểu thức, tìm giá trị của biến để phân thức bằng không.
-Cho HS vài bài tập phát triển tư duy .
II/ Chuẩn bị: Bảng phụ, đèn chiếu , giấy trong.
III/ Tiến trình ôn tập:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 770 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 37: Tuần 17: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP học kì I (t)
Tiết 37:
Tuần 17 NS:..........
I/ Mục tiêu :
-Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm về biểu thức hữu tỉ , phân thức đại số .
-Tiếp tục rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức , tìm ĐK xác định của biến., tính giá trị của biểu thức, tìm giá trị của biến để phân thức bằng không.
-Cho HS vài bài tập phát triển tư duy .
II/ Chuẩn bị: Bảng phụ, đèn chiếu , giấy trong.
III/ Tiến trình ôn tập:
1) Kiểm tra:
HS1 : Định nghĩa phân thức? Cho ví dụ-
Bài tập 58b sgk
=
HS2: Bài 60sgk:
a/ 2x-2=2(x-1)0x1
x2-1=(x+1)(x-1)0 x1; x-1
2x+2 =2(x+1)0 x 1
b/ =............=.4
2) Tiến trình ôn tập:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
GV nêu đề bài ( Bảng phụ)
A=
Rút gọn A
Tính A tại x=1; x=2
Tính giá trị của x để A=0
GV cho HS làm theo nhóm khoảng 5 phút. mỗi nhóm trình bày lời giải trên giấy trong. Các nhóm còn lại nhận xét kết quả.
Khi x=1 có nhận xét gì về giá trị của biểu thức A ( Biểu thức A không xác định)
Vì vậy trước khi tính giá trị của biểu thức ta cần tìm Đk xác định của biểu thức.
HS thực hành câu c) kết quả x=
GV : Bài này có phải tìm ĐK của biến số không?
Hãy tìm ĐK xác định của biến
Rút gọn phân thức
HS lên bảng trình bày cách làm
Phân thức B=0 khi nào ?
(x-5 = 0và x 0)
Có phải x=5 thì phân trức B=0 ?
GV nhấn mạnh cho HS x=5 không thõa mãn ĐK xác định của phân thức
HS thực hành câu b)
GV nêu đề trên màn hình hoặc trên bảng phụ.
HS thực hành ;
Tìm ĐK xác định của biến số
Rút gọn phân thức
Nêu nhận xét về biểu thức A
Ghi bảng
1/ Bài 1:
A=
=
=
=(3-4x)(x+1) = 3-x-4x2
ĐK của biến là x 1; x-1
+ Tại x=1 giá trị của biểu thức không xác định.
+Tại x=2 (Thỏa mãn ĐK)
A= 3 – 2 - 4.22 = -15
c) A=0 (3-4x)(x+1) = 0
3 - 4x = 0 hoặc x + 1 = 0
x = hoặc x = -1(loại)
Vậy A=0 khi x =
Bài 2/ Bài 62 sgk
B=
a) x2-5x0 x(x-5)0 x0;x5
B===
B = 0 = 0
x-5 = 0và x0
x = 5 (Không thích hợp ĐK)
Vậy không có giá trị nào của x để biểu thức B có giá trị bằng 0
b) = ĐK x0; x5
2x - 10 = 5x 2x-5x=10 -3x=10
x= -(Thỏa mãn ĐK)
Vậy để B = thì x=-
Bài 3/ Bài 67a SBT
A=
ĐK x2 ; x0
A= =.......=(x-1)2+2
Tacó: (x-1)2 0 với mọi x
(x-1)2 +2 2 với mọi x
hay A 2 với mọi x
A có giá trị nhỏ nhất bằng 2 khi
x =1 thỏa mãn ĐK
3) Củng cố:
GV Nêu đề bài trên màn hình , có thể phiếu học tập.
Mỗi câu sau đây đúng hay sai.
Khi rút gọn một biểu thức ta phải đặt điều kiện cho tất cả các mẫu khác 0.
=
4) Hướng dẫn về nhà: Ôn tâp tiết sau kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- 35.doc