3. Những biến chuyển về xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỷ I-VI. 
a) Xã hội:
Ở thời kỳ bị đô hộ sự phân hoá xã hội diễn ra sâu sắc hơn.
b) Văn hoá:
- Mở một số trường học dạy chữ Hán tại các quận.
- Đạo giáo, Nho giáo, Phật giáo và những luật lệ, phong tục của người Hán được du nhập vào nước ta.
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 29 trang
29 trang | 
Chia sẻ: lienvu99 | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Lịch sử 6 - Tiết 22, Bài 20: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Giữa thế kỷ I - Giữa thế kỷ VI) - Nguyễn Phú Ảnh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phũng giỏo dục huyện M’Đrắk 
Trường THCS Phan Bội Chõu 
chào mừng quý thầy cụ về dự giờ mụn lịch sử lớp 6 
Tỏc giả và thực hiện : GV Nguyễn Phỳ Ảnh 
 Vơ vét của cải , tài nguyên của nước ta . 
 Đ ồng hoá toàn diện nước ta . 
 Không chỉ nhằm xâm chiếm nước ta lâu dài mà còn muốn xoá bỏ sự tồn tại của dân tộc ta . 
 Làm cho nhân dân ta phải khiếp sợ các triều đại phong kiến phương Bắc. 
Nói về mục đ ích chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đ ối với nước ta từ thế kỉ I đ ến thế kỉ VI có những ý kiến sau : 
Theo em ý kiến nào đủ và đ úng nhất ? 
Kiểm tra bài cũ 
( Giữa thế kỷ I - giữa thế kỷ VI) ( tiếp theo ) 
Từ sau Trưng vương 
đến trước Lý Nam Đế 
Bài 20: 
Thời Văn Lang - Âu Lạc 
Thời kì bị đô hộ 
Vua 
Quan lại đô hộ 
Quý tộc 
Quan lại đô hộ 
Hào trưởng Việt 
Đ ịa chủ Hán 
Nông dân công xã 
Nông dân công xã 
Nông dân lệ thuộc 
Nô tì 
Nô tì 
3. Những biến chuyển về xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỷ I-VI. 
a) Xã hội : 
Em có nhận xét gì về sự biến chuyển xã hội của nước ta ? 
ở thời kỳ bị đô hộ , sự phân hoá xã hội diễn ra sâu sắc hơn . 
b) Văn hoá: 
- Mở một số trường học dạy ch ữ Hán tại các quận . 
3. Những biến chuyển về xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỷ I-VI. 
a) Xã hội : 
ở thời kỳ bị đô hộ sự phân hoá xã hội diễn ra sâu sắc hơn . 
Muốn đ ồng hoá nhân dân ta . 
Theo em , việc chính quyền đô hộ mở một số trường học ở nước ta nhằm mục đ ích gì ? 
b) Văn hoá: 
- Mở một số trường học dạy ch ữ Hán tại các quận . 
3. Những biến chuyển về xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỷ I-VI. 
a) Xã hội : 
ở thời kỳ bị đô hộ sự phân hoá xã hội diễn ra sâu sắc hơn . 
- Đạo giáo , Nho giáo , Phật giáo và những luật lệ , phong tục của người Hán đư ợc du nhập vào nước ta . 
Khổng Tử ( Thế kỷ VI-V Tr.CN) 
Lão Tử 
Vì sao người Việt vẫn gi ữ đư ợc phong tục tập quán và tiếng nói của tổ tiên ? 
- Dân ta có lòng yêu nước , tiếng nói và phong tục của người Việt đư ợc hình thành vững chắc từ lâu đ ời . 
- Chỉ tầng lớp trên mới có thể đi học còn đa số nhân dân lao đ ộng không đủ đ iều kiện đi học . 
b) Văn hoá: 
- Mở một số trường học dạy ch ữ Hán tại các quận . 
- Đạo giáo , Nho giáo , Phật giáo và những luật lệ , phong tục của người Hán đư ợc du nhập vào nước ta . 
 Tuy phong kiến phương Bắc muốn đ ồng hoá dân tộc ta nhưng n hân dân ta vẫn gi ữ đư ợc phong tục tập quán và tiếng nói của mình . 
4. Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu ( năm 248) 
a) Nguyên nhân : 
- Phong kiến phương Bắc áp bức bóc lột nhân dân ta rất nặng nề . 
Phú đ iền 
Em có nhận xét gì về cuộc khởi nghĩa của bà Triệu ? 
e) ý nghĩa : 
 Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu có ý nghĩa nh ư thế nào ? 
- Tiêu biểu cho ý chí quyết tâm giành đ ộc lập của dân tộc . 
Đ ền thờ bà Triệu ở Hậu Lộc – Thanh Hoá 
 Ru con con ngủ cho lành , 
Để mẹ gánh nước rửa bành con voi . 
 Muốn coi lên núi mà coi , 
Coi Bà Triệu tướng cưỡi voi đá nh cồng . 
 Túi gấm cho lẫn túi hồng , 
Têm trầu cánh kiến cho chồng ra quân . 
 Ca dao . 
Bài tập trắc nghiệm 
Bài 1 : Trước việc nh à Hán mở 1 số trường dạy tiếng Hán , du nhập Nho gia , đạo giáo , Phật giáo và một số phong tục , luật lệ Hán , ... Phản ứng của nhân dân ta nh ư thế nào ? 
Theo em , ý kiến nào sau đây là đ úng và đủ nhất ? 
A. Chỉ 1 số ít người trong tầng lớp trên theo phong tục , luật lệ Hán . 
B. Những người lao đ ộng nghèo khổ vẫn gi ữ phong tục , tập quán của nhân dân ta . 
C. Trải qua nhiều thế kỉ tiếp xúc , giao dịch , nhân dân ta đã học ch ữ Hán theo cách đ ọc của mình và tiếp thu những nội dung mới . 
Bài 2 : Chọn câu tr ả lời đ úng nhất : 
	 Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu nổ ra trong hoàn cảnh nào ? 
A . Chính quyền đô hộ thống trị với các chính sách dã man, tàn bạo. 
B . Không cam chịu bị áp bức bóc lột nặng nề , nhân dân ta đã nổi dậy ở nhiều nơi. 
 C . Cả a và b. 
Bài 3: 
 Hãy đá nh dấu “X” vào câu tr ả lời đ úng nhất : 
Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu có ý nghĩa nh ư thế nào ? 
Thể hiện ý chí quyết tâm giành đ ộc lập của dân tộc ta . 
Là tiền đề cho những cuộc khởi nghĩa tiếp theo . 
X 
Bài tập về nh à 
Học thuộc bài. 
Tr ả lời câu hỏi SGK. 
Chuẩn bị bài sau . 
 Vẽ lược đồ cuộc khởi nghĩa Lí Bí. 
            File đính kèm:
 bai_giang_lich_su_6_tiet_22_bai_20_tu_sau_trung_vuong_den_tr.ppt bai_giang_lich_su_6_tiet_22_bai_20_tu_sau_trung_vuong_den_tr.ppt