Bài giảng Hóa học 8 - Bài 1: Mở đầu môn Hóa học

II/ Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta ?

Nhóm 1: Hãy kể 3 loại vật dụng được làm bằng sắt, nhôm, chất dẽo.

_ Nhóm 2: Hãy kể 3 loại sản phẩm hóa học được sử dụng nhiều trong sản xuất nông nghiệp

hoặc tiểu thủ công nghiệp ở địa phương em.

_ Nhóm 3: Hãy kể ra những sản phẩm hóa học phục vụ trực tiếp cho việc học tập của em và cho việc bảo vệ sức khỏe của gia đình em.

 

ppt35 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Hóa học 8 - Bài 1: Mở đầu môn Hóa học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC Hoá học là gì ? Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? Các em cần phải làm gì để học tốt môn hóa học? MỞ ĐẦU MÔN HOÁ HỌCI/ Hoá học là gì ? 1/ Thí nghiệmQuan sát, cho biết hiện tượng xảy ra:Màu sắc các dung dịch trước khi thí nghiệm.Sự thay đổi màu sắc, hiện tượng khi tiến hành thí nghiệm.Các chất có bị biến đổi không? Dựa vào dấu hiệu nào?I/ Hoá học là gì ?1/ Thí nghiệma/ Thí nghiệm 1: Cho 1 ml dung dịch đồng sunfat có màu xanh vào ống nghiệm rồi thêm vào đó 1 ml dung dịch natri hiđroxit. Nhận xét về sự biến đổi của chất trong ống nghiệm.b/ Thí nghiệm 2: Cho vào ống nghiệm thứ hai 1 ml dung dịch axit Clohiđric và thả vào đó một vài cây đinh sắt nhỏ. Nhận xét hiện tượng. Từ các thí nghiệm trên em thử trả lời câu hỏi hoá học là gì ?Trả lời :Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất và sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.1. ThÝ nghiÖmHãa häc lµ khoa häc nghiªn cøu c¸c chÊt sù biÕn ®æi chÊt. 2. NhËn xÐtI. Hãa häc lµ g×?II. VAI TRß CñA Hãa häc TRONG CUéC SèNGTRONG C¤NG NGHIÖP1TRONG N¤NG NGHIÖP2TRONG CUéC SèNG3II/ Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta ?_ Nhóm 1: Hãy kể 3 loại vật dụng được làm bằng sắt, nhôm, chất dẽo._ Nhóm 2: Hãy kể 3 loại sản phẩm hóa học được sử dụng nhiều trong sản xuất nông nghiệp hoặc tiểu thủ công nghiệp ở địa phương em._ Nhóm 3: Hãy kể ra những sản phẩm hóa học phục vụ trực tiếp cho việc học tập của em và cho việc bảo vệ sức khỏe của gia đình em.NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜIKHAI THÁC DẦU MỎNăng lượng gióLÒ PHẢN ỨNGHẠT NHÂNThủy điệnLuyện kimCao su thôChưng cất tinh dầuTRONG N¤NG NGHIÖPTRONG N¤NG NGHIÖPPHÂN BÓNTHUỐCTRỪSÂUTRONG N¤NG NGHIÖPTRONG CUỘC SỐNGTRONG CUỘC SỐNGTRONG CUỘC SỐNGMAY MẶCTRONG CUỘC SỐNGDược phẩmQua các ví dụ trên em hãy cho biết hoá học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta ?Trả lời : Hóa học gắn liền với các ngành công nông nghiệp, các sản phẩm hóa học không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày, như vậy:Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.III. CÇn lµm g× ®Ó häc tèt m«n hãa 1. C¸c th«ng tin cÇn thùc hiÖn:- Thu thËp th«ng tinIII. CÇn lµm g× ®Ó häc tèt m«n hãa - VËn dông 2/ Phương pháp học môn hoá học như thế nào là tốt ?Trả lời :Biết làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng.Có hứng thú, say mê, rèn luyện phương pháp tư duy, óc sáng tạo.Cần nhớ một cách có chọn lọc.Phải đọc sách, rèn luyện lòng ham thích đọc sáchIII. CÇn lµm g× ®Ó häc tèt m«n hãa 1. C¸c th«ng tin cÇn thùc hiÖn:- Thu thËp th«ng tin- Xö lý th«ng tin- VËn dông - Ghi nhí2. Ph­¬ng ph¸p häc tËp m«n hãa:- BiÕt lµm thÝ nghiÖm, quan s¸t c¸c hiÖn t­ưîng, n¾m v÷ng kiÕn thøc cã kh¶ n¨ng vËn dông kiÕn thøc ®· häc Thank You !

File đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_8_bai_1_mo_dau_mon_hoa_hoc.ppt