Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài 37: Dung dịch - Trường TH Ngọc Lâm

Các bước tiến hành thí nghiệm:

Bước 1: Quan sát và nếm riêng từng chất.

Bước 2 :Dùng thìa nhỏ lấy đường cho vào cốc nước rồi khuấy đều. Quan sát dung dịch đường vừa được pha và nêu nhận xét.

Bước 3 : Rót dung dịch đường vào các cốc nhỏ cho từng thành viên trong nhóm nếm, nêu nhận xét, ghi vào báo cáo.

( Lưu ý: mỗi bước thí nghiệm các em nhận xét và ghi vào mẫu báo cáo)

 

ppt17 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài 37: Dung dịch - Trường TH Ngọc Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC LÂM. NÀM KHOA HỌCLỚP 5.DUNG DỊCHThứ hai ngày 13 tháng 1 năm 2019Khoa học :Dung dịch* Quan sát và dự đoán kết quả theo suy nghĩ của mình: Làm việc theo nhóm, cá nhânDung dịch* Em hãy quan sát và cho biết: trong 3 li nước trên li nước nào được gọi là dung dịch?Thứ hai ngày 13 tháng 1 năm 2015Khoa học :*Tiến hành thí nghiệm :Tạo ra một dung dịch đường”Các bước tiến hành thí nghiệm:Bước 1: Quan sát và nếm riêng từng chất. Bước 2 :Dùng thìa nhỏ lấy đường cho vào cốc nước rồi khuấy đều. Quan sát dung dịch đường vừa được pha và nêu nhận xét.Bước 3 : Rót dung dịch đường vào các cốc nhỏ cho từng thành viên trong nhóm nếm, nêu nhận xét, ghi vào báo cáo.( Lưu ý: mỗi bước thí nghiệm các em nhận xét và ghi vào mẫu báo cáo)Dung dịch1/ Thực hành : Tạo ra một dung dịchTên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịchTên dung dịch và đặc điểm của dung dịchMẫu báo cáoKhoa học :Dung dịch1/ Thực hành : Tạo ra một dung dịchTên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịchTên dung dịch và đặc điểm của dung dịch1. Đường : thể rắn, dạng hạt, vị ngọt. - Dung dịch nước đường. - Dung dịch nước đường có vị ngọt.2. Nước lọc : thể lỏng, không mùi, không vị.Báo cáoKhoa học :Dung dịch1/ Thực hành : Tạo ra một dung dịch - Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì? - Vậy dung dịch là gì?Khoa học :Dung dịch1/ Thực hành : Tạo ra một dung dịch Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hòa tan và phân bố đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hòa tan vào nhau được gọi là dung dịch.- Hãy kể tên một số dung dịch mà em biết?Khoa học :Khoa học :Dung dịch Giới thiệu một số dung dịch khác là: Dung dịch nước muối Dung dịch nước xà phòng Dung dịch giấm và đường Dung dịch giấm và muối Dung dịch nước chanh,Hoạt động 3: Tách các chất trong dung dịch*** Cách tiến hành:-Rót nước muối đun sôi vào cốc. Úp đĩa lên miệng cốc nước muối nóng, quan sát quá trình làm thí nghiệm xem có hiện tượng gì xảy ra?. Sau khoảng 1 phút nhấc đĩa ra.Rồi nếm thử những giọt nước trên mặt đĩa và nước ở trong cốc rồi ghi nhận xét vào phiếu bài tập theo câu hỏi.** Chuẩn bị: Dung Dịch nước muối đun sôiHoạt động 3: Quan sát thí nghiệm xem có hiện tượng gì xảy ra? Hãy ghi lại những gì em quan sát được vào phiếu học tập.Câu hỏiCâu trả lời1.Quan sát trên mặt đĩa em thấy gì?2.Vì sao trên mặt đĩa lại có những giọt nước?3.Em nếm thử nước đọng trên mặt đĩa có mặn như nước trong cốc không? Vì sao? ............................................................................................................................Trò chơi: Ai hiểu biết nhất1. Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào?Trò chơi: Ai hiểu biết nhất1. Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào?2. Để sản xuất muối từ nước biển người ta đã làm bằng cách nào?Trò chơi: Ai hiểu biết nhất1. Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào?2. Để sản xuất muối từ nước biển người ta đã làm bằng cách nào?3.Trong đời sống hàng ngày người ta đã áp dụng phương pháp chưng cất để làm những việc gì?

File đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_5_bai_37_dung_dich_truong_th_ngoc_lam.ppt