Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Tiết 69: Trình bày mẫu số liệu

Tuổi của 50 học viên của 1 lớp tiếng anh được ghi lại trong bảng tần số ghép lớp sau. Hãy tính tần suất của các lớp ?

 

ppt7 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Tiết 69: Trình bày mẫu số liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũLớpTần số 15 ; 19 10 20 ; 24 12 25 ; 29 14 30 ; 34 9 35 ; 39 5Tuổi của 50 học viên của 1 lớp tiếng anh được ghi lại trong bảng tần số ghép lớp sau. Hãy tính tần suất của các lớp ?LớpTần suất(%) 15 ; 19 20 20 ; 24 24 25 ; 29 28 30 ; 34 18 35 ; 39 10Biểu đồ tần số3. Biểu đồ :Biểu đồ tần số , tần suất hình cột :VD: Cho bảng phân bố tần sốLớpTần số 160 ; 162 6 163 ; 165 12 166 ; 168 10 169 ; 171 5 172 ; 174 3N = 3624681012160162163165166168169171172174Hãy vẽ biểu đồ của tần số Biểu đồ tần sốLớpTần số159,5;162,5)6162,5;165,5)12165,5;168,5)10168,5;171,5)5171,5;174,5)3N = 3624681012Hãy vẽ biểu đồ của tần số 159,5 162,5 165,5 168,5 171,5 174,5LớpTần Suất% 160 ; 162 16,7 163 ; 165 33,3 166 ; 168 27,8 169 ; 171 13,9 172 ; 174 8,3Biểu đồ tần suất5101520253035%160 162 163 165 166 168 169 171 172 17416,733,327,813,98,3Hoạt động 2:Hoạt động 2: Dựa vào bảng sau hãy vẽ biểu đồ của tần suấtBảng phân bố tần số - tần suất:2. Bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp:3. Biểu đồ :Biểu đồ tần số , tần suất hình cột :b. Đường gấp khúc tần số , tần suất :c. Biểu đồ tần tần suất hình quạt:TiÕt 69: Tr×nh bµy mÉu sè liÖuCách vẽ biểu đồ hình cột-Vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhauTrên đường thẳng nằm ngang ta đánh dấu các đoạn xác định bởi các lớpTrên mỗi đoạn ta dựng lên 1 cột hình chữ nhật với đáy là đoạn đó cònchiều cao bằng tần số hoặc tần suất của lớp mà đoạn đó xác địnhHãy biểu diễn các điểm sau đây trên hệ trục tọa độ: (161;6), (164;12), (167;10), (170;5), (173;3)3. Biểu đồ : Đường gấp khúc tần số , tần suất :Biểu đồ tần số3. Biểu đồ : Đường gấp khúc tần số , tần suất :VD: Cho bảng phân bố tần sốLớpTần số 160 ; 162 6 163 ; 165 12 166 ; 168 10 169 ; 171 5 172 ; 174 3N = 3624681012Hãy vẽ biểu đồ của tần số 161 164 167 170 173A1M1A4M4A5M5A2M2A3M3LớpTần Suất% 160 ; 162 16,7 163 ; 165 33,3 166 ; 168 27,8 169 ; 171 13,9 172 ; 174 8,3Biểu đồ tần suất5101520253035%161 164 167 170 173 Dựa vào bảng sau hãy vẽ đường gấp khúc của tần suấtHoạt động 3:Hoạt động 3:A1M1A5M5A4M4A2M2A3M3Bảng phân bố tần số - tần suất:2. Bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp:3. Biểu đồ :Biểu đồ tần số , tần suất hình cột :b. Đường gấp khúc tần số , tần suất :c. Biểu đồ tần tần suất hình quạt:Cách vẽ đường gấp khúc tần số, tần suấtVẽ 2 đường thẳng vuông góc với nhau.Trên đường nằm ngang( dùng làm trục) ta đánh dấu các điểm A1,A2,An (Với Ai là trung điểm của nửa khoảng hoặc đoạn Tại Ai ta dựng đoạn thẳng AiMi vuông góc với đường nằm ngang và có độ dài bằng tần số hoặc tần suất của lớp thứ i Vẽ các đoạn thẳng M1M2, M2M3, Mn-1Mn ta được 1 đường gấp khúc. Đó là đường gấp khúc tần số hoặc tần suất33,3 %27,8 %16,7 %13,9 %8,3 %LớpTần Suất% 160 ; 162 16,7 163 ; 165 33,3 166 ; 168 27,8 169 ; 171 13,9 172 ; 174 8,3Hãy vẽ biểu đồ hình quạt của tần suất trên ?c. Biểu đồ tần suất hình quạt :3. Biểu đồ :[160;162][163;165][166;168][169;171][172;174]Bảng phân bố tần số - tần suất:2. Bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp:3. Biểu đồ :Biểu đồ tần số , tần suất hình cột :b. Đường gấp khúc tần số , tần suất :c. Biểu đồ tần tần suất hình quạt:Hình tròn được chia thành những hình quạt. Mỗi lớp được tương ứng với một hình quạt mà diện tích của nó tỉ lệ với tần suất của lớp đó.LớpTần sốTần suất(%) 15 ; 19 1020 20 ; 24 1224 25 ; 29 1428 30 ; 34 918 35 ; 39 510Tuổi của 50 học viên của 1 lớp tiếng anh được ghi lại trong bảng tần số-tần suất ghép lớp sau. Hãy vẽ biểu đồ tần số hình cột

File đính kèm:

  • pptTrinh bay mau so lieu t69.ppt