Bài giảng Lịch sử 6 - Tiết 12, Bài 11: Những chuyển biến về xã hội - Nguyễn Thị Vân Anh

1. Sự phân công lao động đã được hình thành như thế nào?

2. Xã hội có gì đổi mới?

- Hình thành hàng loạt làng bản (Chiềng, chạ).

- Nhiều làng bản trong một vùng có quan hệ chặt chẽ với nhau gọi là bộ lạc

- Chế độ phụ hệ dần thay thế chế độ mẫu hệ

- Xã hội có sự phân biệt giàu nghèo.

Đứng đầu thị tộc là tộc trưởng (già làng), đứng đầu bộ lạc là tù trưởng là những người có sức khỏe, khi có việc cần họ có quyền chỉ huy sai bảo mọi người và được chia phần nhiều hơn.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 03/11/2022 | Lượt xem: 207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Lịch sử 6 - Tiết 12, Bài 11: Những chuyển biến về xã hội - Nguyễn Thị Vân Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu 2 : Nghề trồng lúa nước ra đời có ý nghĩa gì ? Lúa gạo trở thành nguồn lương thực chính của con người Con người định cư lâu dài Cuộc sống ổn định hơn Các ý trên đều đúng . KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1 : Nghề trồng lúa nước ra đời ở đâu và trong điều kiện nào ? Ở vùng đồng bằng , thung lũng ven suối , sông , biển người nguyên thủy đã phát minh ra nghê nông trồng lúa nước . 1. Sư ̣ phân công lao động đa ̃ được hình thành như thê ́ nào ? . Tiết 11 – Bài 11 NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ XÃ HỘI Công cụ bằng đồ đòi hỏi kỹ thuật cao , vì nó phức tạp hơn , nhưng nhanh chóng hơn , sắc bén hơn => năng suất lao động cao hơn . Có phải trong xã hội ai cũng đúc được đồng không ? Không phải ai cùng biết thuật luyện kim đúc đồng và tự mình đúc 1 công cụ bằng đồng , trong khi đó sản xuất nông nghiệp ai cũng làm được . Làm nghề nông cần làm những gì ? Cày bừa , làm đất , gieo hạt , chăm bón , thu hoạch Ai là người cày bừa , cấy lúa , chế tác công cụ đúc đồng ?. Đàn ông cày bừa , làm công . Đàn bà cấy lúa , chăm bón Sản xuất phát triển , số người lao động ngày càng tăng , tất cả mọi người lao động vừa lo sản xuất đúc đồng , vừa lo việc nhà có được không ? Số người làm nông nghiệp tăng cần có người làm ở ngoài đồng , người làm ở trong nhà lo việc ăn uống Công cụ bằng đồng Công cụ bằng đá Em có nhận xét gì về việc đúc một công cụ bằng đồng hay một bình sứ nung so với việc làm một công cụ bằng đá ? 1. Sư ̣ phân công lao động đa ̃ được hình thành như thê ́ nào ? . Tiết 11 – Bài 11 NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ XÃ HỘI Từ thực tế đó , xã hội có cần sự phân công lao động không ? - Trong xã hội đã có sự phân công lao động giữa nam giới và phụ nữ Theo truyền thống dân tộc đàn ông lo việc ngoài đồng hay trong nhà ? Nam giới : + Làm nông nghiệp , săn băt , đánh cá + Một số chuyên chế tác công cụ , đồ trang sức ( nghề thủ công ) - Nữ giới : làm việc nhà , tham gia vào sản xuât nông nghiệp như cấy hái , dệt vải , làm gốm . 2. Xã hội có gì đổi mới ? Tiết 11 – Bài 11 NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ XÃ HỘI 1. Sư ̣ phân công lao động đa ̃ được hình thành như thê ́ nào ? - Hình thành hàng loạt làng bản ( Chiềng , chạ). - Nhiều làng bản trong một vùng có quan hệ chặt chẽ với nhau gọi là bộ lạc Trước kia xã hội phân chia theo tổ chức nào ? Thị tộc Nay cuộc sống dân cư ở lưu vực các sông như thế nào ? Đông đảo hơn , định cư hơn từ đó hình thành Trong gia đình , công việc nặng nhọc ai làm là chính ? Đàn ông làm là chính Vị trí của người đàn ông ngày càng tăng lên . Người đứng đầu cả thị tộc , bộ lạc là nam giới , không phải là phụ nữ như trước nữa . - Chế độ phụ hệ dần thay thế chế độ mẫu hệ Đứng đầu thị tộc , bộ lạc là ai ? Đứng đầu thị tộc là tộc trưởng ( già làng ), đứng đầu bộ lạc là tù trưởng là những người có sức khỏe , khi có việc cần họ có quyền chỉ huy sai bảo mọi người và được chia phần nhiều hơn . Ở các di chỉ thời này người ta phát hiện ra nhiều ngôi mộ không có của cải chôn theo , song lại có vài ngôi mộ được chôn theo công cụ , đồ trang sức . Em có suy nghĩ gì về sự khác nhau giữa các ngôi mộ này ? - Xã hội có sự phân biệt giàu nghèo . . Ở Thiệu Dương ( Thanh Hóa ) các nhà khảo cổ học đã tìm thấy 115 ngôi mộ cổ,trong đó có 2 ngôi mộ không có đồ vật , 20 ngôi mộ có từ 5 đến 20 hiện vật , có 1 ngôi mộ có 36 hiện vật Đô ̀ vật chôn theo người chết . Tiết 12 – Bài 11 NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ XÃ HỘI 3. Bước phát triển mới vê ̀ xa ̃ hội được nảy sinh như thê ́ nào ? Đông Sơn Sa Huỳnh Óc Eo - Từ thế kỷ VIII đến thế kỷ I TCN, trên nước ta đã hình thành các nền văn hoá phát triển : Óc eo (An Giang ), Sa Huỳnh ( Quảng Ngãi ), Đông Sơn ( Bắc bộ và Bắc Trung Bộ ). Từ thế kỷ VIII đến thế kỷ I TCN, trên nước ta đã hình thành các nền văn hoá nào ? Thời kì văn hóa Đông Sơn , các công cụ chủ yếu được làm bằng vật liệu gì ? Nguyên liệu đồng Khu vực phát triển cao hơn và rộng hơn đó là Bắc – Bắc Trung bộ , Đông Sơn là một vùng đất ven sông Mã thuộc đất Thanh Hóa , nơi phát triển cao hơn của người nguyên thủy thời đó . Do đó được dùng để gọi chung nền văn hóa đồng thau ở Bắc Việt Nam. Mũi giáo đồng Đông Sơn Dao găm đồng Đông Sơn Lưỡi xẻng Lưỡi cày vai nhọn Lưỡi thuổng Quan sát tranh và so sánh với thời Phùng Nguyên , Hoa Lộc (H.28, 29) có gì khác Lưỡi cày đồng Lưỡi liềm đồng . Tiết 12 – Bài 11 NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ XÃ HỘI 3. Bước phát triển mới vê ̀ xa ̃ hội được nảy sinh như thê ́ nào ? - Từ thế kỷ VIII đến thế kỷ I TCN, trên nước ta đã hình thành các nền văn hoá phát triển : Óc eo (An Giang ), Sa Huỳnh ( Quảng Ngãi ), Đông Sơn ( Bắc bộ và Bắc Trung Bộ ). - Công cụ sản xuất , đồ đựng , đồ trang sức đều phát triển hơn trước . - Đồ đồng gần như thay thế đá . Vũ khí Đông Sơn Trang sức bằng đồng Lưỡi liềm Lưỡi liềm và dao găm Trống Đồng Đông Sơn Giáo đồng Đông Sơn Lưỡi xẻng Lưỡi cày vai nhọn Lưỡi thuổng Trống đồng Đông sơn Đồ trang sức bằng đồng ( Văn hóa Đông Sơn ) Trống đồng . Tiết 12 – Bài 11 NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ XÃ HỘI 3. Bước phát triển mới vê ̀ xa ̃ hội được nảy sinh như thê ́ nào ? - Từ thế kỷ VIII đến thế kỷ I TCN, trên nước ta đã hình thành các nền văn hoá phát triển : Óc eo (An Giang ), Sa Huỳnh ( Quảng Ngãi ), Đông Sơn ( Bắc bộ và Bắc Trung Bộ ). - Công cụ sản xuất , đồ đựng , đồ trang sức đều phát triển hơn trước . - Đồ đồng gần như thay thế đá . Theo em , những công cụ nào góp phần tạo nên bước chuyển biến trong xã hội ? + Công cụ đồng : Lưỡi cày , lưỡi rìu . + Vũ khí đồng : lưỡi giáo , mũi tên Do sự phát triển nông nghiệp trên vùng đồng bằng sông lớn , sự phân công lao đông -> sự phát triển kinh tế , xã hội nước ta hình thành những nền văn hóa , đặc biệt là văn hóa Đông Sơn . Cư dân ở vùng văn hóa Đông Sơn gọi là Lạc Việt . - Cư dân văn hóa Đông Sơn gọi chung là Lạc Việt . . 1. Khi sản xuất phát triển , sự phân công lao động diễn ra như thế nào ? Em hãy nối các ý của cột (1) và cột (2) dưới đây sao cho thích hợp để trả lời câu hỏi trên BÀI TẬP a) Đàn ông Cột (1) Cột (2) 1) Làm việc nhà,tham gia sản xuất nông nghiệp,làm đồ gốm , dệt vải . 2) Chế tác công cụ lao động , đúc đồng,làm đồ trang sức 3)Làm nông nghiệp , săn bắt , đánh cá b) Đàn bà . 2. Khi nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo thì : a. Chế độ phụ hệ dần thay thế chế độ mẫu hệ . b. Chế độ mẫu hệ xuất hiện . c. Nam - nữ bình đẳng . 3 . Từ thế kỷ thứ VIII- I TCN, trên đất nước ta hình thành những nền văn hóa nào ? a. Sơn Vi- Phùng Nguyên - Hòa Bình b. Hòa Bình - Bắc Sơn - Quỳnh Văn c. Óc eo - Sa Huỳnh - Đông sơn d. Bắc Sơn - Quỳnh Văn - Núi Đọ BÀI TẬP . HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ HỌC BÀI 11 SOẠN BÀI 12 . Chào các em học sinh

File đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_6_tiet_12_bai_11_nhung_chuyen_bien_ve_xa_h.ppt
Giáo án liên quan