Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên

THẢO LUẬN NHÓM

Nhóm 1 – 2: Thiên nhiên có cần thiết cho cuộc sống của con người không? Vì sao? Lấy ví dụ.

Nhóm 3 – 4: Hãy nêu những hành vi phá hoại môi trường thiên nhiên mà em biết? Nếu thiên nhiên bị tàn phá thì gây ra những hậu quả như thế nào?

 

ppt27 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
YÊU THIÊN NHIÊN, SỐNG HÒA HỢP VỚI THIÊN NHIÊNTIẾT 8: BÀI 7:Theo em, thiên nhiên là gì? Tìm hiểu truyện đọc: “Một ngày chủ nhật bổ ích” THIÊN NHIÊN TAM ĐẢONhững chi tiết nào ở trong truyện nói lên cảnh đẹp của thiên nhiên Tam Đảo?- Đồng ruộng xanh ngắt một màu xanh, mặt trời chiếu những tia nắng vàng rực rỡ.Những chi tiết ở trong truyện nói lên cảnh đẹp của thiên nhiên Tam Đảo là:- Những vùng đất xanh mướt khoai, ngô, chè, sắn,...- Đồng ruộng xanh ngắt một màu xanh; mặt trời chiếu những tia nắng vàng rực rỡ.ĐƯỜNG LÊN TAM ĐẢONGÔKHOAI SẮNCHÈ- Những vùng đất xanh mướt khoai, ngô, chè, sắn,...- Đồng ruộng xanh ngắt một màu xanh; mặt trời chiếu những tia nắng vàng rực rỡ. - Dãy núi Tam Đảo hùng vĩ mờ trong sương; mây trắng như khói.ĐƯỜNG LÊN TAM ĐẢONGÔKHOAI SẮNCHÈEm có suy nghĩ và cảm xúc gì trước cảnh đẹp của thiên nhiên Tam Đảo?Hãy kể một số danh lam thắng cảnh của đất nước mà em biết?ĐÀ LẠTSOÂNG HÖÔNGVịnh Hạ LongSapaĐộng Phong NhaTRÒ CHƠI “DÁN HOA”Sống gần gũi với thiên nhiênGắn bó với thiên nhiênTôn trọng và bảo vệ thiên nhiênKhắc phục, hạn chế những tác hại do thiên nhiên gây raKhông phá hoại thiên nhiênKhai thác hợp lí những nguồn lợi từ thiên nhiênKhông muốn tham quan cảnh đẹp của thiên nhiênPhá hoại thiên nhiênKhai thác bừa bãi các nguồn lợi từ thiên nhiênYÊU THIÊN NHIÊN, SỐNG HÒA HỢP VỚI THIÊN NHIÊNSống gần gũi với thiên nhiênGắn bó với thiên nhiênTôn trọng và bảo vệ thiên nhiênKhông phá hoại thiên nhiênKhai thác hợp lí những nguồn lợi từ thiên nhiênKhắc phục, hạn chế những tác hại do thiên nhiên gây raThế nào là yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên?THẢO LUẬN NHÓMNhóm 1 – 2: Thiên nhiên có cần thiết cho cuộc sống của con người không? Vì sao? Lấy ví dụ.Nhóm 3 – 4: Hãy nêu những hành vi phá hoại môi trường thiên nhiên mà em biết? Nếu thiên nhiên bị tàn phá thì gây ra những hậu quả như thế nào? THẢO LUẬN NHÓMNhóm 1 – 2: Thiên nhiên có cần thiết cho cuộc sống của con người không? Vì sao? Lấy ví dụ.Nhóm 3 – 4: Hãy nêu những hành vi phá hoại môi trường thiên nhiên mà em biết? Nếu thiên nhiên bị tàn phá thì gây ra những hậu quả như thế nào? Thiên nhiên có cần thiết cho cuộc sống của con người không? Vì sao? Lấy ví dụ.Thiên nhiên rất cần thiết đối với đời sống con người:Vì: - Thiên nhiên cho con người: Không khí để thở, có sức khỏe, vui chơi giải trí, tham quan du lịch, các món ăn ngon... - Thiên nhiên là điều kiện phát triển kinh tế: Công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịchNhững hành vi phá hoại môi trường như:- Đốt rừng làm nương rẫy.- Chặt cây rừng trái phép lấy gỗ.- Phá hoại rừng phòng hộ.- Săn bắt, động - thực vật quí hiếm.- Làm ô nhiễm nguồn nước.- Vứt rác bừa bãi.Tác hại của những hành vi đó:- Làm thiên nhiên bị tàn phá, ảnh hưởng đến môi trường sống, thiên tai, lũ lụt đe dọa... Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thiệt hại về tinh thần và tài sản.Em hãy nêu một số việc làm để bảo vệ môi trường thiên nhiên?- Tổ chức trồng nhiều cây xanh.- Phủ xanh đồi trọc.- Không hái hoa trong trường học và công viên.- Không vức rác bừa bãi.- Tiết kiệm nguồn nước.- Không gây ô nhiễm môi trường.- Có ý thức xây dựng môi trường “Xanh, sạch, đẹp và an toàn”.- Kịp thời phản ánh, phê phán những việc làm sai trái phá hoại thiên nhiên.TRÒ CHƠI : THỬ TÀI CỦA BẠNSỐ 3SỐ 1SỐ 2SỐ 4Tới Câu 1: Theo em, hành vi nào sau đây là biểu hiện của yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên? a. Trồng và chăm sóc cây xanh. b. Săn bắt muông thú quý hiếm. c. Thải trực tiếp nước thải xuống lòng sông hồ. d. Đánh bắt cá bằng mình và lưới điện. Câu 2: Thiên nhiên sẽ ra sao nếu con người yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên? a. Khí hậu hòa thuận. b. Lũ lụt xảy ra liên miên. c. Mất cân bằng sinh thái. d. Động thực vật quý hiếm ngày càng mất đi. Câu 3: Vai trò nào của thiên nhiên dưới đây là quan trọng nhất đối với đời sống con người? a. Cung cấp không khí, nước, nguyên liệu, nhiên liệu cho con người. b. Cung cấp nơi để chứa rác thải. c. Cung cấp cảnh đẹp để giải trí. d. Cung cấp lương thực. Câu 4: Những biểu hiện dưới đây là đúng hay sai về yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên?Biểu hiệnĐúngSaia. Tham gia chăm sóc vườn cây trong trường.b. Tìm mua thịt thú rừng quý hiếm.c. Dùng kích điện để đánh bắt cád. Dọn dẹp vệ sinh nơi ở, khai thông nguồn nước tù động.XXXXDẶN DÒ:- Tiết sau kiểm tra 1 tiết: Xem lại tất cả các bài đã học, từ bài 1 đến bài 8 với nội dung sau:+ Nắm được khái niệm các phẩm chất đạo đức. Lấy được ví dụ.+ Nắm được ý nghĩa của các phẩm chất đạo đức.+ Xem lại các bài tập tình huống ở trong SGK.CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_7_yeu_thien_nhien_song.ppt
Giáo án liên quan