I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu:
-Thời Lê Sơ chế độ thi cử, giáo dục rất được coi trọng
-Những thành tựu chủ yếu về văn học, khoa học, nghệ thuật thời Lê Sơ
2. Tư tưởng:
-Giáo dục cho học sinh niềmtự hào về thành tựu văn hoá, giáo dục của dân tộc thời Lê Sơ, ý nghĩa giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc
3. Kỹ năng : Nhận xét, đánh giá
II. Tài liệu,thiết bị dạy học:
-Anh văn bia tiến sĩ trong văn miếu
-Anh tượng voi chầu bằng đá ( Lam kinh – Thanh Hoá)
III. Hoạt động dạy và học:
1.Kiển tra bài cũ:
--Thời Lê Sơ, nhà nước Đã làm gì để phục hồi và phát trểinsản xuất nông nghiệp?
-Xã hội thời Lê Sơ có những giai cấp, tầng lớp nào? Đời sống của các giai cấp, tầng lớp đó ra sao?
2. Giới thiệu bài mới: Tiết học chúng ta đã nhận thấy, nhờ sự lao động cần cù của nhân dân, nhờ những biện pháp tích cực của nhà nước – nền kinh tế nước ta thời Lê Sơ đã có bước phát triển căn bản, đời sống nhân dân ổn định. Cùng với sự phát triển kinh tế, nhà Lê Sơ cũng có nhiều biện pháp để giáo dục, khoa học nghệ thuật; đạt nhiều thành tựu rực rỡ. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về tình hình văn hoá, giáo dục thời Lê Sơ
2.Dạy – học bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 05/11/2022 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - TIết 41, Bài 20: Nước Đại Việt thời Lê Sơ (1428-1527) - Nguyễn Thị Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 20: NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ ( 1428 – 1527) TT
Tuần 21
Tiết 41
Ngày soạn: 3/11/2005
Ngày dạy: 5/11/2005
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu:
-Thời Lê Sơ chế độ thi cử, giáo dục rất được coi trọng
-Những thành tựu chủ yếu về văn học, khoa học, nghệ thuật thời Lê Sơ
2. Tư tưởng:
-Giáo dục cho học sinh niềmtự hào về thành tựu văn hoá, giáo dục của dân tộc thời Lê Sơ, ý nghĩa giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc
3. Kỹ năng : Nhận xét, đánh giá
II. Tài liệu,thiết bị dạy học:
-Aûnh văn bia tiến sĩ trong văn miếu
-Aûnh tượng voi chầu bằng đá ( Lam kinh – Thanh Hoá)
III. Hoạt động dạy và học:
1.Kiển tra bài cũ:
--Thời Lê Sơ, nhà nước Đã làm gì để phục hồi và phát trểinsản xuất nông nghiệp?
-Xã hội thời Lê Sơ có những giai cấp, tầng lớp nào? Đời sống của các giai cấp, tầng lớp đó ra sao?
2. Giới thiệu bài mới: Tiết học chúng ta đã nhận thấy, nhờ sự lao động cần cù của nhân dân, nhờ những biện pháp tích cực của nhà nước – nền kinh tế nước ta thời Lê Sơ đã có bước phát triển căn bản, đời sống nhân dân ổn định. Cùng với sự phát triển kinh tế, nhà Lê Sơ cũng có nhiều biện pháp để giáo dục, khoa học nghệ thuật; đạt nhiều thành tựu rực rỡ. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về tình hình văn hoá, giáo dục thời Lê Sơ
2.Dạy – học bài mới:
1.Tình hình giáo dục và khoa cử:
Hoạt động của thầy – trò
Nội dung kiến thức cần đạt
-?H:Thời Lê Sơ, nhà nước đã làm gì để phát triển giáo dục?
-Giảng:Nho giáo đề cao trrung - hiếu, tất cả nguồn lực nằm trong tay vua, Nội dung học tập thi cử là các danh sách đạo Nho
-HS đọc đoạn chữ nhỏ / 100/ SGK
-?H:Để khuyến khích học tập, kén chọn nhân tài, nhà Lê có biện pháp gì?
( ban áo mão, được vinh quy bái tổ, khắc tên vào bia đá đối với những người đỗ tiến sĩ)
-HS quan sát H. 45/ 99/ SGK. GV giới thiệu: Đây là tấm bia đá trong Văn Miếu. Hiện nay, còn 82 bia . Mỗi bia khắc tên những người đỗ tiến sĩ trong mỗi khoá thi
-?H:Nhờ những biện pháp trên mà giáo dục thời Lê Sơ đạt những kết quả như thế nào?
-?H:Qua đó, em có nhận xét gì về tình hìnhgiáo dục, thi cử thời Lê Sơ?
( Quy củ, chặt chẽ, đào tạo được nhiều nâh tài cho đất nước)
-GV sơ kết hoạt động 1, chuyển ý sang hoạt động 2
-Dựng lại Quốc tử giám, mở nhiều trường học ( lộ). Đa số dân có thể đi học, đi thi
-Nho giáo chiếm địa vị độc tôn, trở thành nội dung chủ yếu trong học tập, thi cử
-Thi cử chặt chẽ qua 3 kì: Hương – Hội – Đình.
*Kết quả:
2. Văn học, khoa học, nghệ thuật:
-HS đọc “ văn học chữ hán. Của dân tộc”
-?H:Em có nhận xét gì về tình hình văn học thời Lê Sơ? Cho biết nội dung chủyêú của văn học thời Lê Sơ?
-?H:Thời Lê Sơ có những thành tựu khoa học tiêu biểu nào? Em có nhận xét gì về những thành tựu đó?
-?H:Cho biết những nét đặt sắc của sân khấu thời Lê Sơ?
GV: Lương thế vinh đã biên soạn bộ “ Hí phường phủ lục” nêu nguyên tắc biểu diễn hát, múa
-?H:Nghệ thuật kiến trúc thời Lê Sơ có gì tiêu biểu?
-?H:Vì sao quốc gia Đại việt lại đạt được những thành tựu nói trên? ( Học sinh thảo luận)
+Nhân dân cần cù, sáng tạo
+Nhà nước quan tâm đế đời sống nhân dân, có cách trị nước đúng đắn
+Nhiều người tài giỏi; Lê Lợi, Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi
a.Văn học:
-Văn học chữ Hán và chữ Nôm phát triển mạnh, có nhiều tác phẩm nổi tiếng
-Nội dung: thấm đượm tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khí phách anh hùng, bất khuất của dân tộc
b.Khoa học:
-Có nhiều tác phẩm khoa học thành văn phong phú,đa dạng trong các lĩnh vực ( sử học, địa lí, y học, toán học)
c.Nghệ thuật:
-Sân khấu: Chèo, tuồng phát triển; ca múa, nhạc được phục hồi
-Kiến trúc, điêu khắc: có phong cách đồ sộ, kĩ thuật điệu luyện cung điện Lam Kinh ( Thanh Hoá)
3. Củng cố bài học:
-Những việc làm nào chứng tỏ nhà nước thời Lê Sơ rất quan tâm đến giáo dục, đào tạo nhân tài?
a.Dựng lại Quốc tử giám ở Thăng Long. Mở trường ở các lộ
b.Mọi người đều có thể đi thi, học
c.Tuyển chọn người tài, có đức để làm thầy giáo
d.Chỉ có con cháu quan lại mới được làm quan
e.Những người đỗ tiến sĩ trở lên được vua ban mũ áo, phẩm tước, được vinh quy bái tổ.
f.Mở khoa thi để chọn người tài ra làm quan
g.Khắc tên người đỗ tiến sĩ vào bia đá đặt ở Văn Miếu
Đáp án: a, b, c, e, f, g.
-Thời Lê Sơ, tôn giáo chiếm địa vị độc tôn là:
a.Phật giáo ` c.Nho giáo
b.Đạo giáo d.Cả 3 đều đúng.
Đáp án: c
-Nối các ý ở cột A với các ý ở cột B sao cho tương ứng với tên tác giả với những công trình văn hoá, khao học tiêu biểu thời Lê Sơ:
(A) (B)
-Quân trung từ mệnh tập
-Bình Ngô đại cáo
-Quốc ân thi tập
-Quỳnh uyển cửu ca
-Hồng Đức quốc ânthi tập
-Đại Việt sử kí toàn thư
-Đại thành toán pháp
-Hí phường phủ lục
-Dư địa chí
-Nguyễn Trãi
-Lê Thánh Tông
-Ngô Sĩ Liên
-Lương Thế Vinh
Đáp án:
-Nguyễn Trãi: Quân trung từ mệnh tập, Bình Ngô Đại Cáo, Quốc âm thi tập, Dư địa chí
-Lê Thánh Tông: Hồng Đức quốc âm thi tập, Quỳnh uyển cửu ca
-Ngô Sĩ Liên: Đại Việt sử kí toàn thư
-Lương Thế Vinh: Đại Thành Toán Pháp, Hí phường phủ lục
4.Hướng dẫn về nhà:
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Chuẩn bị Phần IV: Một số danh nhân văn hoá xuất sắc của dân tộc
+Tìm hiểu SGK văn phần có liên quan đến Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- bai_giang_lich_su_lop_7_tiet_41_bai_20_nuoc_dai_viet_thoi_le.doc