Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Dấu hai chấm - Trường Tiểu học Ngọc Lâm

Tôi thở dài:

Còn đứa bị điểm không, nó tả thế nào?

Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho cô. Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi: “Sao trò không chịu làm bài?”

 Theo Nguyễn Quang Sáng

b)

Dưới tầm cánh chú chuồn chuồn bây giờ là luỹ tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.

 

ppt6 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 193 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Dấu hai chấm - Trường Tiểu học Ngọc Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Ngọc LâmPhân môn: Luyện từ và câuàBài: Dấu hai chấm Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Nguyện vọng đó chi phối mọi ý nghĩ và hành động trong suốt cuộc đời của Người. Theo Trưưường Chinh Tôi xoè cả hai càng ra, bảo Nhà Trò: - Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Tô Hoài Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Thanh Tịnha)b)c) Bà thương không muốn bán Bèn thả vào trong chum. Rồi bà lại đi làm Đến khi về thấy lạ: Sân nhà sao sạch quá Đàn lợn đã được ăn Cơm nước nấu tinh tươm Vườn rau tươi sạch cỏ. Phan Thị Thanh Nhàn Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Thanh TịnhTôi thở dài:Còn đứa bị điểm không, nó tả thế nào? Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho cô. Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi: “Sao trò không chịu làm bài?” Theo Nguyễn Quang SángBài 1: Trong các câu sau, mỗi dấu hai chấm có tác dụng gì? Dưới tầm cánh chú chuồn chuồn bây giờ là luỹ tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi. Theo Nguyễn Thế Hộia)b)Bài 2: Viết một đoạn văn theo truyện Nàng tiên ốc, trong đó có ít nhất hai lần dùng dấu hai chấm: Một lần, dấu hai chấm dùng để giải thích. Một lần, dấu hai chấm dùng để dẫn lời nhân vật.CÙNG SUY NGHĨ NHÉ!Điền dấu hai chấm vào chỗ thích hợp: Đang mải ngắm đàn vịt, tiếng nhạc ngựa vang lên sau lưng làm Cuội giật mình. Cuội quay lại thấy lão lang đang ngão nghệ ngồi trên con ngựa tía. Thấy Cuội, lão lên giọng hách dịch - Thằng kia, mày làm gì đấy? Sao không tránh cho ngựa ta đi? Thấy vậy, Cuội chợt nghĩ rằng ta phải cho lão một bài học mới được. Cuội nhanh trí đáp “Bẩm Lang, con không hề biết hồ này thuộc đất của Lang.” Đang mải ngắm đàn vịt, tiếng nhạc ngựa vang lên sau lưng làm Cuội giật mình. Cuội quay lại thấy lão lang đang ngão nghệ ngồi trên con ngựa tía. Thấy Cuội, lão lên giọng hách dịch: - Thằng kia, mày làm gì đấy? Sao không tránh cho ngựa ta đi? Thấy vậy, Cuội chợt nghĩ rằng: ta phải cho lão một bài học mới được. Cuội nhanh trí đáp: “Bẩm Lang, con không hề biết hồ này thuộc đất của Lang.”

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_bai_dau_hai_cham_truong_tieu.ppt
Giáo án liên quan