Kiến thức:
HS phát biểu thành thạo quy tắc tìm một số khi biết giá trị phân số của nó
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm một số khi biết giá trị phân số của nó.
3. Thái độ:
Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 713 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 99: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/04/10 Ngày dạy: 21/04/10
Tiết 99: Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
HS phát biểu thành thạo quy tắc tìm một số khi biết giá trị phân số của nó
2. Kĩ năng :
Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm một số khi biết giá trị phân số của nó.
3. Thái độ :
Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn
II. Phương pháp dạy học:
Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề đan xen hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
HS: MTBT
IV. Tổ chức giờ học:
*, Khởi động – Mở bài (7’)
- MT: HS phát biểu được quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó, vận dụng làm bài tập
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
B1: Kiểm tra bài cũ.
HS1: Muốn tìm một số biết của nó bằng a ta làm thế nào ?
- Làm bài: Tìm một số biết của nó bằng 24?
HS2: Làm bài tập 129: SBT/24
- GV nhận xét và cho điểm
B2: Giới thiệu bài
Bài hôm nay chúng ta tiếp tục đi vận dụng quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó
HĐ cá nhân, 2 HS lên bảng giải
Số đó bằng:
Bài tập 129: SBT/24
Quả dưa hấu nặng :
4 : = 6,75 (kg)
Hoạt động 1: Luyện tập (35’)
- MT: HS vận dụng quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó
- Cách tiến hành:
B1:
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
- Tính số sản phẩm xí nghiệp được giao theo kế hoạch như thế nào?
+ Tổng phần việc trong kế hoạch là bao nhiêu?
+ Tính số phần việc còn lại phải làm nốt?
+ Tính số sp theo kế hoạch phải làm?
B2:
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân
- Một số HS lên trình bày trên bảng
- Nhận xét chéo giữa các cá nhân.
- GV nhận xét chốt lại
B3:
- Yêu cầu HS tìm hiểu nội dung bài tập
- Muốn biết mảnh vải dài bao nhiêu mét ta làm ntn?
+ 8m vải đã bán chiếm bao nhiêu phần mảnh vải?
- Thảo luận nhóm giải bài 132 (6’)
- Yêu cầu các nhóm nhận xét chéo
- GV nhận xét chốt lại
HS đọc bài tập
- Tính phần việc còn lại phải làm, rồi tính số sp phải làm theo KH
100%=1
- Làm vào nháp kết quả bài làm
- Nhận xét và sửa lại kết quả
- Nêu lại quy tắc tương ứng
- Thống nhất và hoàn thiện vào vở
HĐ cá nhân tìm hiểu
- Tính số phần vải đã bán
(mảnh vài)
Hoạt động nhóm thảo luận và trình bày ra bảng phụ
Bài 135 (Sgk/56)
Phần việc còn lại chiếm:
(kế hoạch)
Số sản phẩm xí nghiệp được giao theo kế hoạch là:
(sản phẩm)
Đáp số: 1260 (sản phẩm)
Bài 128 (SBT/24) Tìm một số biết:
Bài tập 132 (SBT/24)
8m vải đã bán chiếm:
(mảnh vải)
Mảnh vải dài là :
8 : = 22 (m)
*, Tổng kết giờ học - Hướng dẫn học ở nhà (3’)
- Muốn tìm một số biết giá trị một phân số của nó ta làm như thế nào?
- Chuẩn bị bài mới
- Xem lại các bài tập đã làm
- Làm các bài tập 133, 134 (SBT/24)
Bài tập 133: SBT/24
Sau khi bán số trứng thì còn lại số trứng, tương ứng với 30 quả
Vậy số trứng đem bán là:
30 : = 54 ( quả)
File đính kèm:
- Tiet 99.doc