Kiến thức:
- HS phát biểu được khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0.
- Nêu được và vận dụng được quy tắc chia hai phân số.
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
3. Thái độ:
HS có ý thức cẩn thận, chính xác và linh hoạt trong tính toán
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 87: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/03/10 Ngày dạy:20/3/10
Tiết 87: Phép chia phân số
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS phát biểu được khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0.
- Nêu được và vận dụng được quy tắc chia hai phân số.
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
3. Thái độ:
HS có ý thức cẩn thận, chính xác và linh hoạt trong tính toán
II. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở và hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
Bảng phụ ?2, ?5
IV. Tổ chức giờ học:
*, Khởi động – Mở bài (5’)
- MT: HS có hứng thú tìm hiểu bài mới
- ĐDDH:
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
*, Giới thiệu bài mới
- Tìm x sao cho: x.
Vậy 8 và có mối quan hệ ntnVậy 2 số -8 và có quan hệ gì? Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu
HĐ cá nhân: x =8
Chúng là 2 số nghịch đảo của nhau
Hoạt động 1: Số nghịch đảo (10’)
- MT: HS tìm được số nghịch đảo của một số bất kì khác 0, phát biểu được đn 2 số nghịch đảo
- ĐDDH: Bảng phụ ?2
- Cách tiến hành:
B1:
- Yêu cầu HS làm ?1
- Tích của hai phân số: (-8).bằng mấy ?
- Nhận xét gì về hai phân số đó?
- Thông báo về hai phân số nghịch đảo
- Cho HS làm ?2 SGK
- Thế nào là hai số nghịch đảo?
Yêu cầu HS làm bài tập ?3 SGK
- Tìm số nghịch đảo của ...
- Cho một số HS trả lời miệng và nhận xét
Tính :
- Làm miệng và báo cáo kết quả
- Hai phân số đều có tích bằng 1.
- Nghe thông báo về hai phân số nghịch đảo
- Phát biểu định nghĩa hai số nghịch đảo
- Làm bài tập ?3 cá nhân: Làm miệng
1. Số nghịch đảo
?1 Làm phép nhân.
(-8). = 1
Ta nói là số số nghịch đảo của -8 và -8 là số nghịch của ; hai phân số -8, là hai số nghịch đảo của nhau.
?2
... số nghịch đảo...
... số nghịch đảo...
... nghịch đảo của nhau.
Định nghĩa (SGK/42)
?3
Số nghịch đảo của phân số là 7
Số nghịch đảo của -5 là
Số nghịch đảo của phân số là
Số nghịch đảo của phân số là
(với a, b Z, a0,b0)
Hoạt động 2: Tìm hiểu quy tắc chia phân số (25’)
- MT: HS phát biểu được quy tắc chia phân số và áp dụng làm những bài tâp đơn giản
- ĐDDH: Bảng phụ ?5
- Cách tiến hành:
B1:
- Yêu cầu HS làm ?4 SGK
- Hai HS lên bảng trình bày
- Nhận xét về kết quả của hai phép tính?
- Hai phân số và có quan hệ gì?
B2:
- Muốn chia một phân số cho một phân số ta làm thế nào?
B3:
- GV đưa nội dung bài ?5 lên bảng phụ.
- Yêu cầu làm ?5 SGK
- Cho HS làm ?6. SGK
- Yêu cầu HS làm bài 71(b) theo cá nhân.
- HS lên bảng trình bày
- Hai HS lên làm
- Nhận xét về kết quả : cùng một kết quả
- Phát biểu quy tắc
- HS làm ?5
- HS trả lời và nhận xét.
- Đọc nhận xét SGK
- Làm ?6 SGK
- Một số HS lên bảng làm
- Nhận xét và sửa sai.
- HS làm bài
- 1 HS lên bảng trình bày.
- Nhận xét và hoàn thiện.
2. Phép chia phân số
?4 Hãy tính và so sánh
:
.
Vậy:=.
*, Quy tắc: SGK/42
?5 Hoàn thành các phép tính sau:
a, : = .==
b)
c) 2 :
Nhận xét:
?6 Làm phép tính:
Bài tập 86a: SGK/43
*, Tổng kết giờ học - Hướng dẫn học ở nhà (5’)
- Học bài theo SGK
- Xem lại các bài tập đã làm
- Làm các bài tập 84, 85, 86(b) 87, 88 (SGK)
File đính kèm:
- Tiet 87.doc