Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 10 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

/. MỤC TIÊU:

 * Kiến thức:

 - Biết trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài, m>0).

 - Biết trên tia Ox, nếu OM < ON thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N.

 * Kĩ năng:

 - Biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.

 * Thái độ:

 - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 10 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/10/2012. Ngày giảng: /10/2012. Tiết 10 %9. VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI A/. MỤC TIÊU: * Kiến thức: - Biết trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài, m>0). - Biết trên tia Ox, nếu OM < ON thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N. * Kĩ năng: - Biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. * Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. B/. CHUẨN BỊ: * Giáo viên: Thước đo độ dài, compa, phấn màu. * Học sinh : Thước đo độ dài, compa, đọc trước bài. C/. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Tổ chức: Sĩ số: 6C: ... /26, nd: ... /T..., HS vắng:................................................................................... 6D: ... /25, nd: ... /T. ., HS vắng:.................................................................................. II. Kiểm tra: Xen kẽ trong giờ. III. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ 1: Tìm hiểu cách vẽ đoạn thẳng trên tia. - Cho HS xét bài toán: Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng 2cm. + Vẽ tia Ox. ? Để vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm, ta cần xác định những yếu tố nào ? ? Ta đã biết được mút nào? Mút còn lại được xác định như thế nào? ? Nêu cách vẽ ? O · M · 0 1 2 x ? Có thể xác định được mấy điểm M như vậy ? - Chính xác hóa, giới thiệu nhận xét tổng quát. - Cho HS xét bài toán: Cho đoạn thẳng AB, vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB. + Vẽ đoạn thẳng AB. + Vẽ tia Cy. Để vẽ đoạn thẳng CD ta cần biết những yếu tố nào ? - Giới thiệu cách dùng compa để xác định mút D. + Đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với mút A, mũi kia trùng với mút B của đoạn thẳng AB. + Giữ độ mở của compa không đổi, đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với gốc C của tia Cy, mũi kia nằm trên tia sẽ cho ta mút D. - Một HS lên bảng vẽ tia Ox: O. x + Cần xác định vị trí các mút O, M của đoạn thẳng. + Mút O đã biết, mút M nằm trên tia Ox và cách O một khoảng bằng 2cm. * Cách vẽ: + Đặt cạnh thước nằm trên tia Ox sao cho vạch số 0 của thước trùng với gốc O của tia Ox. + Vạch số 2cm của thước cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng cần vẽ. - Xác định được duy nhất một điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2cm. * Nhận xét: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị dài). - Theo dõi, tìm hiểu bài toán. - Để vẽ đoạn thẳng CD ta cần biết mút C và D (mút C đã biết). - Theo dõi, tìm hiểu cách dùng compa để vẽ đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước. - Thực hành vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằng đoạn thẳng AB cho trước. HĐ 2: Tìm hiểu cách vẽ hai đoạn thẳng trên tia. - Cho HS xét bài toán: Trên tia Ox, vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2cm; ON = 3cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? ? Bài toán yêu cầu vẽ mấy đoạn thẳng trên cùng một tia? Đó là những đoạn thẳng nào? - Vẽ tia Ox, cho HS lên bảng vẽ: + Một HS lên bảng vẽ đoạn thẳng OM. + Một HS lên bảng vẽ đoạn thẳng ON. - Nhận xét, chính xác hóa hình vẽ. ? Quan sát và cho biết, trong ba điểm O, M, N thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? - Chính xác hóa, giới thiệu nhận xét tổng quát. - Theo dõi, tìm hiểu bài toán. - Yêu cầu vẽ hai đoạn thẳng OM và ON trên cùng một tia Ox. - Các HS lên bảng vẽ hình. O M N x 2cm 3cm - Điểm M nằm giữa hai điểm O và N. * Nhận xét: Trên tia Ox, OM = a, ON = b, nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N. IV. Củng cố: ? Có mấy cách vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài ? O M N x 3cm 6cm - Tổ chức cho HS làm bài tập 53 SGK tr. 124 Trên tia Ox có OM < ON, do đó M nằm giữa O và N Þ OM + MN = ON Þ 3cm + MN = 6cm Þ MN = 6cm - 3cm = 3cm. Vậy OM = MN = 3cm. V. Hướng dẫn về nhà: - Học bài, nắm vững cách vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, các nhận xét khi vẽ đoạn thẳng trên tia, vẽ hai đoạn thẳng trên tia. - Làm, hoàn thiện các bài tập 54, 55, 56, 57, 58 SGK tr. 124 - Chuẩn bị bài: “%10. Trung điểm của đoạn thẳng”. ................................................................ Văn Luông, ngày: ...../10/2012. Đã soạn hết tiết 10. Duyệt của tổ chuyên môn TT Bùi Mạnh Tuyến

File đính kèm:

  • docHinh hoc 6 - tiet 10, mau moi.doc