A. MỤC TIÊU:
-HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. Biết diểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của 1 số nguyên
-HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- GV: Thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu , Bảng phụ( Bài 7,8 trang 70)
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn Số học - Tiết 1 - Bài 1: Tập hợp. Phần tử của tập hợp (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 CHƯƠNG I: ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN TIẾT 1 §1.TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP
NGÀY SỌAN:
NGƯỜI DẠY: PHẠM THỊ HẠNH
MỤC TIÊU:
-HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. Biết diểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của 1 số nguyên
-HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: Thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu , Bảng phụ( Bài 7,8 trang 70)
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: 10 phút
- GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài củ
HOẠT ĐỘNG 2: 20 phút
-Các đại lượng có hai hướng ngược nhau ta có thể dùng số nguyên để biểu thị chúng
-Gv vẽ trục số lên bảng và giới thiệu số nguyên dương, số nguyên âm, số 0 và tập Z
-GV cho HS làm bài 6 trang 69:
Đọc những điều ghi sau đây và cho biết điều đó có đúng không?
-Vậy tập N và tập Z có mối quan hệ như thế nào
-Nhận Xét:
Số nguyên thường được biểu thị cho các đại lượng có hai hướng ngược nhau
-GV cho HS làm bài tập 7, 8 trang 70
Gv đưa bảng phụ
-Các đại lượng trên đã có quy ước chung về dương âm. Tuy nhiên trong thực tiễn ta có thể đưa ra quy ước
-Gv cho HS làm ?2, ?3 trang 70
HOẠT ĐỘNG 3: 10 phút
-Gv vẽ một trục số nằm ngang và yêu cầu HS so sánh khoảng cách của các điểm 1 và -1 so với điểm 0
-ta nói 1 và -1 là các số đối nhau
-Gv cho HS nêu ra vài cặp số đối nhau
-Gv cho HS làm bài ?4
Tìm số đối của mỗi số sau:
7; -3; 0
HOẠT ĐỘNG 4: 5 phút
-Gv cho HS làm bài 9 trang 71
Tìm số đối của
+2; 5; -6; -1; -18
HS1:
-Lấy 2 ví dụ thực tế trong đó có số nguyên âm, giải thích ý nghĩa của các số nguyên âm đó
HS2:
-Vẽ trục số và cho biết:
a/ Những điểm cách điểm 2 ba đơn vị
b/ những điểm nằm giữa các điểm -3 và 4
HS theo dõi
Bài 6 trang 69:
HS suy nghỉ và trả lời, có giải thích cụ thể
-N là tập con của tập Z
-Số tiền nợ và số tiền có; thời gian trước và sau công nguyên.
Bài 7, 8 trang 70
(HS đọc đề và điền vào chỗ trống)
?2,?3 trang 70:
HS suy nghỉ và trả lời
-điểm 1 và -1 cách đều điểm 0
-HS nêu ra một vài cặp số đối nhau
?4 trang 70
-Số đối của 7 là -7
-Số đối của (-3) là 3
-Số đối của 0 là 0
Bài 9 trang 71:
Số đối của +2 là -2
Số đối của 5 là -5
Số đối của -6 là 6
Số đối của -1 là 1
Số đối của -1 là 18
1. Số nguyên:
-Số nguyên dương: 1; 2; 3
(hoặc còn ghi : +1; +2; +3)
-Số nguyên âm: -1; -2; -3;.
-Tập Z = { -2; -1; 0; 1; 2; ..}
2. Số đối (SGK)
Bài 7 trang 70:
Khi người ta nói độ cao của đỉnh núi Phan – xi păng là +3143 và độ cao đáy Vịnh Cam Ranh là -30 m thì dấu “+” và dấu “-“ biểu thị điều gì?
Bài 8 trang 70:
Điền cho đủ các câu sau:
a/ Nếu -50C biểu diễn nhiệt độ dưới 00C thì +50C biểu diễn
b/ Nếu -65m biểu diễn độ sâu ( của thềm lục địa Việt Nam) là 65 m dưới mực nước biển thì + 3143 m biểu diễn độ cao (của đỉnh núi Phan –xi – Păng) là..
c/ Nếu -10 000 đồng biểu diễn số tiền nợ 10 000 đồng, thì 20 000 đồng biểu diễn .
D. DẶN DÒ:
-Xem lại nội dung bài học đã ghi chép
-BTVN: 10 trang 71
File đính kèm:
- T41.doc