Bài giảng lớp 6 môn toán - Bài 8: Đường tròn (tiếp)

*Lấy một điểm M trên đường tròn tâm

O bán kính 2cm thì đoạn thẳng OM = ?

Tất cả các điểm trên đường tròn này cách tâm O một khoảng là bao nhiêu?

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Bài 8: Đường tròn (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kính chào qúy Thầy Cơ cùng các em học sinhHÌNH HỌC 6Tiết 25§8. ĐƯỜNG TRỊNGiáo viên NguyễnThị Vũ Hạnh ĐƯỜNG TRỊN VÀ HÌNH TRỊN* Đường trịn tâm O; bán kính R là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R; kí hiệu (O; R ) . 2 cmOMĐường trịn (O;R)RBán kính 1§8 ĐƯỜNG TRỊNTrên hình vẽ:Vậy đường trịn tâm O bán kính R là hình như thế nào?Tất cả các điểm trên đường tròn này cách tâm O một khoảng là bao nhiêu?*Lấy một điểm M trên đường tròn tâmO bán kính 2cm thì đoạn thẳng OM = ? ĐƯỜNG TRỊN VÀ HÌNH TRỊNO2 cmMPNM là điểm nằm trên (thuộc) đường trịn . N là điểm nằm bên trong đường trịnP là điểm nằm bên ngồi đường trịn  Hình trịn là hình gồm các điểm nằm trên đường trịn và các điểm nằm bên trong đường trịn đĩ .Đường trịn1§8 ĐƯỜNG TRỊN*Hãy nhận xét vị trí của điểm M?Vậy hình trịn là gì?*Em hãy cho ví dụ về hình ảnh của đường trịn và hình trịn?Hình trịnABAO CUNG VÀ DÂY CUNGNếu hai điểm A, B thuộc đường trịn tâm O, hai điểm này chia đường trịn thành hai phần, mỗi phần gọi là một cung trịn (gọi tắt là cung) Hai điểm A, B gọi là hai mút của cung. 2§8 ĐƯỜNG TRỊN*Nếu lấy hai điểm A;B bất kì trên đường trịn, hai điểm này chia đường trịn thành mấy phần? *Em hãy phân biệt đường trịn và hình trịn?BOACD Trường hợp A, O, B thẳng hàng thì mỗi cung là một nửa đường trịn. Đoạn thẳng nối hai mút của cung là dây cung (gọi tắt là dây).  Đường kính dài gấp đơi bán kính Dây CD; đường kính AB; bán kính OA (hay OB)§8 ĐƯỜNG TRỊN* Nếu (O;2cm) thì đường kính là bao nhiêu?*Đoạn thẳng AB cĩ phải là dây cung khơng? * Dây AB có gì khác với dây CD? Dây đi qua tâm là đường kính. * Trường hợp A, O, B thẳng hàng em cĩ nhận xét gì về mỗi cung?* Em cĩ nhận xét gì về đường kính và bán kính3/ Một công dụng khác của compaVí dụ 1: Cho hai đoạn thẳng AB và MN. Dùng compa so sánh hai đoạn thẳng ấy mà không đo độ dài của từng đoạn thẳngABCDABCD Kết luận: AB < MNVí dụ 2: Cho hai đoạn thẳng AB và CD. Làm thế nào để biết tổng độ dài của hai đoạn thẳng đó mà không đo riêng từng đoạn thẳng?ABCDOMNx ON = OM + MN = AB + CD  Điền vào chỗ trống:1/ Đường trịn tâm A, bán kính R là hình . . . . . . . . . . . . . . một khoảng . . . . . . . . . . , kí hiệu . . . . . . . . . 2/ Hình trịn là hình gồm các điểm . . . . . . . . . . . . . . . . . . .và các điểm nằm . . . . . . . . . . . . đường trịn đĩ 3/ Dây đi qua tâm gọi là . . . . . . . . . . . . gồm các điểm cách Abằng R( A ; R )nằm trên đường trịn bên trongđường kính§8 ĐƯỜNG TRỊN Cho hình vẽ, các câu dưới đây đúng(Đ) hay sai(S)1/ OC là bán kính. 2/ MN là đường kính. 3/ ON là dây cung.4/ CN là đường kính.ĐĐĐЧ8 ĐƯỜNG TRỊNSSSSNhầm rồiVỀ NHÀ: Học thuộc các khái niệm: đường trịn, hình trịn, cung, dây cung, bán kính, đường kính.Làm các bài tập: 38; 39; 40; 41 / 92§8 ĐƯỜNG TRỊNBài tập 38: Trên hình vẽ 48, ta cĩ hai đường trịn (O;2cm) và (A;2cm) cắt nhau tại C và D. Điểm A nằm trên đường trịn tâm O. a/ Vẽ đường trịn tâm C, bán kính 2cm. b/ Vì sao đường trịn (C;2cm) đi qua O, A ? Đường trịn (C;2cm) đi qua O,AVì CA=CO=2cm  Hướng dẫn bài tập: HD§8 ĐƯỜNG TRỊNHình 48: Hướng dẫn bài tập:Bài 39: Trên hình 49, ta cĩ hai đường trịn (A;3cm) và (B;2cm) cắt nhau tại C, D. AB = 4cm. Đường trịn tâm A, B lần lượt cắt đoạn thẳng AB tại K, I. a/ Tính CA, CB, DA, DB.a/ C và D nằm trên đường trịn (A; 3 cm) C và D nằm trên đường trịn (B; 2 cm ) b/ Tính AI : AB - BI (BI là bán kính của (B;2cm))c/ Tính KB : AB-AK (AK là bán kính của đường trịn (A; 3cm)) HDb/ I cĩ phải là trung điểm của đoạn thẳng AB khơng?c/ Tính IK.§8 ĐƯỜNG TRỊNHình 49CHÚC CÁC EM HỌC TẬP TỐT

File đính kèm:

  • ppttiet 25 thi gv gioi.ppt