MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nêu được cấu tạo giác kế
- Nêu được cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất
2. Kĩ năng:
HS có kĩ năng sử dụng giác kế để đo góc trong thực tế
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Hình học - Tiết 23: Thực hành: Đo góc trên mặt đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/3/10 Ngày dạy: 4/3/10
Tiết 23:
Thực hành: Đo góc trên mặt đất
I - Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh nêu được cấu tạo giác kế
- Nêu được cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất
2. Kĩ năng:
HS có kĩ năng sử dụng giác kế để đo góc trong thực tế
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho học sinh
II - Đồ dùng dạy học:
Một bộ thực hành đo góc trên mặt đất: Giác kế ngang, 2 cọc tiêu
III – Phương pháp
Sử dụng phương pháp vấn đáp, thực hành, hoạt động nhóm
IV – Tổ chức giờ học:
*, Khởi động – Mở bài (5’)
- MT: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS và tạo hứng thú tìm hiểu bài mới
- ĐDDH:
- Cách tiến hành:
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
B1: Kiểm tra đầu giờ
Kiểm tra dụng cụ thực hành.
B2: Giới thiệu bài
- Chúng ta sử dụng dụng cụ gì để đo góc trong vở, sách, trên bảng?
- Vậy để đo góc trên mặt đất ta sử dụng dụng cụ gì? Sử dụng như thế nào?
Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu
Các nhóm báo cáo kết quả
HS lắng nghe
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ và cách sử dụng dụng cụ thực hành (35’)
- MT: HS nêu được tên dụng cụ thực hành và cách sử dụng dụng cụ đó để đo goc trên mặt đất
- ĐDDH: Giác kế ngang, 2 cọc tiêu
- Cách tiến hành:
B1:
Đặt giác kế trước lớp rồi giới thiệu với học sinh
Trên mặt đĩa tròn có đặc điểm gì?
- Đĩa tròn được cố định hay quay được
B2:
- Treo hình 41, h42
Yêu cầu học sinh lên làm mẫu đứng vào vị trí giáo viên yêu cầu
Tiến hành bước 1
Tiến hành bước 2
Khi tiến hành bước 2 cần chú ý điều gì?
Tiến hành bước 3
Treo tranh vẽ hình 42
Hướng dẫn học sinh đọc số đo
Nêu các bước tiến hành thực hành đo
Điều khó khăn khi tiến hành đo trên mặt đất học sinh có thể nêu ra. Giáo viên giải thích và hướng dẫn cách khắc phục.
Quan sát, lắng nghe
Mặt đĩa tròn được chia độ sẵn từ 00 đến 1800 và được ghi trên hai nửa đĩa tròn ngược nhau.
- Đĩa tròn quay được quanh một trục cố định
Cầm cọc tiêu và làm theo hướng dẫn của giáo viên
Quan sát theo dõi cách làm của thầy giáo
Quan sát cùng làm và theo dõi
Ngắm phải chuẩn và đặt đĩa tròn cố định ở góc 00
Quan sát theo dõi hình vẽ
Đọc số đo góc theo sự hướng dẫn của giáo viên
+ Ngắm cọc tiêu
+ Đặt giác kế
+ Đặt cọc tiêu
Thống kê số liệu kết quả báo cáo
1. Dụng cụ đo góc trên mặt đất
* Cấu tạo:
- Bộ phận chính là đĩa tròn
- Mặt đĩa tròn được chia độ sẵn từ 00 đến 1800
- Đĩa tròn quay được quanh một trục cố định
2. Cách đo góc trên mặt đất.
+ Bước 1: ( SGK_88)
+ Bước 2: ( SGK_88)
+ Bước 3: ( SGK_89)
+ Bước 4: ( SGK_89)
*, Tổng kết giờ học - Hướng dẫn học ở nhà (5’)
Nêu các bước tiến hành đo góc trên mặt đất?
- Chuẩn bị tốt dụng cụ thực hành
- Xem lại các bước tiến hành đo
- Phân công từng công việc cho các thành viên trong tổ
File đính kèm:
- Tiet 23.doc