Bài giảng lớp 6 môn toán - Bài 8 – Tiết 9: Khi nào thì AM+MB=AB

 Cho đoạn thẳng AB, M là một điểm bất kì.

 ĐiÓm M có những vị trí nào đối với

 đoạn thẳng AB ?

 

pptx23 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Bài 8 – Tiết 9: Khi nào thì AM+MB=AB, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
15/10/2013CHÀO MỪNG QUÍ THẦY Cễ TỚI DỰ GIỜ Hỡnh học 6Bài 8 –Tiết 9: Khi nào thỡ AM+MB=ABPHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘTGV:ĐỖ VĂN HOÀN-Trường THCS Nỳi Đốo Cho đoạn thẳng AB, M là một điểm bất kì. Điểm M có những vị trí nào đối với đoạn thẳng AB ? Cho đoạn thẳng AB, M là một điểm bất kì. Điểm M có những vị trí nào đối với đoạn thẳng AB ?Trả lời:Điểm M có những vị trí đối với đoạn thẳng AB là : 1. Điểm M thuộc đoạn thẳng AB: ABMM2. Điểm M không thuộc đoạn thẳng AB: ABMABMTrường hợpHỡnh vẽĐo độ dàiSo sỏnh AM + MB với AB1) Điểm M nằm giữa A và B2)Điểm M khụng nằm giữa A và B Bài toỏn: Cho đoạn thẳng AB, M là một điểm bất kỡ. Điểm M cú những vị trớ nào đối với đoạn thẳng AB ?a) Với cỏc vị trớ của điểm M, hóy vẽ hỡnh.b) Đo độ dài cỏc đoạn thẳng AB, AM, MB.c) So sỏnh AM + MB với AB.Kết luận: Nếu điểm M nằm giữa A và B thỡ AM + MB = AB Nếu điểm M khụng nằm giữa A và B thỡ Bài toỏn: Cho đoạn thẳng AB, M là một điểm bất kỡ. Điểm M cú những vị trớ nào đối với đoạn thẳng AB ?a) Với cỏc vị trớ của điểm M, hóy vẽ hỡnh.b) Đo độ dài cỏc đoạn thẳng AB, AM, MB.c) So sỏnh AM + MB với AB.Khi nào thỡ AM + MB = AB ?Khi điểm M nằm giữa hai điểm A và B thỡ AM + MB =AB Nếu AM + MB = AB thỡ M nằm giữa A và BAMBNếu M nằm giữa A và B thỡ AM + MB = AB Ngược lại, nếu AM + MB = AB thỡ M cú nằm giữa A và B khụng?  Cõu hỏi: Cho ba điểm M, N, P thẳng hàng. Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu: MN + NP = MP. Trả lời: Vì MN + NP = MP Nên điểm N nằm giữa hai điểm M và P. Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thỡ AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thỡ điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Cõu hỏi: Cho ba điểm A, B, M, biết AM = 3 cm, MB = 2 cm, AB = 4 cm. Điểm M cú nằm giữa hai điểm A và B khụng?  Trả lời: Ta cú: AM + MB = 3 + 2 = 5 cm. Mà AB = 4 cm Nờn: AM + MB ≠ AB. Vậy điểm M khụng nằm giữa hai điểm A và B. Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thỡ AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thỡ điểm M nằm giữa hai điểm A và B.Vớ dụ: Cho M là một điểm nằm giữa A và B. Biết AM = 5 cm, AB = 8 cm. Tớnh MB ?b) Biết AM = 3cm, MB = 4 cm. Tớnh AB ?a)Hình 50 Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất.Thước cuộn bằng kim loạiThước cuộn bằng vải.Thước chữ Aa) Giụựi thieọu duùng cuù ủoThước dõyThước cuộnThước gấpThước chữ AMỏy đo trắc địaTụi cú một chiếc thước cú chiều dài 1,5m. Hóy đo chiều dài của bàn học. Muốn đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trước hết ta phải làm gì ? Muốn đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trước hết ta phải gióng đường thẳng đi qua hai điểm ấy rồi dùng thước để đo.* Đo khoảng cách giữa hai điểm C và D trên mặt đất nhỏ hơn độ dài thước cuộn:Giữ cố định một đầu thước tại một điểm rồi căng thước đi qua điểm thứ hai.CD = 18 mCD0 m100 m20AB - Gióng đường thẳng đi qua hai điểm A và B- Sử dụng thước đo liên tiếp nhiều lần rồi cộng các độ dài lại.AB = 15 + 15 + 8 = 38 (m)50 m151050 m151050 m1510 15m 8m 15m * Đo khoảng cỏch giữa hai điểm A và B trờn mặt đất lớn hơn độ dài của thước:Cỏc kiến thức cần ghi nhớ2. Các loại bài tập:- Cho ba điểm thẳng hàng ta chỉ cần đo 2 lần mà vẫn biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng.Thêm một cách nhận biết một điểm nằm giữa hai điểm.Thêm một phương pháp nhận biết ba điểm thẳng hàng.Điểm M nằm giữa A và B  AM + MB = ABChỳ ý: - Trong 3 điểm cú một điểm nằm giữa thỡ suy ra ba điểm đú thẳng hàng - Nếu cú ba điểm thẳng hàng thỡ chưa khẳng định được điểm nào nằm giữa hai điểm cũn lại22:58 * Nắm vững nhận xột trang 120. * Làm bài tập 47, 48, 49, 50, 51 trang 121, 122 SGK.DẶN Dề VỀ NHÀKHI NÀO THè AM + MB = AB?Tiết 9 – Bài 8Bài tập 48 (SGK/121):Em Hà có một sợi dây dài 1,25m, em dùng dây đó đo chiều rộng của lớp học. Sau bốn lần căng dây liên tiếp thì khoảng cách giữa đầu dây và mép tường còn lại bằng độ dài sợi dây. Hỏi chiều rộng của lớp học?Giải:Chiều rộng của lớp học là: 4. 1,25 +1,25 = 5+ 0,25 = 5,25 (m)

File đính kèm:

  • pptxTiết 9 Khi nào AM+MB=AB.pptx
Giáo án liên quan