A) Mục tiêu:
- HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ.
- HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hưư tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.
- HS có kỹ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 34: Tuần 17: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ giá trị của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Ngaøy soaïn 12/12/2008
BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ
GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC
Tiết 34:
A) Mục tiêu:
- HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ.
- HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hưư tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.
- HS có kỹ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số.
- HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.
B) Chuẩn bị: Bảng phụ
C) Tiến trình bài dạy
Hoạt động 1 Kiểm tra :
Phát biểu quy tắc chia phân thức. Viết công thức tổng quát
Thực hiện phép tính
Hoạt động của thầy và trò
Hoạt động 2
- GV: Cho các biểu thức
Em hãy cho biết các biểu thức trên, biểu thức nào là phân thức?
- HS: là các phân thức
- GV: Còn các biểu thức còn lại là dãy các phép tính cộng và chia thực hiện trên các phân thức.
Mỗi biểu thức là một phân thức hoặc một dãy các phép toán: cộng, trừ, nhân, chia trên những phân thức là những biểu thức hữ tỉ.
Hoạt động 3
-GV: Biến đổi biểu thức A = thành 1 p thức?
Hướng dẫn hs viết phép chia theo hàng ngang
Ta thực hiện dãy tính này theo thứ tự nào?
Làm phép tính trong ngoặc trước, ngoài ngoặc sau.
- GV: Yêu cầu làm ?1
- HS
Hoạt động 4
- GV: Cho phân thức . Tính giá trị phân thức tại x=2; x=0
Tại x=2 thì = Tại x=0 thì thì phép chia này không thực hiện được
- GV: Vậy điều kiện để giá trị của phân thức xác định là gì?
Phân thức được xác định với những giá trị của biến để giá trị tương ứng của mẫu khác 0
GV: Khi nào ta phải tìm điều kiện của phân thức?
Khi làm những bài toán liên quan đến giá trị của phân thức thì trước hết phải tìm điều kiện xác định của phân thức
- GV: Điều kiện xác định của phân thức là gì?
Điều kiện xác định của phân thức là điều kiện của biến để mẫu thức khác 0
- GV: làm ví dụ 2
- GV: Yêu cầu hs làm ?2
a) Phân thức xác định x2+x 0
x(x+1) 0 x 0 và x -1
Ghi bảng
I) Biểu thức hữu tỉ:
Mỗi biểu thức là một phân thức hoặc biểu thị một dãy các phép toán: cộng, trừ, nhân, chia trên những phân thức là những biểu thức hữu tỉ.
Vd:
II) Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức:
ví dụ:
Biến đổi biểu thức A = thành một phân thức
Giải: Ta có A =
III) Giá trị của phân thức:
Điều kiện xác định của phân thức là điều kiện của biến để mẫu thức khác 0
Ví dụ: Cho phân thức
a) Phân thứcđược xác định x(x-3) 0 x 0 và
x 3
Vậy điều kiện giá trị của phân thứcđược xác định là x 0 và
x 3
b) x = 2004 thoả mãn điều kiện xác định của phân thức
Ta có
Thay x= 2004 ta có:
?2(sgk)
b)
x=1 000 000 thoả mãn ĐKXĐ khi đó giá trị phân thức là
x=-1 không thoả mãn ĐKXĐ
Vậy với x= -1 giá trị phân thức không xác định
Hoạt động 5 Củng cố: Làm bài tập 47; 48 tr57 SGK
Hoạt động 6 Hướng dẫn về nhà: Bài tập về nhà: 50;51;53; 54 tr 58;59 SGK
File đính kèm:
- 32.doc