Hoạt động 1 XÁC ĐỊNH VIỆC LÀM THỂ HIỆN QUAN HỆ TỐT VỚI HÀNG XÓM
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trong nhóm cặp đôi những điều em biết về những nhà hàng xóm của gia đình em theo câu hỏi gợi ý sau : Kể tên và một vài thông tin về những người hàng xóm sống cạnh gia đình em
- GV lấy tinh thần xung phong của một vài cặp đôi lên chia sẻ trước lớp . Yêu cầu HS lắng nghe tích cực để học hỏi , bình luận hoặc đặt câu hỏi cho các bạn
44 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 13/03/2024 | Lượt xem: 35 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 7: Tham gia hoạt động cộng đồng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 7
THAM GIA HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG
TUẦN 25
TRÒ CHƠI SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG
Bài 17 : HÀNG XÓM NHÀ EM
I.MỤC TIÊU
HS có khả năng
- Biết cách ứng xử để tạo mối quan hệ tốt với những người hàng xóm
- Thể hiện được hành động thản thiện , quan tâm , kính trọng những người hàng xóm ;
-Rèn kĩ năng hợp tác , giải quyết vấn đề , phẩm chất nhân ái , trách nhiệm .
II. CHUẨN BỊ
a ) Đối với GV :
- Các tình huống làm quen với những người hàng xóm mới hoặc giúp đỡ lẫn nhau của những người hàng xóm , ... phù hợp với thực tiễn để HS tập giải quyết , xử lí .
b ) Đối với HS :
- Nhớ lại những kĩ năng làm quen với bạn mới , thân thiện với mọi người để vận dụng vào làm quen và thân thiện với hàng xóm , đồng thời chuẩn bị nội dung chia sẻ với cả lớp về những người hàng xóm của mình ; thẻ học tập .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động :
GV cho cả lớp hát tập thể chơi trò chơi để HS có tâm thể thoải mái bước vào hoạt động
KHÁM PHÁ - KẾT NỐI
Hoạt động 1 XÁC ĐỊNH VIỆC LÀM THỂ HIỆN QUAN HỆ TỐT VỚI HÀNG XÓM
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trong nhóm cặp đôi những điều em biết về những nhà hàng xóm của gia đình em theo câu hỏi gợi ý sau : Kể tên và một vài thông tin về những người hàng xóm sống cạnh gia đình em
- GV lấy tinh thần xung phong của một vài cặp đôi lên chia sẻ trước lớp . Yêu cầu HS lắng nghe tích cực để học hỏi , bình luận hoặc đặt câu hỏi cho các bạn
- GV khen ngợi các cặp đôi đã tự tin , mạnh dạn chia sẻ và đã quan tâm đến hàng xóm của gia đình mình .
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ : Xác định những việc làm thể hiện quan hệ tốt với hàng xóm ở các tranh hoạt động 1 trong SGK .
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ . GV khái quát từng ý kiến của các nhóm và yêu cầu HS trong lớp thể hiện sự đồng tình không đồng tính bằng cách giơ thẻ học tập . GV nhận xét và giải thích thêm để HS hiểu được vì sao cần thực hiện những việc nên làm và tránh những việc không nên làm với gia đình hàng xóm ,
Liên hệ : GV yêu cầu HS dựa vào những điều đã khám phá được qua nhiệm vụ vừa thực hiện để xác định những việc em đã làm được với hàng xóm nhà em , khi :
+ Em nhỏ nhà hàng xóm muốn chơi với em .
+ Gặp người lớn tuổi là hàng xóm nhà em ,
+ Người khuyết tật là hàng xóm nhà em .
+ Bạn hàng xóm muốn vui chơi , học tập củng em - Gọi một số HS chia sẻ trước lớp .
- Nhận xét , khen ngợi , động viên những HS đã biết làm những việc tốt với hàng xóm của gia đình mình .
- Kết luận hoạt động 1 : Để tạo mối quan hệ tốt với hàng xóm , em cần chào hỏi lễ phép người lớn , quan tâm , thăm hỏi , giúp đỡ những người khó khăn , đau ốm và có thái độ thân thiện với các bạn hàng xám .
HS chia sẻ trong nhóm
HS lắng nghe
HS hoạt động nhóm
HS trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ . HS nhóm khác nhận xét , bổ sung ý kiến nếu trả lời còn thiếu
HS chia sẻ trước lớp
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 20
I.Mục tiêu:
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề 6 “ Vui đón mùa xuân”
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường.
II.Đồ dùng dạy – học:
GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng
HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức:
- GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học.
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau
a/ Sơ kết tuần học
* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.
Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến.
- CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay).
- CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có).
- CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về:
+ Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp.
+ Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần.
+ Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp).
+ Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo.
- CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn.
- CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình.
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện.
- Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban.
- CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
- Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện.
- CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban.
Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời)
- CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay.
- CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban.
-HS hát một số bài hát.
-Các trưởng ban nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của các ban.
- CTHĐTQ nhận xét chung cả lớp.
- HS nghe.
- HS nghe.
- HS nghe.
- Các ban thực hiện theo CTHĐ.
- Các ban thảo luận và nêu kế hoạch tuần tới.
- Trưởng ban lên báo cáo.
3. Sinh hoạt theo chủ đề
GV yêu cầu HS chia sẻ : Những điều em đã học được và cảm nhận của em khi tham gia ủng hộ “ Tết yêu thương " Những việc em đã làm được ở gia đình để đón Tết . Cảm xúc của em khi cùng gia đình sắp xếp nhà cửa gọn gàng để đón Tết
-HS tham gia
ĐÁNH GIÁ
Cá nhân tự đánh giá
GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây Tốt : Thường xuyên thực hiện được các yêu cầu sau :
+ Kể được những việc nên làm để nhà cửa gọn gàng . Nếu được những việc mà bản thân đã làm khi cùng gia đình chuẩn bị đón Tết ( trang trí nhà cửa , lau dọn đồ đạc , ... ) .
+ Tự tin chia sẻ những việc đã làm được và cảm xúc của bản thân .
Đạt : Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên . Cần cố gắng : Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên , chưa thể hiện rõ , chưa thường xuyên
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
GV hướng dẫn tổ trưởng nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau :
Có nêu và xác định được những việc nên làm để nhà cửa luôn gọn gàng không
- Thái độ tham gia hoạt động có tích cực , tự giác , hợp tác , trách nhiệm , hay không .
c) Đánh giá chung của GV
GV dựa vào quan sát , tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tố nhóm để đưa ra nhận xét , đánh giá chung .
-HS tự đánh giá
-HS đánh giá lẫn nhau
-HS theo dõi
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS
-HS lắng nghe
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 25
I.Mục tiêu:
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường.
II.Đồ dùng dạy – học:
GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng
HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức:
- GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học.
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau
a/ Sơ kết tuần học
* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.
Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến.
- CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay).
- CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có).
- CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về:
+ Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp.
+ Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần.
+ Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp).
+ Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo.
- CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn.
- CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình.
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện.
- Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban.
- CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
- Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện.
- CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban.
Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời)
- CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay.
- CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban.
-HS hát một số bài hát.
-Các trưởng ban nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của các ban.
- CTHĐTQ nhận xét chung cả lớp.
- HS nghe.
- HS nghe.
- HS nghe.
- Các ban thực hiện theo CTHĐ.
- Các ban thảo luận và nêu kế hoạch tuần tới.
- Trưởng ban lên báo cáo.
3. Sinh hoạt theo chủ đề
GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp : Kể tên nhi hoạt động đông mà em đã tham gia .
- Chia sẻ những việc tốt em đã làm được với hàng xóm . Tuỳ điều kiện , GV tổ chức cho HS chơi trò chơi hoặc học hát hoặc giao lưu văn nghệ trong lớp với nội dung liên quan đến chủ đề Sinh hoạt dưới cờ trong tuần và Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề
-HS tham gia
ĐÁNH GIÁ
a) Cá nhân tự đánh giá
GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây : Tặt : Thực hiện được các yêu cầu sau : + Biết được những việc nên làm đối với hàng xóm . + Kể được một số thông tin về người hàng xóm nhà em . + Tự tin khi thể hiện sự quan tâm đối với hàng xóm nhà em . Đạt : Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên . Cần cố gắng : Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên , chưa thể hiện rõ , chư : thường xuyên .
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
GV hướng dẫn tổ trưởng nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ , nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau :
Có biết được những việc nên làm với hàng xóm không .
Thái độ tham gia hoạt động có tích cực , tự giác , hợp tác , trách nhiệm , ... hay không .
c) Đánh giá chung của GV
GV dựa vào quan sát , tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tố nhóm để đưa ra nhận xét , đánh giá chung .
-HS tự đánh giá
-HS đánh giá lẫn nhau
-HS theo dõi
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS
-HS lắng nghe
TUẦN 26
CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8-3
Bài 17 : HÀNG XÓM NHÀ EM ( tiếp )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
THỰC HÀNH
Hoat động 3 SẮM VAI XỬ LÝ TÌNH HUỐNG - GV chia lớp thành 4 - 6 nhóm
Giao nhiệm vụ cho các nhóm :
nhóm 1,3 và 5 xử lý tình huống 1 ; nhóm 2 , 4 và 6 xử lí tình huống 2 .
+ Tình huống 1 : Minh vừa bước ra cửa thì gặp bác Hùng mới chuyển đến gần nhà . Nếu là Minh , em sẽ làm gì ?
+ Tình huống 2 : Cô Hàng hàng xóm nhờ Lan trông em giúp vì cô có việc bận , Nếu là Lan , em sẽ làm thế nào ? Các nhóm thảo luận cách xử lý và phân công bạn sắm vai xử lý tình huống .
• Lưu ý :
+ GV có thể thay các tình huống cho phù hợp với thực tiễn địa phương .
+ Cách xử lý các tình huống có thể rất đa dạng , vì vậy GV cần thấu hiểu ý tưởng của HS để chấp nhận những cách xử lí khác với dự kiến , nếu ý tưởng của các em hợp lí .
- GV yêu cầu lần lượt từng nhóm cử hai bạn đại diện lên sắm vai thể hiện cách xử lí tình huống mà nhóm mình đảm nhận .
- Cả lớp quan sát để đưa ra nhận xét , bổ sung cách xử từng tình huống Khuyến khích HS phát biểu ý kiến và ghi nhận tất cả những ý kiến phù hợp của HS .
- GV tổng hợp ý kiến và chốt lại :
+ Khi gặp những người hàng xóm mới , em cần chủ động chào hỏi , thể hiện thải đỏ vui mừng vì được làm hàng xóm của họ và có thể giới thiệu về mình , gia đình minh .
+ Đối với những người hàng xóm đã quen biết thì hãy sẵn lòng giúp đỡ những gì minh có thể giúp được .
HS chia nhóm và thực hiện nhiệm vụ
Hoạt động 4 THẾ HIỆN LỜI NÓI , HÀNH ĐỘNG THÂN THIỆN , KÍNH TRỌNG , LỄ PHÉP VỚI NHỮNG NGƯỜI HÀNG XÓM
- GV dặn dò HS rèn luyện thói quen chào hỏi , lễ phép với những người hàng xóm lớn tuổi và thân thiện , quan tâm , sẵn lòng giúp đỡ hàng xóm của gia đình mình .
Tổng kết :
- GV yều cầu HS chia sẻ những tiểu học được rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động .
- GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ : Mỗi chúng ta cần có quan hệ tốt với những người hàng xóm . Để thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với những người hàng xóm , ta cần lễ phép , chủ động chào hỏi và sẵn lòng giúp đỡ trọi người
HS rèn luyện thói quen chào hỏi , lễ phép với những người hàng xóm lớn tuổi và thân thiện , quan tâm , sẵn lòng giúp đỡ hàng xóm của gia đình mình .
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 26
I.Mục tiêu:
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường.
II.Đồ dùng dạy – học:
GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng
HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức:
- GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học.
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau
a/ Sơ kết tuần học
* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.
Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến.
- CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay).
- CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có).
- CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về:
+ Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp.
+ Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần.
+ Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp).
+ Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo.
- CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn.
- CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình.
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện.
- Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban.
- CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
- Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện.
- CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban.
Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời)
- CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay.
- CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban.
-HS hát một số bài hát.
-Các trưởng ban nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của các ban.
- CTHĐTQ nhận xét chung cả lớp.
- HS nghe.
- HS nghe.
- HS nghe.
- Các ban thực hiện theo CTHĐ.
- Các ban thảo luận và nêu kế hoạch tuần tới.
- Trưởng ban lên báo cáo.
3. Sinh hoạt theo chủ đề
GV tổ chức cho HS : Nói lời chúc mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 với cô giáo , các bạn nữ và những người phụ nữ xung quanh em . Chia sẻ cảm xúc khi em giúp đỡ hàng xóm :
+ Những lời nói , hành động thân thiện , kính trọng , lễ phép em đã thể hiện với những người hàng xóm .
+ Cảm xúc của em khi em nhận được những lời khen của những người hàng xóm về hành động thân thiện , lễ phép em đã thể hiện với họ .
-HS tham gia
ĐÁNH GIÁ
a) Cá nhân tự đánh giá
GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây : Tốt : ' Thường xuyên thực hiện được các yêu cầu sau :
+ Chủ động chào hỏi những người hàng xóm ,
+ Tự giới thiệu được bản thân với hàng xóm mới .
+ Kể được thông tin về hàng xóm .
+ Tự tin khi thể hiện sự thân thiện , quan tâm với hàng xóm .
Đạt : Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên . Cần cố gắng : Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên , chưa thể hiện rõ , chưa thường xuyên
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
GV hướng dẫn tổ trưởng nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ , nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau :
- Có sáng tạo trong khi thực hành hay không , Thái độ tham gia hoạt động có tích cực , tự giác , hợp tác , trách nhiệm , ... hay không .
c) Đánh giá chung của GV
GV dựa vào quan sát , tự đánh giá của từng cá nhân và dảnh giả của các tố nhóm để đưa ra nhận xét , đánh giả chung .
-HS tự đánh giá
-HS đánh giá lẫn nhau
-HS theo dõi
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS
-HS lắng nghe
TUẦN 27 EM LÀM KẾ HOẠCH NHỎ
Bài 18 : EM THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
I MỤC TIÊU
- HS có khả năng Biết được những hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi ;
- Có ý thức trách nhiệm với xã hội ; biết yêu thương , chia sẻ với mọi người : Tích cực tham gia một số hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi .
II. CHUẨN BỊ
a ) Đối với GV :
- Thiết bị phát nhạc , bài hát Sức mạnh của nhân đạo ( sáng tác : Phạm " Tuyên ) hoặc một số bài hát về hoạt động xã hội phù hợp với HS lớp 1 ;
b ) Đối với HS :
- Thẻ có hai mặt : niặt xanh / mặt cười và mặt đỏ mặt mếu .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động :
GV mở thiết bị phát nhạc bài hát Sức mạnh của thân đạo hoặc bài hát về hoạt động xã hội phù hợp với HS lớp 1
KHÁM PHÁ - KẾT NỐI
Hoạt động 1 TÌM HIỂU LỢI ÍCH CỦA MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI VÀ XÁC ĐỊNH NHỮNG HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI PHÙ HỢP VỚI LỨA TUỔI
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm , quan sát tranh để trả lời câu hỏi :
Những hoạt động xã hội trong tranh đem lại lợi ích gì ?
Ở lứa tuổi các em có thể tham gia hoạt động xã hội nào ?
HS thảo luận và đưa ra phương án trả lời :
GV kết luận : Những hoạt động trong tranh sẽ giúp chia sẻ bớt khó khăn với những người nhận được ( giúp đỡ . Những việc như dọn vệ sinh , nhổ có ở khu di tích , quyên góp tiền để trùng tu di tích , ... sẽ góp phần làm đẹp , giữ gìn khu di tích . Em sẽ cảm thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn khi tham gia các hoạt động xã hội . Ở lứa tuổi các em có thể tham gia một số hoạt động xã hội như : tặng sách , truyện , quần áo cũ , quyên góp tiền để ủng hộ bạn nghèo ; nhổ cỏ , nhặt rác ở các khu di tích .
HS làm việc theo nhóm , quan sát tranh để trả lời câu hỏi
Hoat động 2: CHIA SẺ NHỮNG HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI EM BIẾT HOẶC ĐÃ TỪNG THAM GIA
Bước 1 : Làm việc theo nhóm .
GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn bên cạnh theo câu hỏi :
- Đã bao giờ em giúp đỡ người khác chưa ?
Đó là việc gi ?
Khi đó em cảm thấy thế nào ?
Bước 2 : Làm việc chung cả lớp GV lấy tinh thần xung phong của các cặp HS chia sẻ kết quả thảo luận . HS trả lời , GV nhận xét , khen ngợi HS .
HS chia sẻ với bạn bên cạnh theo câu hỏi
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 27
I.MỤC TIÊU
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề 5 “Em quý trọng bản thân”
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường.
II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bô
File đính kèm:
- bai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_chu_de_7_tham_gia_hoat.docx