Bài giảng lớp 10 môn Hình học - Tiết 25: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác

Cho tam giác ABC có cạnh

Cho tam giác ABC có cạnh

Cho tam giác ABC có cạnh

Cho tam giác ABC có góc

Cho tam giác ABC có cạnh

Hãy ghép cặp các bài toán cùng dạng với nhau !

Chuẩn bị giải thích lí do tại sao em làm như vậy ?

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 10 môn Hình học - Tiết 25: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN VỚI TRƯỜNG THPT EAH’LEOGIÁO VIÊN THỰC HIỆN :TRẦN ĐỨC NHẬT QUANGTRƯỜNG THPT EAH’LEOGIÁO ÁN DỰ THIBÀI GIẢNG CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC(Tiếp theo) IV. / Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạcTIẾT 25HOẠT ĐỘNG 01 :Ôn kiến thức bài cũ, chuẩn bị bài mớiHÃY NÊU ĐỊNH LÍ CÔSIN ?HÃY NÊU ĐỊNH LÍ SIN ?Xì xầm xì xầm trao đổiSGK trang bao nhiêu vậy ta ?Híc hícchịu thua bạn rồi ! Nhắc dùm đi !! ?PHÁT BIỂU CÁC CÔNG THỨC DIỆN TÍCH TAM GIÁC ?Định lí côsinĐịnh lí sinCông thức tính diện tích tam giácKẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 01 :==Phân loại các bài toán sauBài toán 01Cho tam giác ABC có cạnhTính cạnhBài toán 02Cho tam giác ABC có cạnhTính gócVà gócVà các cạnhBài toán 03Cho tam giác ABC có cạnhTính các gócBài toán 04Cho tam giác ABC có gócTính cạnhVà gócBài toán 05Cho tam giác ABC có cạnhTính cạnh; gócVà diện tích SHãy ghép cặp các bài toán cùng dạng với nhau !HOẠT ĐỘNG 02 :Chuẩn bị giải thích lí do tại sao em làm như vậy ?KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 02BÀI TOÁN 01 VÀ 05 CÙNG LOẠIBÀI TOÁN 02 VÀ 04 CÙNG LOẠIBÀI TOÁN 03VÌ CÙNG CHO GIẢ THIẾT : GÓC - CẠNH - GÓCVÌ CÙNG CHO GIẢ THIẾT : CẠNH – GÓC - CẠNHVÌ CHO GIẢ THIẾT : CẠNH – CẠNH - CẠNHYÊU CẦUCỦA CÁC BÀI TOÁN LÀ TÌM CÁC YẾU TỐ CÒN LẠI CỦA TAM GIÁCBA NHÓM BÀI TOÁN TRÊN CÓ ĐẶC ĐIỂM CHUNG GÌ ?TRẢLỜIPHÁTHIỆNMỚIBÀI TOÁNGIẢITAM GIÁCGiải thích tại sao có kết quả trên?GIẢI THÍCH THẾ NÀO LÀ BÀI TOÁN GIẢI TAM GIÁC ?HOẠT ĐỘNG 03CHO MỘT SỐ YẾU TỐ TRONG TAM GIÁC LÀM GIẢ THIẾTTÌM TẤT CẢ CÁC YẾU TỐ CÒN LẠI CHƯA BIẾT CỦA TAM GIÁCDÙNG CÁC CÔNG THỨC, HỆ THỨC LƯỢNG VÀ CÁC ĐỊNH LÍ ĐÃ BIẾTMỞ RỘNG THÊM CÁC BÀI TOÁN KHÁC DỰA TRÊN BÀI TOÁN GIẢI TAM GIÁC CƠ BẢN ĐÃ BIẾTGIẢI TAM GIÁCh=?Làm thế nào để đo chiều cao của tháp ???Cb./ Ứng dụng vào việc đo đạcPHẢI VẬN DỤNG BÀI TOÁN “ GIẢI TAM GIÁC” ?!?!BÀI TOÁN 01 : SGK Trang 57ABDC24mĐo chiều cao của một cái tháp mà không thể đến được chân tháph=?Hoạt động 04 : Tìm hiểu cách giải bài toán 1 Tìm được h khi biêt cạnh ADCạnh AD có quan hệ với tam giác ABDTam giác ABD có hai góc và một cạnhđã biết (hoặc đo được)BÀI TOÁNGIẢI ĐƯỢC? : Tại sao bài toán giải được khi biết AD? : AD có liên hệ với tam giác nào nếu có ý tưởng vận dụng bài toán :“giải tam giác?: Tam giác ABD có những giả thiết gìKết luận : có thể vận dụng tương tự ví dụ(xem lời giải chi tiết trong sách giáo khoa)BÀI TOÁN 02 : SGK Trang 58Tính khoảng cách từ một địa điểm trên bờ sông đến một gốc cây trên một cù lao giữa sôngBHoạt động 05 : Tìm hiểu cách giải bài toán 2 Tìm được ACLiên kết AB vào một tam giác đã biết một số các yếu tố có thể vận dụng bài toán giải tam giácTam giác ABC đã có những yếu tố nào đã biết? Có thể vận dụng định Lí nào để tìm lời giảiTrongBài toánGợi ý : tóm tắt trình tự lời giải của ví dụ và các định lí được sử dụng nhằm tìm ra yếu tố nào?HOẠT ĐỘNG 06 :Phân tích vận dụng ví dụ khácĐo khoảng cách giữa hai điểm ở hai bờ đầm lầy ?Góc B này đo được !Cạnh AB này đo đượcCạnh BC này đo đượcĐịnh lí cosin !!!! Định lí cosin !!!! Định lí cosin !!!!HOẠT ĐỘNG 07 :CŨNG CỐ BÀI HỌCHÃY NHẮC LẠI CÁC NỘI DUNG CHÍNH CỦA BÀI HỌC?1CÁC ĐỊNH LÍ CƠ BẢN23CÁC BÀI TOÁN GIẢI TAM GIÁC CƠ BẢNỨng dụng BÀI TOÁN GIẢI TAM GIÁC CƠ BẢN TRONG VIỆC ĐO ĐẠC THỰC TẾCHÚC TẤT CẢ CÁC EM HỌC BÀI VÀ LÀM BÀI TỐT

File đính kèm:

  • pptgiao an thi tiet 25.ppt