Bài giảng lớp 7 môn Ngữ văn - Tuần 31 - Tiết 124: Văn bản Báo cáo

1. Kiến thức:

- Nắm được đặc điểm của văn bản báo cáo : Mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm loại văn bản này.

- Hiểu được các tình huống cần viết văn bản báo cáo : Khi nào viết văn bản báo cáo và viết để làm gì ?

- Biết cách viết một văn bản báo cáo đúng quy cách.

- Nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết văn bản báo cáo.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 813 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 7 môn Ngữ văn - Tuần 31 - Tiết 124: Văn bản Báo cáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Tiết: 124 Ngày soạn: 22/04/2006 Ngày dạy: 25/04/2006 VĂN BẢN BÁO CÁO. A/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Kiến thức: Nắm được đặc điểm của văn bản báo cáo : Mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm loại văn bản này. Hiểu được các tình huống cần viết văn bản báo cáo : Khi nào viết văn bản báo cáo và viết để làm gì ? Biết cách viết một văn bản báo cáo đúng quy cách. Nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết văn bản báo cáo. Rèn kĩ năng: Tư tưởng, tình cảm B/ CHUẨN BỊ: Một số mẫu văn bản báo cáo. C/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP. Ổn định. (1’) Kiểm tra bài cũ. (5’) Thế nào là văn bản đề nghị ? Nêu cách viết văn bản đề nghị. Bài mới. */ Giới thiệu bài: Nêu sự cần thiết trong việc sử dụng văn bản báo cáo rồi dẫn vào bài . */ Tiến trình bài học HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG Giáo viên : Yêu cầu HS đọc 2 văn bản sgk. Học sinh đọc bài . Giáo viên hỏi : Viết báo cáo để làm gì ? Học sinh trả lời: Báo cáo nhằm tổng hợp trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả đạt được một cá nhân hay tập thể. Giáo viên hỏi : Báo cáo cần chú ý những yêu cầu gì về nội dung và hình thức trình bày ? Học sinh trả lời: Nội dung phải ngắn gọn, đầy đủ, trình bày rõ ràng,lời lẽ đúng mực. Hình thức : Sạch sẽ, trang trọng theo một số mục quy định sẵn.. Giáo viên hỏi : Hãy nêu một số trường hợp phải viết báo cáo trong sinh hoạt và học tập của trường, lớp của em Học sinh trả lời: Báo cáo về tình hình học tập và giữ gìn nề nếp lớp. Báo cáo về việc thu lượm hạt cây. Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm để làm phần 3 trong SGK. Học sinh thảo luận – cử đại diện trả lời : Tình huống phải viết báo cáo là : Tình huống b. Các tình huớng khác phải viết các loại văn bản khác. Giáo viên hỏi : Qua tìm hiểu hai văn bản em thấy một văn bản báo cáo có những mục nào và được trình bày theo thứ tự như thế nào ? Học sinh trả lời : Các mục quan trọng trong một văn bản báo cáo là : Báo cáo của ai ? báo cáo với ai ? báo cáo về việc gì? Kết quả như thế nào ? Điểm giống và khác nhau giữa hai văn bản báo cáo này là gì ? HS : Giống : về cách trình bày các mục. Khác về nội dung cụ thể. Giáo viên yêu cầu HS rút ra cách thức làm một văn bản đề nghị. Học sinh trả lời. Giáo viên tóm lại và cho HS đọc phần dàn mục một văn bản báo cáo trong SGK. Học sinh đọc bài . Giáo viên hỏi Về hình thức trình bày khi viết văn bản báo cáo em phải lưu ý vấn đề gì ? Học sinh trả lời : Tên văn bản cần viết chữ in hoa, khổ chữ to. Các phần cân đối cách nhau 2 – 3 dòng. Không viết sát lề giấy và không chừa khoảng trống trên và dưới quá lớn. Kết quả báo cáo phải rõ ràng, cụ thể chi tiết... Giáo viên cho HS đọc phần lưu ý SGK Giáo viên tóm lại nội dung bài cho HS đọc ghi nhớ sgk. HS đọc ghi nhớ sgk ( 2 – 3 em). Bài 1 cho HS làm nhóm : GV phát cho các em một số văn bản báo cáo cho HS chỉ ra nội dung hình thức, phần mục được trình bày trong báo cáo đó. Giáo viên hướng dẫn HS chơi trò chơi một bên đưa ra tình huống, một bên nêu văn bản cần dùng trong tình huống đó và ngược lại. Trình bày lí do vì sao lại dùng văn bản đó. I . Đặc điểm của văn bản đề nghị * Mục đích Báo cáo nhằm tổng hợp trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả đạt được một cá nhân hay tập thể. * Nội dung : dung phải ngắn gọn, đầy đủ, trình bày rõ ràng,lời lẽ đúng mực. * Hình thức : Sạch sẽ, trang trọng, theo một số mục quy định sẵn. II. Cách làm văn bản đề nghị * Các mục quan trọng trong một văn bản báo cáo là Báo cáo của ai ? báo cáo với ai ? báo cáo về việc gì? Kết quả như thế nào ? * Dàn mục văn bản đề nghị (SGK) * Lưu ý Tên văn bản cần viết chữ in hoa, khổ chữ to. Các phần cân đối cách nhau 2 – 3 dòng. Không viết sát lề giấy và không chừa khoảng trống trên và dưới quá lớn. Kết quả báo cáo phải rõ ràng, cụ thể chi tiết... GHI NHỚ ( SGK) III. LUYỆN TẬP (Làm miệng) D/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Nhắc lại nội dung bài. Học bài..Chuẩn bị bài sau : Luyện tập văn bản báo cáo đề nghị.

File đính kèm:

  • doctiet 124b.doc