Hoạt động 1: Phát hiện màu, mùi, vị của không khí.
NHẬN XÉT
Mắt ta không nhìn thấy không khí vì không khí trong suốt và không màu.
Không khí không có mùi, không có vị.
Khi ta ngửi thấy mùi thơm hay một mùi khó chịu, đấy không phải là mùi của không khí mà là mùi của những chất khác có trong không khí. Ví dụ mùi nước hoa hay mùi của rác thải
14 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tuần 16: Không khí có những tính chất gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KiÓm tra bµi cò:1 1/ Làm thế nào để biết không khí có ở quanh mọi vật? 2/ Lớp không khí bao quanh trái đất gọi là gì? 2Hoạt động 1: Phát hiện màu, mùi, vị của không khí.CÂU HỎI THẢO LUẬN1/ Em có nhìn thấy không khí không? Tại sao?2/ Dùng mũi ngửi, dùng lưỡi nếm, em nhận thấy không khí có mùi vị gì?3/ Đôi khi ngửi thấy mùi hương thơm hay một mùi khó chịu, đó có phải là mùi của không khí không? Cho ví dụ.3Mắt ta không nhìn thấy không khí vì không khí trong suốt và không màu.Không khí không có mùi, không có vị.Khi ta ngửi thấy mùi thơm hay một mùi khó chịu, đấy không phải là mùi của không khí mà là mùi của những chất khác có trong không khí. Ví dụ mùi nước hoa hay mùi của rác thảiHoạt động 1: Phát hiện màu, mùi, vị của không khí.NHẬN XÉT4Kết luận: Không khí trong suốt , không có màu, không có mùi, không có vị.5Hoạt động 2: Chơi thổi bóng phát hiện hình dạng của không khí.Luật chơi:Các nhóm có cùng số bóng như nhau, cùng bắt đầu thổi bóng trong cùng một thời gian như nhau. Nhóm nào thổi xong trước, bóng đủ căng mà không bị vỡ là thắng cuộc.6THẢO LUẬN:1/Cái gì chứa trong quả bóng và làm chúng có hình dạng như vậy?2/ Qua đó rút ra không khí có hình dạng nhất định không?3/ Nêu một số ví dụ khác chứng tỏ không khí không có hình dạng nhất định.7KẾT LUẬN: Không khí không có hình dạng nhất định mà có hình dạng của toàn bộ khoảng trống bên trong vật chứa nó.8Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất bị nén và giãn ra của không khí* Hình 2a vẽ sơ đồ của một chiếc bơm tiêm đã được bịt kín ở đầu dưới. Hãy mô tả hiện tượng xảy ra ở hình 2b, 2c. Sử dụng các từ: “nén lại” và “giãn ra” để nói về tính chất của không khí qua thí nghiệm này.9- Hình 2b: Dùng tay ấn thân bơm vào sâu trong vỏ bơm tiêm.- Hình 2c: Thả tay ra thân bơm về vị trí ban đầu. - Không khí có thể bị nén lại ( Hình 2b ) hoặc giãn ra ( Hình 2c )10Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất bị nén và giãn ra của không khí THỰC HÀNH:- Tác động lên chiếc bơm như thế nào để chứng minh không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra?11Kết luận: Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.12GHI NHỚ : * Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định. * Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.13LIÊN HỆ THỰC TẾ: Nêu một số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống.14GHI NHỚ : * Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định. * Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.
File đính kèm:
- bai_giang_khoa_hoc_lop_4_tuan_16_khong_khi_co_nhung_tinh_cha.ppt