Bài giảng Mỹ thuật bài 21: Vẽ màu vào tranh phong cảnh

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Học sinh biết phân biệt được các loại tranh phong cảnh: thành phố, nông thôn, miền núi.

 - Học sinh biết cách vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi theo ý thích.

 2. Kỹ năng:

 - Học sinh vẽ được màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi theo ý thích.

 - Học sinh vẽ được màu vào hình cho sẵn tốt hơn: vẽ màu đều tay và không bị lem ra ngoài.

 3. Thái độ:

 - Học sinh có ý thức nề nếp trong học tập.

 - Học sinh thêm yêu mến cảnh đẹp quê hương, đất nước, con người.

 - Học sinh phát triển khả năng cảm thụ thẩm mỹ.

II. PHƯƠNG PHÁP:

- Phương pháp chủ đạo: Trực quan - luyện tập.

- Phương pháp hỗ trợ: Gợi mở - vấn đáp.

III. CHUẨN BỊ:

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Một số tranh, ảnh về các loại phong cảnh khác nhau: cảnh thành phố, cảnh nông thôn, cảnh miền núi, cảnh công viên.

 - Một số bài của học sinh năm trước.

 - 2 bức tranh và một số hình ảnh để tổ chức trò chơi.

 - 4 bức tranh phong cảnh miền núi đã được phóng to từ Vở tập vẽ 1.

 2. Chuẩn bị của học sinh:

 - Vở tập vẽ 1, màu vẽ.

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Mỹ thuật bài 21: Vẽ màu vào tranh phong cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết phân biệt được các loại tranh phong cảnh: thành phố, nông thôn, miền núi. - Học sinh biết cách vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi theo ý thích. 2. Kỹ năng: - Học sinh vẽ được màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi theo ý thích. - Học sinh vẽ được màu vào hình cho sẵn tốt hơn: vẽ màu đều tay và không bị lem ra ngoài. 3. Thái độ: - Học sinh có ý thức nề nếp trong học tập. - Học sinh thêm yêu mến cảnh đẹp quê hương, đất nước, con người. - Học sinh phát triển khả năng cảm thụ thẩm mỹ. II. PHƯƠNG PHÁP: - Phương pháp chủ đạo: Trực quan - luyện tập. - Phương pháp hỗ trợ: Gợi mở - vấn đáp. III. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Một số tranh, ảnh về các loại phong cảnh khác nhau: cảnh thành phố, cảnh nông thôn, cảnh miền núi, cảnh công viên. - Một số bài của học sinh năm trước. - 2 bức tranh và một số hình ảnh để tổ chức trò chơi. - 4 bức tranh phong cảnh miền núi đã được phóng to từ Vở tập vẽ 1. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Vở tập vẽ 1, màu vẽ. IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO: Vở tập vẽ 1. Sách giáo viên Nghệ thuật 1 – phần Mĩ thuật. V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Dự kiến tình huống I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: Bài 20: VẼ HOẶC NẶN QUẢ CHUỐI. III. Giảng bài mới: * Dẫn dắt vào bài mới: * Giới thiệu bài mới: Bài 21: VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ PHONG CẢNH 1. Quan sát nhận xét: + Chủ đề. + Hình tượng. + Màu sắc. 2. Cách vẽ: - Giới thiệu hình vẽ. + Gợi ý, hướng dẫn học sinh cách vẽ màu. + Vẽ màu theo ý thích. + Tham khảo bài của học sinh khóa trước. 3. Thực hành: 4. Nhận xét đánh giá: - Đánh giá sản phẩm. - Đánh giá giờ học. - Giáo dục: IV. Dặn dò - kết thúc: 1' 1’ 2’ 1’ 4’ 1’ 2’ 2’ 1’ 18’ 3' 1’ - Chào học sinh, giới thiệu giáo viên dự giờ (nếu có). - Kiểm tra sĩ số. - Kiểm tra đồ dùng học tập - Giáo viên đặt câu hỏi, yêu cầu học sinh nhắc lại tên bài học trước. - Nhận xét và củng cố câu trả lời của học sinh. - Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi ghép thêm hình vào tranh. - Hết thời gian, yêu cầu học sinh dừng chơi. - Công bố nhóm thắng, thua tuyên dương khích lệ học sinh - Giáo viên dẫn dắt vào bài mới. - Giáo viên ghi tên bài lên bảng: Bài 21: VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ PHONG CẢNH Hoạt động 1: Giáo viên cho học sinh quan sát 4 bức tranh phong cảnh và đặt ra hệ thống câu hỏi: + Đây là những cảnh gì? + Từng bức tranh có những hình ảnh gì? + Màu sắc chính trong mỗi bức tranh? - Giáo viên củng cố và kết luận. Hoạt động 2: Giáo viên giới thiệu hình vẽ “Phong cảnh miền núi” (H.3) trong Vở tập vẽ 1 và đặt câu hỏi: + Những hình ảnh rong tranh? - Chuyển ý. - Giáo viên treo hình “Phong cảnh miền núi” phóng to. - Giáo viên hướng dẫn trực tiếp cách vẽ màu. - Giáo viên đặt ra hệ thống câu hỏi: + Dãy núi vẽ màu gì? + Ngôi nhà sàn vẽ màu gì? + Cái cây vẽ màu gì? + Hai người đang đi vẽ màu gì? + Nền trời, nền đất vẽ màu gì? - Giáo viên gới ý một số cách vẽ màu khác. - Giáo viên treo một số bài tranh phong cảnh của học sinh khóa trước. - Đặt ra câu hỏi: + Bức tranh nào đẹp, vì sao? + Bức tranh nào chưa đẹp, vì sao? - Giáo viên nhận xét và kếùt luận. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm. - Giáo viên bao quát lớp, gợi ý để học sinh tìm màu và vẽ màu theo ý thích. - Hết giờ, yêu cầu học sinh dừng vẽ. - Giáo viên treo bài của học sinh lên bảng, gợi ý học sinh nhận xét về cách vẽ màu. - Cho học sinh tìm ra bài vẽ màu đẹp nhất. - Nhận xét và kết luận. - Nhận xét tiết học: tinh thần, thái độ học tập. + Biết yêu quý sản phẩm làm ra. + Biết yêu mến cảnh đẹp quê hương, đất nước, con người. - Dặn dò học sinh: quan sát các con vật nuôi trong nhà (trâu, bò, lợn, gà, chó mèo…) về hình dáng, các bộ phận và màu sắc để chuẩn bị bài sau: Bài 22: VẼ VẬT NUÔI TRONG NHÀ. - Cho học sinh nghỉ, chào học sinh. - Chào giáo viên. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - Bày đồ dùng học tập lên bàn - Học sinh trả lời: Bài “Vẽ hoặc nặn quả chuối.” - Học sinh chú ý lắng nghe. - Học sinh lắng nghe giáo viên hướng dẫn cách chơi: + Chia lớp thành 2 nhóm: mỗi nhóm cử 3 học sinh lên tham gia trò chơi. + Luật chơi: ghép, dán hình nhà cửa, cây cối để hoàn chỉnh bức tranh, nhóm nào dán đẹp và dán nhanh sẽ thắng. + Thời gian: 2' - Học sinh chơi. - Học sinh dừng chơi. - Chú ý và vỗ tay để tuyên dương nhóm thắng. - Học sinh lắng nghe. Hoạt động 1: Học sinh quan sát tranh và trả lời theo sự định hướng của giáo viên. + Bức tranh 1: Cảnh thành phố. Bức tranh 2: Cảnh nông thôn. Bức tranh 3: Cảnh miền núi. Bức tranh 4: Cảnh công viên. + Cảnh thành phố: có nhà cửa, phố xá, xe cộ. Cảnh nông thôn: có nhà, cánh đồng, cây đa, con trâu. Cảnh miền núi: có đồi núi, nhà sàn, ruộng bậc thang, con ngựa. Cảnh công viên: có vườn hoa, xích đu, hàng cây, ghế đá . + Cảnh thành phố, công viên có màu vàng, nâu, xanh, cam đỏ…tươi vui nhộn nhịp. Cảnh nông thôn, miền núi có màu xanh ngắt, xanh non, màu nâu, màu xám… - Học sinh chú ý lắng nghe. Hoạt động 2: Học sinh quan sát tranh và trả lời heo định hướng của giáo viên: + Dãy núi. + Ngôi nhà sàn. + Cái cây. + Hai người đang đi. - Học sinh chú ý quan sát. - Học sinh chú ý quan sát và lắng nghe sự hướng dẫn của giáo viên: + Chọn màu khác nhau để vẽ vào các hình: núi, mái nhà, tường nhà, cửa, lá cây, thân cây, quần áo, váy… + Vẽ màu đều các nét, màu mịn, kín các hình và không lem ra ngoài. + Nên vẽ màu có chỗ đậm, chỗ nhạt. Chọn màu tươi sáng, vẽ màu đậm để nổi bật hình ảnh chính. Hình ảnh phụ, ở xa hơn nên chọn màu tối, vẽ màu nhẹ tay, mờ hơn. - Học sinh trả lời theo ý thích: + Dãy núi: Vẽ màu xanh, màu xám. + Ngôi nhà sàn: Vẽ màu nâu, màu vàng, cánh cửa màu xanh. + Cái cây:Vẽ màu xanh lá cây vào tán lá, màu nâu, màu đen vào thân cây. + Hai người đang đi: Vẽ màu xanh, màu vàng, màu hồng, màu cam, màu đỏ… vào quần, áo, váy. + Nền trời: Vẽ màu xanh da trời; nền đất: Vẽ màu vàng, màu nâu. - Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên gợi ý. - Học sinh chú ý quan sát. - Học sinh quan sát và trả lời theo định hướng của giáo viên: + Bức tranh 1: Đẹp vì vẽ màu rất hài hòa, đẹp mắt. Màu kín vào các hình, có chỗ đậm, chỗ nhạt phong phú. + Bức tranh 3: Chưa Đẹp vì vẽ màu nhạt quá, màu chưa kín các hình và còn bị lem ra ngoài. - Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên kết luận. - Học sinh ngồi lại với nhau thành 4 nhóm theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Mỗi nhóm thực hành vẽ màu vào một bức tranh “Phong cảnh miền núi” phóng to từ Vở tập vẽ 1. - Học sinh dừng vẽ. - Học sinh quan sát và trả lời theo gợi ý của giáo viên: + Màu sắc hài hòa, tươi vui, phong phú. + Vẽ màu có đậm, có nhạt, không bị lem ra ngoài. - Học sinh lựa chọn bài đẹp theo ý thích. - Học sinh chú ý lắng nghe. - Học sinh vỗ tay. - Học sinh chú ý lắng nghe. - Chú ý nghe giáo viên dặn dò, ghi nhớ. - Chào giáo viên. - Học sinh bỏ quên đồ dùng, giáo viên nhắc nhở, cho học sinh mượn đồ dùng. - Học sinh trả lời chưa đúng, giáo viên gọi học sinh khác trả lời. - Học sinh chưa cử đại diện lên tham gia, giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ. Học sinh trả lời chưa đúng, giáo viên gợi ý thêm, hoặc gọi học sinh khác trả lời. Học sinh còn lúng túng, giáo viên gợi ý. - Học sinh không trả lời được, giáo viên gợi ý hoặc gọi học sinh khác trả lời. - Học sinh không trả lời được, giáo viên gợi ý để học sinh khác trả lời hoặc trực tiếp chỉ ra điểm đẹp và chưa đẹp để học sinh rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • doclớp 1,bài 21 (vẽ mau vao tranh phong canh).doc
Giáo án liên quan