Bài giảng Hình học 10 Bài 4: Hệ trục tọa độ

1. Trục và độ dài đại số trên trục

2. Hệ trục tọa độ

3. Tọa độ của các vectơ

4. Tọa độ trung điểm của đoạn thẳng.

 Tọa độ trọng tâm tam giác

 

ppt22 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Hình học 10 Bài 4: Hệ trục tọa độ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO Kiểm tra bài cũ:Hãy nhận xét về phương, hướng của vectơ MNABCD2. Phân tích vectơ theo Cùng phương, ngược hướngCùng phương, cùng hướngVí dụ 1: Tọa độ địa líXích đạoKinh tuyến gốcBắcNamTâyĐôngVĩ độKinh độAMỗi địa điểm trên bản đồ được xác định bởi hai số là kinh độ và vĩ độ Ví dụ 2: Tọa độ quân cờ trên bàn cờ Mỗi ô trên bàn cờ được xác định bởi hai giá trị là cột và dòngBÀI 4. HỆ TRỤC TỌA ĐỘ1. Trục và độ dài đại số trên trục3. Tọa độ của các vectơ 4. Tọa độ trung điểm của đoạn thẳng. Tọa độ trọng tâm tam giác2. Hệ trục tọa độ1. Trục và độ dài đại số trên trục: Kí hiệu:O: gốc , vectơ đơn vịBÀI 4. HỆ TRỤC TỌA ĐỘa. Trục toạ độ (trục):là đường thẳng trên đó đã xác địnhmột điểm O là điểm gốc và một vectơ đơn vị Cho điểm Khi đó tồn tại duy nhất số k sao choTa nói k là toạ độ của điểm M trên trục b. Tọa độ của điểm trên trụcBÀI 4. HỆ TRỤC TỌA ĐỘa. Trục tọa độ:1. Trục và độ dài đại số trên trục: ABCVí dụ 2: Cho 3 điểm A, B, C theo thứ tự có tọa độ 2, -3, 0. Hãy biểu diễn chúng trên trục riVí dụ 1: Tìm toạ độ của các điểm A, B, C trên trục -2 6 8c. Độ dài đại số trên trục: Cho hai điểm A và B trên trụcKhi đó tồn tại duy nhấtsố a sao chođối với trục đã cho và kí hiệu: Ta nói a là độ dài đại số của b. Tọa độ của điểm trên trụcBÀI 4. HỆ TRỤC TỌA ĐỘa. Trục tọa độ:1. Trục và độ dài đại số trên trục: Ví dụ 1: Trên trục tìm Vì nênTương tự:NÕu ng­îc h­íng víi th× cho hai ®iÓm A, B cã to¹* Trªn trôc®é lÇn l­ît lµ a vµ b: NhËn xÐt: NÕucïng h­íng víith×Ví dụ 2: Trên trục cho hai điểm M, N lần lượt có toạ độlà 3 và -1. TìmTa có:NhËn xÐt: NÕu cïng h­íng víi th× NÕu ng­îc h­íng víi th× * Trªn trôc®é lÇn l­ît lµ a vµ b: cho hai ®iÓm A, B cã to¹abcdefgh12345687Xe:Ngựa:Cột: c Dòng: 2(c;2)Cột: f Dòng: 5(f;5)Oo11a)b)2. HÖ trôc to¹ ®é a. §Þnh nghÜa:§iÓm gèc O chung cña hai trôc gäi lµ gèc täa ®é.HÖ trôc täa ®égåm hai trôcvu«ng gãc víi nhau.vµTrôc trôc hoµnh. KÝ hiÖu lµ OxTrôc trôc tung. KÝ hiÖu lµ OyHÖ trôc täa ®écßn ®­îc kÝ hiÖu lµ Oxy b. To¹ ®é cña vect¬VËy: CÆp sè (x ; y ) duy nhÊt ®ã gäi lµ to¹ ®é cña trªn hÖ OxyViÕt : x: hoµnh ®é , y: tung ®é hoÆcVí dụ: Tìm toạ độ các vectơ sau:NÕu , th× c. To¹ ®é cña mét ®iÓm NÕu to¹ ®é cña th× to¹ ®é cña ®iÓm M lµ ( x ; y) x: hoµnh ®é vµ y: tung ®é NhËn xÐt:T×m to¹ ®é c¸c ®iÓm A, B, C trong h×nh vÏ d. Liªn hÖ gi÷a to¹ ®é cña ®iÓm vµ to¹ ®é cña vect¬ trong mÆt ph¼ng Cho ®iÓm . Ta cã: VD: Trong mÆt ph¼ng Oxy cho A(1; 2) vµ B(-2; 1). TÝnh to¹ ®é vect¬ GiảiTa có:Vậy Hoạt động nhómNhóm 1 & 3:Nhóm 2 & 4:Trong mặt phẳng toạ độ Oxy, choTìm toạ độ các vectơ: Trong mặt phẳng toạ độ Oxy, choGiảiGiảiTìm x và y để Vậy với x = 5, y = 2 thìTG: 5’Củng cố:1. Tọa độ của một vectơ2. Điều kiện cần và đủ để 2 vec tơ bằng nhau3. Tọa độ của một điểm 4. Mối liên hệ giữa tọa độ của điểm và tọa độ của vec tơthìNếuCho hai điểm A(xA; yA) và B(xB; yB). Ta có: Thầy Trò Lớp 10ATrân Trọng Cám ơn Quý Thầy CôChúc Quý Thầy nhiều sức khoẻ, công tác tốtBµi to¸n: Cho to¹ ®é ®iÓm M (-1; 3 ), N(2 ; -1), P(0; -2). X¸c ®Þnh vÞ trÝ c¸c ®iÓm M, N, P trªn hÖ trôc Oxy 3-1-2-12

File đính kèm:

  • pptHe truc toa do tiet 1.ppt