MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS nêu và vận dụng được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu, nhận biết được phân số âm, dương.
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số cùng mẫu để so sánh phân số.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, ý thức vận dụng kiến thức linh hoạt.
II - CHUẨN BỊ:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 77: So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/02/10 Ngày dạy: 27/02/10
Tiết 77: So sánh phân số
I - Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS nêu và vận dụng được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu, nhận biết được phân số âm, dương.
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số cùng mẫu để so sánh phân số.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, ý thức vận dụng kiến thức linh hoạt.
II - Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ ?1, Bài 37
III - Phương pháp dạy học:
Phương pháp tìm tòi, hoạt động nhóm.
IV - Tổ chức giờ học:
*, Khởi động – Mở bài (5’)
- MT: HS nêu lại được cách so sánh 2 số nguyên và vận dụng so sánh 2 số nguyên chính xác, có hứng thú tìm hiểu bài mới
- ĐDDH:
- Cách tiến hành:
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dụng
B1: Kiểm tra đầu giờ
- Muốn so sánh hai số nguyên cùng dấu ta làm thế nào?
- So sánh -3 và -5.
B2: Giới thiệu bài
Theo em: đúng hay sai?
- Để kiểm tra dự đoán của em đúng hay sai? Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu
HĐ cá nhân, trả lời
-3 > -5
- Dự đoán: Đúng
Hoạt động 1: So sánh hai phân số cùng mẫu (10’)
- MT: HS nêu được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu, vận dụng so sánh được các phân số cùng mẫu
- ĐDDH: Bảng phụ ?1
- Cách tiến hành:
B1:
- Nhớ lại cách so sánh 2 phân số ở TH hãy so sánh hai phân số
-Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu ta làm thế nào?
- Lấy ví dụ minh hoạ.
B2:
- GV đưa bảng phụ nội dung ?1
- Yêu cầu HS làm ?1
- GV nhận xét chốt lại
- Thực hiện so sánh hai phân số cùng mẫu
- Nhắc lại quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu
- Lấy ví dụ minh hoạ
HĐ cá nhân, 2HS lên bảng thực hiện
1. So sánh hai phân số cùng mẫu.
Ta có:
* Quy tắc: SGK/22
* Ví dụ:
? 1 Điền dấu thích hợp vào ô vuông:
Hoạt động 2: So sánh hai phân số không cung mẫu (25’)
- MT: HS nêu được quy tắc và vận dụng so sánh 2 phân số không cùng mẫu
- ĐDDH: Bảng phụ bài 37a
- Cách tiến hành:
B1:
- Để so sánh hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào?
- Muốn so sánh hai phân số và ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS nêu các bước tiến hành để so sánh hai phân số trên
- Trình bày các bước tiến hành
- Nhận xét về cách làm và kết quả.
- Vậy muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào?
B2:
- Yêu cầu HS làm ?2
+ Quy đồng mẫu các phân số, chú ý đưa về dạng mẫu dương
+ So sanh các phân số cùng mẫu và rút ra kết luận
- Nhận xét giá trị của mỗi phân số rồi so sánh
- Làm miệng ?3 và rút ra nhận xét.
+ Nhận xét giá trị âm, dương của mỗi phân số rồi so sánh
B3:
- GV đưa nội dung bài tập 37 lên bảng phụ
- HS làm bài
- HS làm bài tâp 38.
- Để biết được thời gian nào dài hơn ta phải làm gì?
- So sánh 2 phân số rồi rút ra kết luận
- Viết chúng dưới dạng các phân số bằng chúng và có mẫu dương
- Viết chúng dưới dạng các phân số bằng chúng và cùng mẫu
- So sánh tử các phân số đã được quy đồng
- Phát biếu quy tắc so sánh hai phân số không cùng mẫu.
- Làm ?2 và ?3 để rút ra nhận xét.
- 2 HS lên bảng trình bày
- Các HS khác nhận xét và hoàn thiện.
- Rút ra nhận xét
- 1 HS đọc nhận xét
- 2 HS đứng tại chỗ trả lời
- Nhận xét và hoàn thiện.
- HS làm bài
- 2 HS lên bảng trình bày
- Nhận xét và hoàn thiện.
HĐ cá nhân
HS lên bảng điền
- Ta phải quy đồng mẫu rồi so sánh
2. So sánh hai phân số không cung mẫu.
Ví dụ: So sánh hai phân số: và
Giải.
- Ta viết
- Quy đồng mẫu các phân số
Vì -15 > -16 nên hay
* Quy tắc: (SGK/23)
?2
Vì -33> -34 nên> hay
nên
?3
*, Nhận xét: (SGK/23)
Bài tập 37: ((SGK/23)
Bài tập 38: (SGK/23)
Vì nên
*, Tổng kết giờ học – Hướng dẫn học ở nhà (5’)
+, Củng cố:
- Nêu quy tắc so sánh 2 phân số cùng mẫu, không cùng mẫu
+, Hướng dẫn học ở nhà
- Học bài theo SGK
- Làm bài tập còn lại trong SGK: 39; 40; 41.
- Xem trước bài học tiếp theo.
Bài 41:
a,
File đính kèm:
- Tiet 77.doc