Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 37: Tuần 17: Ôn tập học kì I

/ Mục tiêu :

-Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm về biểu thức hữu tỉ , phân thức đại số .

-Tiếp tục rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức , tìm ĐK xác định của biến., tính giá trị của biểu thức, tìm giá trị của biến để phân thức bằng không.

-Cho HS vài bài tập phát triển tư duy .

II/ Chuẩn bị: Bảng phụ, đèn chiếu , giấy trong.

III/ Tiến trình ôn tập:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 37: Tuần 17: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP học kì I (t) Tiết 37: Tuần 17 NS:.......... I/ Mục tiêu : -Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm về biểu thức hữu tỉ , phân thức đại số . -Tiếp tục rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức , tìm ĐK xác định của biến., tính giá trị của biểu thức, tìm giá trị của biến để phân thức bằng không. -Cho HS vài bài tập phát triển tư duy . II/ Chuẩn bị: Bảng phụ, đèn chiếu , giấy trong. III/ Tiến trình ôn tập: 1) Kiểm tra: HS1 : Định nghĩa phân thức? Cho ví dụ- Bài tập 58b sgk = HS2: Bài 60sgk: a/ 2x-2=2(x-1)0x1 x2-1=(x+1)(x-1)0 x1; x-1 2x+2 =2(x+1)0 x 1 b/ =............=.4 2) Tiến trình ôn tập: Hoạt động của giáo viên và học sinh GV nêu đề bài ( Bảng phụ) A= Rút gọn A Tính A tại x=1; x=2 Tính giá trị của x để A=0 GV cho HS làm theo nhóm khoảng 5 phút. mỗi nhóm trình bày lời giải trên giấy trong. Các nhóm còn lại nhận xét kết quả. Khi x=1 có nhận xét gì về giá trị của biểu thức A ( Biểu thức A không xác định) Vì vậy trước khi tính giá trị của biểu thức ta cần tìm Đk xác định của biểu thức. HS thực hành câu c) kết quả x= GV : Bài này có phải tìm ĐK của biến số không? Hãy tìm ĐK xác định của biến Rút gọn phân thức HS lên bảng trình bày cách làm Phân thức B=0 khi nào ? (x-5 = 0và x 0) Có phải x=5 thì phân trức B=0 ? GV nhấn mạnh cho HS x=5 không thõa mãn ĐK xác định của phân thức HS thực hành câu b) GV nêu đề trên màn hình hoặc trên bảng phụ. HS thực hành ; Tìm ĐK xác định của biến số Rút gọn phân thức Nêu nhận xét về biểu thức A Ghi bảng 1/ Bài 1: A= = = =(3-4x)(x+1) = 3-x-4x2 ĐK của biến là x 1; x-1 + Tại x=1 giá trị của biểu thức không xác định. +Tại x=2 (Thỏa mãn ĐK) A= 3 – 2 - 4.22 = -15 c) A=0 (3-4x)(x+1) = 0 3 - 4x = 0 hoặc x + 1 = 0 x = hoặc x = -1(loại) Vậy A=0 khi x = Bài 2/ Bài 62 sgk B= a) x2-5x0 x(x-5)0 x0;x5 B=== B = 0 = 0 x-5 = 0và x0 x = 5 (Không thích hợp ĐK) Vậy không có giá trị nào của x để biểu thức B có giá trị bằng 0 b) = ĐK x0; x5 2x - 10 = 5x 2x-5x=10 -3x=10 x= -(Thỏa mãn ĐK) Vậy để B = thì x=- Bài 3/ Bài 67a SBT A= ĐK x2 ; x0 A= =.......=(x-1)2+2 Tacó: (x-1)2 0 với mọi x (x-1)2 +2 2 với mọi x hay A 2 với mọi x A có giá trị nhỏ nhất bằng 2 khi x =1 thỏa mãn ĐK 3) Củng cố: GV Nêu đề bài trên màn hình , có thể phiếu học tập. Mỗi câu sau đây đúng hay sai. Khi rút gọn một biểu thức ta phải đặt điều kiện cho tất cả các mẫu khác 0. = 4) Hướng dẫn về nhà: Ôn tâp tiết sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • doc35.doc