Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 41 - Bài 2: Tập hợp các số nguyên (tiếp)

- Hãy vẽ một trục số nằm ngang.

- Chỉ ra những số nguyên âm, những số tự nhiên.

Các số nguyên âm là: -1; -2; -3; - 4;

Các số tự nhiên là : 0; 1; 2; 3; 4;

 

ppt20 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 772 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 41 - Bài 2: Tập hợp các số nguyên (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học: 2007 - 2008PHÒNG GD – ĐT HUYỆN PHÚ HÒA TRƯỜNG THCS HÒA QUANGHỘI GIẢNGGIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN Giáo viên: HÀ VŨ MINH DIỄN Môn: TOÁN - 6Tập thể lớp 6A chào mừng thầy cô đến dự giờ, thăm lớp, kính chúc thầy cô luôn vui khỏe và thành công trong sự nghiệp“trồng người”.4321043210-4-3-2-1- Hãy vẽ một trục số nằm ngang.- Chỉ ra những số nguyên âm, những số tự nhiên.-4-3-2-1Kieåm tra baøi cuõĐáp ánCác số nguyên âm là: -1; -2; -3; - 4; Các số tự nhiên là : 0; 1; 2; 3; 4; Tập hợp các số nguyên gồm các số nguyên âm, số 0 và các số nguyên dương.Các số tự nhiên :-1; -2; -3; -4; Các số nguyên dương :Tập hợp các số nguyên được kí hiệu là Z.;-4; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; 4;}0; 1; 2; 3; 4;++++TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN Tiết 41Bài 21.Số nguyên:Các số nguyên âm :Z=;-4; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; 4;}  Số 0 không phải là số nguyên âm và cũng không phải là số nguyên dương.0Bài tập : Chú ý:-2-3-11230123  Điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số gọi là điểm a.Tiết 41Bài 21.Số nguyên:Z= ..; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; Chú ý:(SGK/69)TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN 0Bài tập :Đọc những điều ghi sau đây :Điền đúng, sai thích hợp vào chỗ trống:6  N0  Z0  N- 4  N-1  Z-1  N........................SaiSaiĐúngĐúngĐúngĐúngSơ đồ Ven thể hiện mối quan hệ giữa tập hợp N và tập hợp Z.Tiết 41Bài 21.Số nguyên:Z= ..; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; Chú ý: (SGK/69)ZNN  ZTẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN -20-30-40040102030-10Nhiệt kế40102030-20-30-40-10Tiết 41Bài 21.Số nguyên:Z= ..; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; Chú ý: (SGK/69) Nhận xét:Số nguyên thường dùng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau.TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN Ví dụNhiệt độ dưới 0oC. Nhiệt độ trên 0oC.Độ cao dưới mực nước biển. Độ cao trên mực nước biển.Số tiền nợ. Số tiền có.Độ cận thị. Độ viễn thị.Thời gian trước công nguyên. Thời gian sau công nguyên. . EDTiết 41Bài 21.Số nguyên:Z= ..; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; Chú ý: (SGK/69) Nhận xét: (SGK/69)Ví dụ Nếu điểm A cách điểm mốc M về phía Bắc 3km được biểu thị là +3km, thì điểm B cách M về phía Nam 2km sẽ được biểu thị là -2km.C?1Đọc các số biểu thị các điểm C; D; E trong hình bên.M-1Nam+4-4-3-2+3+2+10(Km) BắcABC+4D-1-4ETẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN Một chú ốc sên sáng sớm ở vị trí điểm A trên cây cột cách mặt đất 2m. Ban ngày chú ốc sên bò lên được 3m. Đêm đó chú ta mệt quá “ngủ quên” nên bị “tuột” xuống dưới : a) 2m; b) 4m; Hỏi sáng hôm sau chú ốc sên cách A bao nhiêu mét trong mỗi trường hợp a); b) ??2Trường hợp a)Trường hợp b)Kết quảCả hai trường hợp ốc sên đều cách điểm A một mét.A1mA1m b) Nếu coi điểm A là gốc và các vị trí phía trên điểm A được biểu thị bằng số dương (mét) và các vị trí nằm phía dưới điểm A được biểu thị bằng số âm (mét) thì các đáp số của ?2 bằng bao nhiêu ? Đáp số của hai trường hợp là như nhau nhưng kết quả thực tế lại khác nhau:Trường hợp a)Trường hợp b)?3a) Ta có nhận xét gì về kết quả của ?2 trên đây ? Trường hợp a) ốc sên cách A một mét về phía trên. Trường hợp b) ốc sên cách A một mét về phía dưới.0A1mA1m-1+1+1-1mm Đặc biệt, số đối của 0 là 0.  Hai số đối nhau khác 0 chỉ khác nhau về dấu.Tìm số đối của mỗi số sau: 7; -3  Số -1 và 1 là hai số đối nhau, 1 là số đối của -1, -1 là số đối của 1.Tiết 41Bài 21.Số nguyên:Z=..; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; Chú ý: (SGK/69) Nhận xét: (SGK/69)2.Số đối:-3-2-10123?4Số đối của 7 là -7Số đối của -3 là 3-11TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN c) 3.x là số đối của -18.Số đối của -513 là 513 Do đó x + 2 = 513 x = 513 - 2 x = 511 Bài tập :Tìm x biết:b) x + 2 là số đối của -513 ;a) x là số đối của - 513 ;Số đối của -513 là 513 Do đó x = 513Số đối của -18 là 18 Do đó 3.x = 18 x = 18 : 3 x = 6162534Phát biểu trên đúng. Vì các phần tử của tập hợp N* chính là các số nguyên dương.Có người phát biểu: “tập hợp Z gồm các phần tử của tập hợp N*, số 0 và các số nguyên âm”. Phát biểu trên đúng hay sai ? Vì sao ?Đáp ánSố nguyên thường dùng để biểu thị các đại lựơng như thế nào ?Số nguyên thường dùng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau.Đáp ánTrên trục số, hai số đối nhau có đặc điểm gì ?Trên trục số, hai số đối nhau cách đều điểm gốc 0 và nằm về hai phía điểm gốc 0.Đáp ánTập hợp N* , tập hợp N và tập hợp Z quan hệ như thế nào?N*  N  ZĐáp ánTìm số đối của: 5; -6; +2; -18.Đáp ánSố đối của 5 là -5.Số đối của -6 là 6.Số đối của +2 là -2.Số đối của -18 là 18.Đáp ánTập hợp Z gồm những số nào ?Tập hợp Z gồm các số nguyên âm, số 0 và các số nguyên dương.TRÒ CHƠI:“NHÀ TOÁN HỌC BÍ ẨN”Đội AĐội B30102040501060203050406000R.Đề-Các (Rene Descartes :1596 – 1650). Ông là người Pháp, sinh tại Hà Lan, thuộc một gia đình quý tộc. Đề-Các là nhà toán học đầu tiên của nhân loại đưa ra phương pháp xác định tọa độ của một điểm bằng hệ trục vuông góc mà các em sẽ được làm quen trong chương trình toán – 7, đó là “hệ tọa độ Đề-Các”. Nói đến số nguyên âm, từ TK III trước Công Nguyên các số âm xuất hiện trong bộ sách “Toán thư cửu chương” của Trung Quốc. Khi đó số dương được hiểu như số “tiền lãi”, số “tiền có” còn số âm được hiểu như số “tiền lỗ”, số “tiền nợ”. Khi đó còn chưa có dấu “-”, người Trung Quốc dùng màu mực khác để viết các số chỉ số tiền nợ, tiền lỗ để phân biệt với các số tiền có, tiền lãi. Đến TK XVII Đề-Các mới đề nghị biểu diễn số âm trên trục số vào bên trái điểm 0 và từ đó số âm dần có quyền bình đẳng với số dương.Tiết 41Bài 21.Số nguyên:Z = ..; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; Chú ý: (SGK/69) Nhận xét: (SGK/69)2.Số đối:(SGK/70)TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN HƯỚNG DẪN TỰ HỌC1.BÀI VỪA HỌC: - Tập hợp các số nguyên bao gồm những số nào?- Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số.- Tìm được số đối của một số nguyên.BTVN: Bài 7; 8; 10/71 (SGK)Bài 15/56 (SBT)Quãng đường (S) = vận tốc . thời giana) Sau hai giờ, với vận tốc 3 km/h. b) Sau một giờ, với vận tốc 4 km/h.1kmO- Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số.- Tìm được số đối của một số nguyên.HƯỚNG DẪN TỰ HỌC1.BÀI VỪA HỌC:Hướng dẫn bài 15/56 (SBT)Áp dụng công thức: a) S1 = 2 . 3 = ? km b) S2 = 1 . 4 = ? kmTa cần biết đội đi về bên trái hay bên phải trại O thì câu hỏi a) và b) sẽ có một đáp số. - Tập hợp các số nguyên bao gồm những số nào?BTVN: Bài 7; 8; 10/71 (SGK)Bài 15/56 (SBT)2.BÀI SẮP HỌC:THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN Ôn lại thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên.- Tìm hiểu:+ Giá trị tuyệt đối của số nguyên a.+ Cách so sánh hai số nguyên.Còn cần biết thêm điều gì nữa để mỗi câu hỏi trên chỉ có một đáp số ?Hãy xác định vị trí của đội :CHÚC THẦY CÔ CÙNG CÁC EMLUÔN MẠNH KHỎE VÀ HẠNH PHÚC.

File đính kèm:

  • ppttap hop cac so nguyen(1).ppt
Giáo án liên quan