- HS nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức.
- HS hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này.
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: Bảng phụ
Trò: Ôn định nghĩa hai phân số bằng nhau.Bảng nhóm
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 21: Tuần 11: Bài 2: Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/11/2005 TUẦN 11
Tiết: 21
§2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức.
- HS hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này.
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: Bảng phụ
Trò: Ôn định nghĩa hai phân số bằng nhau.Bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra: (8’)
HS1: - Thế nào là hai phân thức bằng nhau?
- Làm bài tập 1c SGK/36
HS2: - Làm bài tập 1d SGK/36
- Nêu tính chất cơ bản của phân số? Viết công thức tổng quát
3. Baøi môùi:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức
15’
HÑ1: Tính chất cơ bản của phân thức:
GV: Yeâu caàu HS nhaéc laïi tính chaát cô baûn cuûa phaân soá.
GV: Cho HS làm ?2
GV: Gọi 1 HS lên bảng làm
GV: Gọi HS nhận xét
GV: Cho HS làm ?3
GV: Qua ?2, ?3 haõy neâu tính chaát cô baûn cuûa phaân thöùc?
GV cho HS hoạt động nhóm laøm ?4 (SGK/37)
GV: Gọi đại diện nhóm trình bày bài giải.
GV: Nhaän xeùt
HS: Nhaéc laïi tính chaát.
HS đọc đề
1 HS lên bảng:
HS nhận xét
HS đọc ?3
HS lên bảng
HS nhận xét
HS phát biểu tính chaát(SGK/37)
HS ghi vở
HS làm ở bảng nhóm:
HS nhận xét bài làm của bạn
§2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC
1. Tính chất cơ bản của phân thức:
?2
Vì x (3x + 6)
= 3(x2+2x) = 3x2 + 6x
?3
Tính chaát:
Tổng quát:
(M là một đa thức khác đa thức 0)
(N là một nhân tử chung của A, B)
?4
9’
HÑ2: Quy tắc đổi dấu:
GV: Đẳng thức:
cho ta quy tắc đổi dấu. Em hãy phát biểu quy tắc đổi dấu?
GV: Ghi lại công thức tổng quát lên bảng.
GV: Cho HS làm ?5 (SGK/38)
GV: Gọi 2 HS lên bảng.
GV: Gọi HS nhận xét xong treo bảng phụ bài giải.
HS phát biểu quy tắc đổi dấu SGK/37
HS đọc đề ?5
2 HS lên bảng thực hiện
HS: Nhaän xeùt
2. Quy tắc đổi dấu:
Tổng quát:
Ví dụ: a)
b)
10’
HÑ3: Củng cố:
GV: Cho HS làm bài tập 4 (SGK/38)
Yêu cầu HS hoạt động nhóm
GV: Lưu ý có 2 cách sửa là sửa vế phải hoặc sửa vế trái.
GV: Lưu ý cách 2
GV: Nhấn mạnh
GV: Luỹ thừa bậc lẻ của hai đa thức đối nhau thì đối nhau.
Luỹ thừa bậc chẵn của hai đa thức đối nhau thì bằng nhau.
GV: Yêu cầu HS nhắc lại tính chất
HS đọc đề bài
HS hoạt động nhóm
Nhóm 1: a)
Nhóm 2: b)
Nhóm 3:
c)
Nhóm 4:
d)
- HS đưa bảng nhóm lên. HS cả lớp nhận xét.
1Bài tập4(SGK/38)
a) Lan đúng vì nhận cả tử và mẫu của vế trái với x.
b) Hùng sai, sửa lại:
hoặc
c) Giang đúng, vì đã áp dụng đúng quy tắc đổi dấu. d) Huy sai, sửa lại
4. Höôùng daãn veà nhaø: (2’)
Về nhà học thuộc tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu
Biết vận dụng để giải bài tập.
BTVN: s Bài tập 5; 6 SGK/38; 6; 7 SBT/16
s Đọc trước bài “Rút gọn phân thức”
s Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử.
IV. RUÙT KINH NGHIEÄM, BOÅ SUNG:
Ngày soạn: 6/11/2005
Tiết : 22 §2. RÚT GỌN PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
- HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu.
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: Bảng phụ
Trò: - Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử.Bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra: (6’)
Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức? viết dạng tổng quát. Làm bài tập 5 (SGK/38)
3. Baøi môùi:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức
18’
HÑ1: Ruùt goïn phaân thöùc:
GV: Cho HS làm ?1 (SGK/38) treo bảng phụ đề bài lên bảng.
§2. RÚT GỌN PHÂN THỨC
1. Ruùt goïn phaân thöùc:
?1
H: Nhaân töû chung cuûa caû töû vaø maãu?
HS nhân tử chung của tử và mẫu là 2x2
GV: Em có nhận xét gì về hệ số và số mũ của phân thức tìm được so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho?
HS: Tử và mẫu của phân thức tìm được có hệ số nhỏ hơn, số mũ thấp hơn so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho.
GV: Cách biến đổi trên gọi là rút gọn phân thức.
H: Thế nào là rút gọn phân thức?
HS: Phân thức tìm được đơn giản
- HS đọc đề
GV: Cho HS làm ?2
?2
GV: Hướng dẫn các bước làm:
- HS làm vào vở
- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung.
- Chia tử và mẫu cho nhân tử chung.
GV: Gọi HS nêu quy tắc rút gọn phân thức.
- HS nêu “nhận xét” (chính là quy tắc)
1. Nhận xét
(SGK/39)
GV: Cho HS đọc ví dụ 1 (SGK/39).
- 1 HS đọc ví dụ
GV: Hãy nêu cách thực hiện.
HS: Neâu caùch thöïc hieän.
Ví duï 1:
GV: Yêu cầu HS cả lớp làm vào vở, 1 HS lên bảng.
GV: Lưu ý: sử dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử ở tử và mẫu à Rút gọn nhân tử chung).
- HS lên bảng:
GV: Cho sinh hoạt nhóm laøm ?3
HS: Trình bày vào bảng nhóm
giải:
?3
Cho HS nhận xét
HS: Nhận xét
7’
GV: Đưa ra bài tập
Rút gọn phân thức:
GV: Nhận xét
HS: Suy nghĩ tìm cách rút gọn:
HS: Leân baûng trình baøy
HS: Nhaän xeùt
BT:
GV: Nêu “chú ý” (SGK/39). Yêu cầu HS đọc ví dụ 2 (SGK/39)
HS: Đọc ví dụ 2 (SGK/39)
2. Chú ý: (SGK/39)
A = - (-A)
GV: Cho HS làm ?4 vaø baøi taäp, yeâu caàu HS hoaït ñoäng nhoùm.
Ruùt goïn phaân thöùc:
b)
HS hoạt động nhóm laøm ?4 vaø baøi taäp GV cho.
Nhoùm leû laøm ?4
Nhoùm chaün laøm baøi taäp GV cho.
?4
a) = -3
b)
GV: Yêu càu các đại diện nhóm trình bày bài giải.
HS: Nhận xét
11’
HÑ2: Củng cố:
GV cho HS làm bài tập 7 (SGK/39)
Bài tập 7 (SGK/39)
a)
GV: Gọi 4 HS lên bảng trình bày (2 lượt) phần a, b gọi HS trung bình.
HS: 4 em leân baûng trình baøy caùc caâu a, b, c, d.
b)
c)
Phần c, d gọi HS khá.
GV: Nhaän xeùt, boå sung
HS: Nhaän xeùt
d)
GV: Cơ sở của việc rút gọn phân thức là gì?
HS: Tính chất cơ bản của phân thức.
4. Höôùng daãn veà nhaø: (2’)
- Làm bài tập: 8, 9, 10 SGK/40; Bài 9 SBT/17
- Ôn tập: Phân tích đa thức thành nhân tử, tính chất cơ bản của phân thức
IV. RUÙT KINH NGHIEÄM, BOÅ SUNG:
File đính kèm:
- D8 21-22.doc