Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Bài 1: Đại cương về hàm số (Tiết 2)

1. Khái niệm về hàm số

2. Sự biến thiên của hàm số

 a.Hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến

 

ppt18 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Bài 1: Đại cương về hàm số (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo và các em học sinh đến dự tiết học hôm nay!Tiết 4 Ngày 12 tháng 10 năm 2010Trường : THPT Lê Quý ĐônTổ : Toán-TinGiáo viên: Nguyễn Thị Phương ThuKiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Hàm số Có TXĐ là:Câu hỏi 2: Cho hàm số Chứng minh rằng hàm số đồng biến trên ( 0 ; + ∞ ) 1. Khái niệm về hàm số §1. ĐẠI CƯƠNG VỀ HÀM SỐ 2. Sự biến thiên của hàm số a.Hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến§1. ĐẠI CƯƠNG VỀ HÀM SỐ Tiết thứ 15b. Khảo sát sự biến thiên của hàm số+ Hàm số f nghịch biến trên K khi và chỉ khiNhận xét: + Hàm số f đồng biến trên K khi và chỉ khiKhảo sát sự biến thiên của hàm số là xét xem hàm số đồng biến, nghịch biến, không đổi trên các khoảng (nửa khoảng hay đoạn) nào trong tập xác định của nó+Với a>0 VD 1: Khảo sát sự biến thiên của hàm số f (x) = ax2trên mỗi khoảng(- ∞; 0) và (0; +∞) với a > 0 và a 0 nên hàm số đồng biến trên (- ∞; 0). Nếu x1, x2  (- ∞; 0) ta có T > 0 nên hàm số đồng biến trên (- ∞; 0) Nếu x1, x2  (0; +∞) ta có T Hàm số đã cho là hàm số chẵn. => Hàm số đã cho là hàm số lẻa,TXĐ:Ta có b,TXĐ:Ta có => Hàm số đã cho không chẵn, không lẻ=> Hàm số đã cho không chẵn, không lẻd, TXĐ:c,TXĐ:Ta cóvàb. Đồ thị của hàm số chẵn và hàm số lẻĐịnh lý: Đồ thị của hàm số chẵn nhận trục tung làm trục đối xứng Đồ thị của hàm số lẻ nhận gốc toạ độ làm tâm đối xứng0 xy-4Ví dụ 4 : Đồ thị hàm số b)VD 5: Trong các đường dưới đây, đường nào là đường biểu diễn đồ thị của hàm số chẵn? hàm số lẻ?d)yx0c)x-101yyx0-11yx0-22a,§1. ĐẠI CƯƠNG VỀ HÀM SỐ Hàm số f làHàm số f đồng biếnHàm số f nghịch biếnTrên khoảng (-∞;+∞)Hàm số lẻTrên khoảng (0;+∞) Trên khoảng (-∞;0)Hàm số chẵnVD 6: Cho hàm số f xác định trên khoảng (-∞;+∞) có đồ thị như hình vẽ. Hãy ghép mỗi ý ở cột trái với mỗi ý ở cột phải để được mệnh đề đúng.yx0-22Đáp án: 1-e; 2-d; 3-c*. Củng cố- Nắm được cách chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của hàm số trên một khoảng, một đoạn, nửa khoảng bằng phương pháp lập tỉ số biến thiên.- Hiểu định nghĩa hàm số chẵn, hàm số lẻ và đồ thị của nó.Bài tập về nhà: + Bài tập 3, 4, 5 SGK/45 + Bài tập thêm: Bài 1: Xét sự biến thiên của các hàm số sau trên từng khoảng cho trước. Lập bảng biến thiên và tìm GTLN, GTNN của các hàm số đóvàTrong các khoảngBài 2: Xét tính chẵn lẻ của hàm số sau: NếuNếu HD: Bài 1: -Việc xét sự biến thiên làm nhƯ VD -Lập BBT như VD 2 -Từ BBT ta thấy được GTLN, GTNN (nếu có) của hàm số.Bài 2: Làm như VD 3Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo và các em!

File đính kèm:

  • pptDAI CUONG VE HAM SO.ppt