Tranh ảnh hoặc hình chiếu : một hình ảnh nhà cửa sắp xếp gọn gàng và một hình ảnh nhà cửa bừa bộn ( đồ đạc , sách vở , đồ dùng cá nhân , đồ chơi , . để lung tung ) ; Video một số công việc gia đình ( như : xếp gọn chăn , màn khi ngủ dậy : gặp quần , áo , tắt ; sắp xếp sách vở , đồ chơi gọn gàng , ngăn nắp , đúng chỗ ) ; máy tính , tỉ - vị hoặc máy chiếu và màn hình ( nếu có điều kiện ) ;
18 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 13/03/2024 | Lượt xem: 25 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 6: Vui đón mùa xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 6: VUI ĐÓN MÙA XUÂN
TUẦN 21 ỦNG HỘ “ TẾT YÊU THƯƠNG
Bài 15 : SẮP XẾP NHÀ CỬA GỌN GÀNG ĐỂ ĐÓN TẾT
I. MỤC TIÊU
HS có khả năng :
- Nhận biết được những việc nên làm và những việc không nên làm để nhả cửa luôn gọn gàng : Xác định và thực hiện được những việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và khả năng của bản thân Rèn luyện tính tự giác , chăm chỉ lao động và thói quen gọn gàng , ngăn nắp Hứng thú tham gia việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng : nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong gia đình .
II. CHUẨN BỊ
a ) Đối với GV
Tranh ảnh hoặc hình chiếu : một hình ảnh nhà cửa sắp xếp gọn gàng và một hình ảnh nhà cửa bừa bộn ( đồ đạc , sách vở , đồ dùng cá nhân , đồ chơi , ... để lung tung ) ; Video một số công việc gia đình ( như : xếp gọn chăn , màn khi ngủ dậy : gặp quần , áo , tắt ; sắp xếp sách vở , đồ chơi gọn gàng , ngăn nắp , đúng chỗ ) ; máy tính , tỉ - vị hoặc máy chiếu và màn hình ( nếu có điều kiện ) ; ( Tự gấp quần áo , đường link : https://www.youtube.com/watch?v=TSIQyIncouo Sắp xếp sách vở , đồ dùng học tập , đường link : https://www.youtube.com/watch?v=6vMlFghR7F0 )
- Sáu ở thăm cho các đội dự thi . Trong tử thầm ghi yêu cầu dự thi :
1 / Gấp , xếp chăn , màn khi ngủ dậy buổi sáng :
2 / Gấp , xếp quần , áo , khăn , tất ;
3 / Sắp xếp sách vở , đồ dùng học tập ... Mỗi công việc có hai đội dự thi . Phần thưởng cho các đội dự thi .
b ) Đối với HS
- Ôn lại những kiến thức đã học về " Gọn gàng , ngăn nắp ” trong môn Đạo đức . Mỗi tổ chuẩn bị : một đến hai chiếc chăn mỏng , gối , màn đơn dùng cho trẻ em ; hai bộ quần áo , tất , khăn của trẻ em .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động :
Tổ chức trò chơi đơn giản hoặc hát tập thể để tạo không khí vui vẻ
HS thực hiện
KHÁM PHÁ - KẾT NỐI
Hoạt động 1 NHẬN XÉT VIỆC SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC ĐẾ NHÀ CỬA GỌN GÀNG
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ sau :
Nêu nhận xét về cách sắp xếp nhà cửa trong hai căn phòng ở hai tranh trong hoạt động 1.
Em thích cách sắp xếp đồ đạc ở tranh nào ? Vì sao ? Mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm minh .
- Nhận xét ý kiến của HS và nêu khái quát : Ai trong chúng ta cũng thích nhà cửa gọn gàng , ngăn nắp . Sắp xếp nhà cửa gọn gàng sẽ giúp cho ngôi nhà thoáng , mát , đẹp và đảm bảo an toàn cho việc đi lại . Không những thế , em và mọi người trong gia đình không bị mất thời gian để tìm đồ đạc , sách vở , quần áo , mỗi khi cần dùng .
- Liên hệ : Yêu cầu HS liên hệ bản thân theo hai câu hỏi gợi ý :
+ Kể lại việc em đã làm được để giữ cho nhà cửa gọn gàng .
+ Em cảm thấy thế nào sau khi tham gia sắp xếp nhà cửa gọn gàng Chỉ định một số HS chia sẻ trước lớp . Các bạn khác trong lớp lắng nghe , nhận xét về những chia sẻ của bạn .
- GV nhận xét và kết luận : Nhiều em trong lớp tuy nhỏ nhưng đã làm được những việc để nhà cửa gọn gàng , ngăn nắp . Đây là những việc lủm tốt , thủy có mong các em phát huy và thực hiện thường xuyên
HS làm việc theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ
HS trả lời
HS liên hệ bản thân
Hoạt động 2 XÁC ĐỊNH NHỮNG VIỆC NÊN LÀM ĐẾ NHÀ CỬA LUÔN GỌN GÀNG
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh ở hoạt động 2 trong SGK , thảo luận nhóm để nếu những việc nên làm và những việc không nên làm để nhà cửa luôn gọn gàng .
- GV chia bảng thành hai cột :
1 / Những việc nên làm .
2 / Những việc không nên làm gì .
Sau đó , gọi đại diện từng nhóm nêu kết quả thảo luận của nhóm mình .
- GV ghi tóm tắt ý kiến của HS lên bảng . GV nhận xét , bổ sung và kết luận hoạt động
- Nếu có điều kiện và chuẩn bị được các video phù hợp với nội dung của hoạt động , GV tổ chức cho HS xem video để giúp các em hiểu rõ hơn về những việc nên làm và không nên làm để giữ cho nhà cửa luôn gọn gàng .
- GV gọi HS nhắc lại những điều đã thu nhận được qua hoạt động Khám phá - Kết nối .
- GV nhận xét và chốt lại những việc HS có thể tự làm được để sắp xếp nhà cửa gọn gàng , như : Sắp xếp sách , vở , đồ dùng học tập ngay ngắn : Gấp , xếp gọn gàng chắn , màn , gối khi thức dậy lbuổi sáng : Gấp và sắp xếp quẩn , tắ ) , khăn , tất vào thời dành riêng cho từng người ; Để đồ dùng cá nhân ( khăn mặt , bàn chải , giày , dép , mũ ) ngay ngắn , đúng nơi quy định ; Tự giác dọn dẹp và cất đồ chơi vào nơi thích hợp ( ngăn tủ đựng đồ chơi , thùng , hộp ... ) sau khi chơi xong .
- Hướng dẫn HS về nhà tham gia cùng gia đình sắp xếp nhà cửa ngăn nắp , gọn gàng để dõi mùa xuân mới .
HS quan sát tranh
HS ghi kết quả
HS xem video
HS nhắc lại
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 20
I.Mục tiêu:
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề 6 “ Vui đón mùa xuân”
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường.
II.Đồ dùng dạy – học:
GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng
HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức:
- GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học.
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau
a/ Sơ kết tuần học
* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.
Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến.
- CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay).
- CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có).
- CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về:
+ Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp.
+ Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần.
+ Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp).
+ Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo.
- CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn.
- CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình.
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện.
- Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban.
- CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
- Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện.
- CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban.
Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời)
- CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay.
- CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban.
-HS hát một số bài hát.
-Các trưởng ban nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của các ban.
- CTHĐTQ nhận xét chung cả lớp.
- HS nghe.
- HS nghe.
- HS nghe.
- Các ban thực hiện theo CTHĐ.
- Các ban thảo luận và nêu kế hoạch tuần tới.
- Trưởng ban lên báo cáo.
3. Sinh hoạt theo chủ đề
GV yêu cầu HS chia sẻ : Những điều em đã học được và cảm nhận của em khi tham gia ủng hộ “ Tết yêu thương " Những việc em đã làm được ở gia đình để đón Tết . Cảm xúc của em khi cùng gia đình sắp xếp nhà cửa gọn gàng để đón Tết
-HS tham gia
ĐÁNH GIÁ
Cá nhân tự đánh giá
GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây Tốt : Thường xuyên thực hiện được các yêu cầu sau :
+ Kể được những việc nên làm để nhà cửa gọn gàng . Nếu được những việc mà bản thân đã làm khi cùng gia đình chuẩn bị đón Tết ( trang trí nhà cửa , lau dọn đồ đạc , ... ) .
+ Tự tin chia sẻ những việc đã làm được và cảm xúc của bản thân .
Đạt : Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên . Cần cố gắng : Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên , chưa thể hiện rõ , chưa thường xuyên
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
GV hướng dẫn tổ trưởng nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau :
Có nêu và xác định được những việc nên làm để nhà cửa luôn gọn gàng không
- Thái độ tham gia hoạt động có tích cực , tự giác , hợp tác , trách nhiệm , hay không .
c) Đánh giá chung của GV
GV dựa vào quan sát , tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tố nhóm để đưa ra nhận xét , đánh giá chung .
-HS tự đánh giá
-HS đánh giá lẫn nhau
-HS theo dõi
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS
-HS lắng nghe
TUẦN 22
HỘI CHỢ XUÂN
Bài 15 : SẮP XẾP NHÀ CỬA GỌN GÀNG ĐỂ ĐÓN TẾT ( tiếp )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
THỰC HÀNH
Hoạt động 3 TRÒ CHƠI " SẮP XẾP NHÀ CỬA GỌN GÀNG ”
- Chuẩn bị : Kẻ ghép hai bản vào giữa lớp thành một bàn ta Cả lớp đứng hoặc ngồi thành hình chữ U xung quanh bàn ghép . Tập hợp tất cả chăn , màn , quần áo do các tổ chuẩn bị để lên mặt bàn giữa lớp . Riêng sách vở , đồ dùng học tập thì đội nào bốc thăm được nhiệm vụ sắp xếp sách , vở , đồ dùng học tập sẽ tự tập hợp sách , vở , đồ dùng học tập của các bạn trong đội để dự thi .
- Cách chơi và luật chơi : Chia lớp thành 6 đội , mỗi đội cử ra một bạn làm Đội trưởng .
+ Đội trưởng lên bảng bốc thăm để biết đội mình sẽ thực hiện công việc nào . Sau khi bốc thăm , cả đội sẽ hội ý , bàn cách thực hiện trong ba phút , sau đó phân công hai đại diện của đội tham gia dự thi .
+ Khi có hiệu lệnh , đại diện các đội vào khu vực giữa lớp đế thi .
- GV có thể tổ chức cho đại diện tất cả các đội cùng thi hoặc tổ chức thành ba đợt thi , mỗi đợt gốm hai đội bốc được thăm có nhiệm vụ giống nhau cùng thi .
Các bạn còn lại đứng xung quanh quan sát và chấm thi chéo cho nhau : Đội 1 chấm cho đội 2 , đội 2 chấm cho đội 3 , đội 3 chấm cho đội 4 , đội 4 châm cho đội 5 , đội 5 chấm cho đội 6 , đội 6 chấm cho đội 1 .
- Chủ ý quan sát để cho điểm các đội theo tiêu chí :
+ Sắp xếp gọn gàng : 4 điểm
+ Sắp xếp hợp lí , đẹp : 4 điểm
+ Nhanh : 2 điểm , Đội nào đạt điểm cao nhất , đội đó thắng cuộc .
Chủ ý : Để đảm bảo công bằng , GV phân phối những thứ cần sắp xếp cho các đội ngang nhau , không để tình trạng đối nhiều , đội ít .
- Tổ chức cho HS thi : Khi HS thi , GV có thể yêu cầu HS đứng xung quanh cổ vũ hoặc mở nhạc để tạo không khí sôi nổi cho cuộc thi . Dựa vào kết quả chấm thi của các đội , GV công bố đội thắng cuộc và phát phân thưởng cho các đội dự thi để động viên , cổ vũ các em .
- Nhận xét chung về kết quả thực hiện hoạt động .
HS tham gia trò chơi dưới sự hướng dẫn của GV
VẬN DỤNG
Hoạt đáng 4 THỰC HÀNH SẮP XẾP NHÀ CỬA GỌN GÀNG Ở GIA ĐÌNH
- GV yêu cầu HS về nhà thực hiện những việc sau :
- Nhờ bố mẹ ! người thân hướng dẫn thêm và tự giác thực hiện những công việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng phù hợp với khả năng
- Thường xuyên sắp xếp gọn gàng đồ dùng cá nhân để rèn luyện tình ngăn nắp , gon gàng .
- Cùng gia đình chọn dẹp , trang trí nhà cửa để đón Tết , Nhờ bố mẹ người thân nhận xét về việc sắp xếp sách vở , đồ dùng học tập và độ dùng cá nhân của em ở gia đình .
Tổng kết : GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch học được rút ra bài học kinh nghiệm và cảm nhận của em sau khi tham gia các hoạt động GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ : Sắp xếp nhà cửa gọn gàng để nơi ở của en luôn thong mát , sạch đẹp , an toàn và giúp mọi người trong gia đình nhanh chóng tìm được đổ dùng cần thiết khi muốn sử dụng
HS về nhà thực hiện
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 20
I.Mục tiêu:
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề 6 “ Vui đón mùa xuân”
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường.
II.Đồ dùng dạy – học:
GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng
HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức:
- GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học.
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau
a/ Sơ kết tuần học
* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.
Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến.
- CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay).
- CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có).
- CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về:
+ Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp.
+ Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần.
+ Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp).
+ Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo.
- CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn.
- CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình.
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện.
- Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban.
- CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
- Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện.
- CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban.
Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời)
- CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay.
- CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban.
-HS hát một số bài hát.
-Các trưởng ban nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của các ban.
- CTHĐTQ nhận xét chung cả lớp.
- HS nghe.
- HS nghe.
- HS nghe.
- Các ban thực hiện theo CTHĐ.
- Các ban thảo luận và nêu kế hoạch tuần tới.
- Trưởng ban lên báo cáo.
3. Sinh hoạt theo chủ đề
GV tổ chức cho HS chia sẻ : Những việc em đã làm và cảm xúc của em khi tham gia Hội chợ Xuân .
- Những việc em đã tham gia cùng gia đình để sắp xếp nhà cửa gọn gàng đón Tết
-HS tham gia
ĐÁNH GIÁ
Cá nhân tự đánh giá
GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây Tốt : Thường xuyên thực hiện được các yêu cầu sau :
+ Kể được những việc nên làm để nhà cửa gọn gàng . Nếu được những việc mà bản thân đã làm khi cùng gia đình chuẩn bị đón Tết ( trang trí nhà cửa , lau dọn đồ đạc , ... ) .
+ Tự tin chia sẻ những việc đã làm được và cảm xúc của bản thân .
Đạt : Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên . Cần cố gắng : Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên , chưa thể hiện rõ , chưa thường xuyên
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
GV hướng dẫn tổ trưởng nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tối nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau : Có chủ động , sáng tạo khi thực hành hay không : Thái độ tham gia hoạt động có tích cực , tự giác , hợp tác , có trách nhiệm , ... hay không
c) Đánh giá chung của GV
GV dựa vào quan sát , tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tố nhóm để đưa ra nhận xét , đánh giá chung .
-HS tự đánh giá
-HS đánh giá lẫn nhau
-HS theo dõi
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS
-HS lắng nghe
TUẦN 23
GIAO LƯU “ ĐÓN TẾT CỔ TRUYỀN CỦA DÂN TỘC ”
Bài 16 : ỨNG XỬ KHI ĐƯỢC NHẬN QUÀ NGÀY TẾT
I. MỤC TIÊU
HS có khả năng :
- Hiểu được ý nghĩa của phong tục mừng tuổi , tặng quà ngày Tết ;
- Biết ứng xử phù hợp khi được mừng tuổi , tặng quà thể hiện tình yêu thương đối với mọi người ; Rèn kĩ năng lắng nghe tích cực , diễn đạt suy nghĩ .
II. CHUẨN BỊ:
a ) Đối với GV :
- Băng đĩa bài hát Ngày Tết quê em ( sáng tác : Tử Huy ) hoặc thiết bị phát nhạc .
b ) Đối với HS :
- Một số bài hát về ngày Tết ; thẻ màu : màu xanh / mặt cười và màu đỏ / mặt mếu . 143
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động :
GV mở bài hát Ngày Tết quê em từ thiết bị phát nhạc và yêu cầu em nào thuộc thi hát theo .
GV đặt câu hỏi :
+ Các em có thich Tết không ?
+ Vào ngày Tết , người lớn thưởng thực hiện phong tục gì đối với trẻ em ?
Khi HS nói được phong tục mừng tuổi , li xi , tặng quả thi GV dừng hỏi và khen HS nói đúng
HS nghe
KHÁM PHÁ - KẾT NỐI
Hoạt động 1 NGƯỜI THÂN MONG MUỐN GÌ KHI TẶNG QUÀ CHO EM
- GV yêu cầu HS quan sát bốn bức tranh trong SGK và thảo luận với bạn bên cạnh trả lời câu hỏi : Mọi người từng tuổi , tặng quà cho trẻ em mong muốn điều gì ?
- GV khích lệ HS phát biểu những ý không trùng lặp GV yêu cầu HS nhớ lại để trả lời các câu hỏi sau :
+ Ngày Tết em đã được mừng tuổi , tặng quà gi ?
+ Những người tặng quà cho em đả mong muốn gi GV động viên mọi HS tham gia chia sẻ , nói những ý kiến khác , không bắt chước bạn .
GV tổng hợp các ý kiến của HS , phân tích , bổ sung và kết luận : Mọi người từng tuổi , tặng quà ngày Tết là mong mọi điều tốt lành viên với các em .
HS quan sát
HS trả lời .
HS tham gia chia sẻ
Hoạt động 2 : NHẬN XÉT CÁCH ỨNG XỬ CỦA CÁC BẠN KHI ĐƯỢC NHẬN QUÀ
- GV yêu cầu HS quan sát các tranh trong SGK trang 60 , thảo luận theo cặp để xác định cách ứng xử phù hợp , chưa phù hợp .
- GV khích lệ HS xung phong phân tích từng tranh và giải thích vì sao cách ứng xử đó là phù hợp , chưa phù hợp . Sau khi xác nhận hành vi ứng xử phù hợp , GV yêu cầu HS lời hai cầu hỏi sau :
+ Khi được mừng tuổi , em sẽ nói gì với người mừng tuổi em ?
+ Khi được mừng tuổi , em đón nhận quà như thế nào ?
- GV ghi nhận câu trả lời đúng , bổ sung và kết luận : Khi được trung tuổi , em cất : Đón nhận bằng hai tay , đầu hơi chỉ và nói lời cảm ơn .
HS quan sát các tranh
HS xung phong
HS trả lời .
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 23
I.Mục tiêu:
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường.
II.Đồ dùng dạy – học:
GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng
HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức:
- GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học.
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau
a/ Sơ kết tuần học
* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.
Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến.
- CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay).
- CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có).
- CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về:
+ Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp.
+ Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần.
+ Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp).
+ Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo.
- CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn.
- CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình.
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện.
- Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban.
- CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
- Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện.
- CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban.
Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời)
- CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay.
- CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban.
-HS hát một số bài hát.
-Các trưởng ban nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của các ban.
- CTHĐTQ nhận xét chung cả lớp.
- HS nghe.
- HS nghe.
- HS nghe.
- Các ban thực hiện theo C
File đính kèm:
- bai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_chu_de_6_vui_don_mua_x.docx