1. Kiến thức:
Củng cố lại những kiến thức có liên quan đến việc tạo lập văn bản và làm quen hơn nữa với các bước của quá trình tạo lập văn bản.
2. Rèn kĩ năng:
Tạo lập một văn bản tương đối đơn giản, gần gũi với đời sống và công việc học tập của các em.
3. Tư tưởng, tình cảm
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 7 môn Ngữ văn - Tuần 4 - Tiết 16: Luyện tập về tạo lập văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Tiết: 16
Ngày soạn: 26/09/2005
Ngày dạy: 28/09/2005
LUYỆN TẬP VỀ TẠO LẬP VĂN BẢN
A/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
Kiến thức:
Củng cố lại những kiến thức có liên quan đến việc tạo lập văn bản và làm quen hơn nữa với các bước của quá trình tạo lập văn bản.
Rèn kĩ năng:
Tạo lập một văn bản tương đối đơn giản, gần gũi với đời sống và công việc học tập của các em.
Tư tưởng, tình cảm
B/ CHUẨN BỊ:
Tích hợp với các bài: liên kết, bố cục và mạch lạc trong văn bản.
HS chuẩn bị tốt phần chuẩn bị ở nhà.
C/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP.
Ổn định. (1’)
Kiểm tra bài cũ. (5’)
Nêu các bước tạo lập một văn bản. Kiểm tra phần chuẩn bị ở nhà.
Bài mới.
*/ Giới thiệu bài:
Để chúng ta nắm vững hơn nữa các bước tạo lập văn bản , bài học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục luyện tập về vấn đề này.
*/ Tiến trình bài học
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập.
Nêu tình huống: Em cần viết một bức thư để tham gia cuộc thi viết thư do liên minh bưu chính quốc tế tổ chức với đề tài : Thư cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình.
Hỏi: Để viết được bức thư dự thi em phải làm gì?hãy nêu lại các bước tạo lập văn bản?
Cả lớp thực hiện bước thứ nhất - Định hướng VB.
Hỏi: Để viết được bức thư dự thi em phải làm gì?
TL: Lần lượt thực hiện 4 bước của quá trình tạo lập văn bản .
Hỏi: Một em hãy nêu lại các bước tạo lập văn bản? Cả lớp thực hiện bước thứ nhất - Định hướng VB.Nêu lại kiến thức cũ. Cả lớp làm phần định hướng VB.
- Đối tượng : Bạn em ở nước ngoài
( Bằng tuổi em, lớn tuổi hơn em hoặc nhỏ tuổi hơn )
- Mục đích viết thư : Để bạn hiểu về đất nước mình, để thể hiện tình yêu quý và niềm tự hào về đất nướccủa mình.
- nội dung lá thư của em : Cảnh đẹp của đất nước,phong tục ,lịch sử,văn hoá
- Cách thức viết : Viết theo thể thức một bức thư, có bố cục 3 phần rõ ràng
GV: Cho HS đọc phần vừa làm.
Nhận xét - đánh giá.
Làm tiếp bước thứ hai: Lập dàn ý. Chú ý dàn ý phải đúng với phần định hướng ở trên.
Làm bước thứ hai: Lập dàn ý.
Kiểm tra - nhận xét cách lập dàn ý của học sinh. Chỉ rõ những ưu, khuyết điểm để HS sửa chữa thành một dàn ý hoàn chỉnh.
Trình bày - sửa chữa những chỗ chưa hợp lý.
Lệnh Thực hiện bước 3 . Chú ý chỉ viết phần đầu của bức thư.
Trình bày đoạn văn vừa viết xong.
Yêu cầu: Em cần viết một bức thư để tham gia cuộc thi viết thư do liên minh bưu chính quốc tế tổ chức với đề tài : Thư cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình.
* Thực hiện 4 bước của quá trình tạo lập văn bản .
D/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Củng cố : Nhắc lại các bước của quá trình tạo lập VB.
Dặn dò: Làm tiếp bài ở nhà cho hoàn thiện bức thư.
Chuẩn bị bài soạn :Sông núi nước Nam và Phò giá về kinh
File đính kèm:
- tiet 16.doc