Bài giảng Hóa học 9 - Tiết 16: Phân bón

 Câu ca dao có nghĩa là: Khi vụ lúa chiêm đang trổ đòng mà có trận mưa rào kèm theo sấm chớp thì rất tốt và cho năng suất cao. Do trong không khí có khoảng 80% Nitơ và 20 % oxi. Khi có sấm chớp (tia lửa điện) thì: N2 + O2 -> NO.Sau đó: 2NO + O2 → 2NO2. Khí NO2 hoà tan trong nước: 4NO2 + O2 + H2O → 4HNO3. HNO3 hoà tan trong đất được trung hoà bởi một số muối tạo muối nitrat cung cấp N cho cây.Nhờ có sấm chớp ở các cơn mưa giông; mỗi năm trung bình mỗi mẫu đất được cung cấp khoảng 6-7 kg nitơ.

 

pptx15 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hóa học 9 - Tiết 16: Phân bón, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sử dụng phân bón hóa học trong nông nghiệp nhằm mục đích gìPhân đạm ( cung cấp nguyên tố N)Phân lân ( cung cấp nguyên tố PPhân kali ( cung cấp nguyên tố K )Phân NPK cung cấp N, P, K Phân đạm cung cấp NPhân lân cung cấp PPhân kali cung cấp KPhân vi lượng cung cấp Zn, Bo,Mn..Phân NPK cung cấp N, P, KPhân đạm ( cung cấp nguyên tố N)Phân lân ( cung cấp nguyên tố PPhân kali ( cung cấp nguyên tố K )Phân bón đơn PHÂN ĐẠM ( N ) Câu ca dao có nghĩa là: Khi vụ lúa chiêm đang trổ đòng mà có trận mưa rào kèm theo sấm chớp thì rất tốt và cho năng suất cao. Do trong không khí có khoảng 80% Nitơ và 20 % oxi. Khi có sấm chớp (tia lửa điện) thì: N2 + O2 -> NO.Sau đó: 2NO + O2 → 2NO2. Khí NO2 hoà tan trong nước: 4NO2 + O2 + H2O → 4HNO3. HNO3 hoà tan trong đất được trung hoà bởi một số muối tạo muối nitrat cung cấp N cho cây.Nhờ có sấm chớp ở các cơn mưa giông; mỗi năm trung bình mỗi mẫu đất được cung cấp khoảng 6-7 kg nitơ.Ca dao Việt Nam có câu: “Lúa chiêm lấp ló đầu bờ; Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên” Mang ý nghĩa hóa học gì? Phân lân(P) PHÂN LÂN ( NUNG CHẢY ) PHÂN KALI ( K ) NH4H2PO4 (MAP) PHÂN BÓN KÉP(DAP - Diammoni photphat)Phân NPKHãy cho biết phân bón hóa học này thuộc loại phân bón gì? tên gọi của loại phân bón này.Các chỉ số 16 – 16 – 13Nói lên điều gì?Tỉ lệ khối lượng nguyên tố NTỉ lệ khối lượng P2O5Tỉ lệ khối lượng K2OChúng ta cần có những lưu ý gì khi sử dụngPhân bón hóa học?- Không nên bón phân vào lúc trời nắng nóng, hoặc có mưa hoặc dự báo có mưa vì phân dễ bay hơi hoặc dễ bị rửa trôi. - Không nên bón phân với hàm lượng lớn trong 1 lần bón và sát gốc cây (cây ăn quả, cây công nghiệp) vì sẽ gây cháy lá, héo rễ non và lông hút.- Không nên bón phân (NH4)2SO4 trên đất chua vì nó sẽ làm tăng độ chua của đất.- Nên bón lót phân lân hết định lượng trước khi gieo, trồng vì phân lân thường lâu tan, tồn tại lâu trong đất. - Nên đọc kĩ các hướng dẫn sử dụng phân bón trước khi dùng hoặc hỏi các chuyên gia kĩ thuật nông nghiệp.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_hoa_hoc_9_tiet_16_phan_bon.pptx