THẢO LUẬN NHÓM (2 phút)
Câu 1: - Em có nhận xét gì về việc làm của Ê-đi-xơn?
- Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự chủ động sáng tạo của Ê-đi-xơn? Những việc làm đó đã đem lại thành quả gì?
Câu 2: - Em có nhận xét gì về việc làm của Lê Thái Hoàng?
- Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự chủ động sáng tạo của Lê Thái Hoàng ? Những việc làm đó đã đem lại thành quả gì?
37 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân 9 - Bài 8: Năng động sáng tạo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cuộc thi sáng tạo Robocon của các trường Đại họcVN đoạt giải 3 Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2011Tiết 10 – Bài 8I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Nhà bác học Ê-đi-xơn. 2. Lê Thái Hoàng một tấm gương về năng động, sáng tạo.NĂNG ĐỘNG – SÁNG TẠOQUAN SAÙT AÛNHEÂ-ñi-xôn, ngöôøi Myõ, naêm 12 tuoåi phaûi thoâi hoïc ôû tröôøng Tieåu hoïc ñeå baùn baùo kieám tieàn lo cho gia ñình. Nhôø naêng ñoäng, saùng taïo maø oâng ñaõ trôû thaønh nhaø phaùt minh vó ñaïi( ñeøn ñieän, maùy ghi aâm, ñieän thoaïi, maùy chieáu phim, taøu ñieän)Tiết 10Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1)Leâ Thaùi Hoaøng, hoïc sinh lôùp 12A,Tröôøng Ñaïi hoïc sö phaïm Haø Noäi ñaõ coù nhieàu thaønh tích cao trong caùc kì thi toaùn quoác teá.BÀI 8: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (TiẾT 1)THẢO LUẬN NHÓM (2 phút)Câu 1: - Em có nhận xét gì về việc làm của Ê-đi-xơn? - Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự chủ động sáng tạo của Ê-đi-xơn? Những việc làm đó đã đem lại thành quả gì?Câu 2: - Em có nhận xét gì về việc làm của Lê Thái Hoàng? - Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự chủ động sáng tạo của Lê Thái Hoàng ? Những việc làm đó đã đem lại thành quả gì? Tiết 10Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1)Nhà bác hoc Ê-đi-xơn: Là người tích cực, chủ động, dám nghĩ, giám làm, say mê nghiên cứu, tìm tòi.Biểu hiện- Cậu đặt các tấm gương xung quanh giường mẹ và đặt các ngọn nến, đèn dầu trước gương, điều chỉnh lấy ánh sáng tập trung để thầy thuốc mổ cho mẹ mình.- Sau này ông phát minh ra đèn điện, máy nghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điệnThành quả: - Cứu sống mẹ- Tạo ra bước ngoặt lớn trong lịch sử văn minh của loài người.Tiết 10Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1)2. Lê Thái Hoàng: Là một học sinh luôn say mê nghiên cứu, tìm tòi, chủ động, tích cực trong học tập.Biểu hiện: - Ngoài giờ học trên lớp, Hoàng tự tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra cách giải toán mới hơn, nhanh hơn.- Làm các đề toán sưu tầm được ở nhiều loại báo trong và ngoài nước.- Tìm đề toán quốc tế ở thư viện, dịch sang tiếng Việt để giải.- Thức đến một, hai giờ sáng để tìm cách giải bài toán khó.Thành quả:- Năm 1998, Hoàng đạt giải nhì thi toán quốc gia, huy chương đồng thi toán quốc tế lần thứ 39.- Năm 1999, Thái Hoàng đạt huy chương vàng tại cuộc thi Ô-lim-pic Toán châu Á – Thái Bình Dương và huy chương vàng thi toán quốc tế lần thứ 40.- Đem lại vinh quang cho đất nước.Tiết 10Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1)(?) Em học tập được gì qua việc làm của Ê-đi-xơn và Lê Thái Hoàng ? Trả lời:Học tập tính năng động, sáng tạo của Ê-đi-xơn và Lê Thái Hoàng+ Suy nghĩ tìm ra giải pháp tốt.+ Kiên trì, chịu khó, quyết tâm vượt qua khó khăn.BÀI 8: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (TiẾT 1)I.ĐẶT VẤN ĐỀ:Nhà bác học Ê-đi-xơn .“Thành công chỉ đến với tôi nhờ sự kiên trì theo đuổi những ước mơ nghiên cứu và trải qua hàng trăm lần thất bại”Người ta thống kê được, Edixon có tổng cộng đến 1.093 phát minh được cấp bằng sáng chế - một con số khổng lồ. BÀI 8: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (TiẾT 1)Một số phát minh vĩ đại của Ê-đi-xơnTieát 10 – Baøi 8I. ÑAËT VAÁN ÑEÀ: 1.Nhà bác học Ê-đi-xơn 2. Lê Thái Hoàng một tấm gương năng động, sáng tạo.NAÊNG ÑOÄNG, SAÙNG TAÏOTieát 10 – Baøi 8I. ÑAËT VAÁN ÑEÀ:II. NOÄI DUNG BAØI HOÏC:NAÊNG ÑOÄNG, SAÙNG TAÏOTieát 10 – Baøi 8I. ĐẶT VẤN ĐẾII. NOÄI DUNG BAØI HOÏC 1. Năng động, sáng tạo:a. Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.b. Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có. NAÊNG ÑOÄNG, SAÙNG TAÏOc. Biểu hiện của năng động, sáng tao: Là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tácnhằm đạt kết quả cao.Thaûo luaän: 3 phuùt- Neâu bieåu hieän naêng ñoäng saùng taïo trong lao ñoäng ?- Neâu bieåu hieän naêng ñoäng saùng taïo trong hoïc taäp ?- Neâu bieåu hieän naêng ñoäng saùng taïo trong sinh hoaït haøng ngaøy?HÌNH THỨCNĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠOKHÔNG NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠOLAO ĐỘNG- Làm nhiều việc giúp đỡ gia đình- Tìm ra cái mới, cách làm mới nâng cao năng suất- Luôn chủ động trong công việc- Luôn né tránh công việc- Làm việc qua loa, đại khái- Không dám nghĩ, không dám làmHỌC TẬP- Có phương pháp học tập khoa học- Tìm ra nhiều cách giải mới hơn, nhanh hơn- Vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống- Lười học- Lười suy nghĩ- Học theo người khác, học vẹt SINH HOẠT HÀNG NGÀY - Vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống- Kiên trì nhẫn nại trong công việc- Biết quan tâm, giúp đỡ mọi người- Ỷ lại, dựa dẫm vào người khác- Chỉ làm theo sự hướng dẫn của người khác- Không quan tâm, giúp đỡ mọi ngườiMột số tấm gương ở Việt NamĐinh Trần Nguyễn Dưa hấu vuôngTỉ phú diệt chuộtTrần Quang ThiềuLê Văn Danh và Trần Quốc Hải Máy bay tự chếThần đèn Nguyễn Cẩm Lũy Ông Nguyễn Cẩm Lũy (dân gian thường gọi là “thần đèn”). Ông sinh năm 1948 trong một gia đình nông dân ở xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Ông chỉ học hết lớp 4 rồi nghỉ. Nhưng ông đã tạo nên một kì tích: Chuyển một ngôi nhà, cây đa từ vị trí này sang vị trí khác.Hiệp sĩ công nghệ thông tin năm 2005 – Nguyễn Công HùngNgày 11/9/2005 Hiệp sĩ CNTT- Nguyễn Công Hùng xuất hiện trong chương trình người đương thời, tiếp tục nêu cao tấm gương vượt khó vươn lên từ sức mạnh bàn phímGiáo sư Ngô Bảo Châu (bên trái) – Nhà toán học trẻ nhất Việt Nam.Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa được Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương FieldsNguyễn Thế Hoàn bên bố mẹ, em trai và ông ngoại Hoàng Duy Khánh, Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan nhận giải nhất với công trình sáng tạo là chiếc máy gieo hạt mini. NHỮNG TẤM GƯƠNG NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠONHỮNG TẤM GƯƠNG NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠONHỮNG TẤM GƯƠNG NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠOÔng Võ Thành Viễn và mô hình Chùa Một Cột làm bằng tăm treChiếc máy thái sắn tự chế của anh Nghiêm Đức Thái, ở huyện miền núi Sông Hinh (Phú Yên) mới đây làm xôn xao những người nông dân trong vùng. Chiếc máy giúp họ rút ngắn được 48 lần về thời gian và tiết kiệm 5 lần tiền công so với cắt thủ công.Tình huống:Tình huống 1: Trong giờ học môn mỹ thuật Nam thường đem bài tập môn toán hoặc tiếng anh ra làm.Tình huống 2: Ngồi học trong lớp, Thắng thường chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, có điều gì không hiểu là Thắng mạnh dạn hỏi ngay và khi về nhà Thắng vận dụng những điều đã học vào cuộc sống (?) Em có suy nghĩ gì về cách học của 2 bạn trên? (?) Em sẽ học tập theo cách nào? Vì sao?BÀI 8: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (TiẾT 1) Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động, sáng tạo? a) Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình.b) Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh.c) Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc. d) Có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến riêng của mình.đ) Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo.Bài tập 3 (SGK – 30)dcbTrong nhöõng haønh vi döôùi ñaây, haønh vi naøo khoâng theå hieän tính naêng ñoäng, saùng taïo?a. Daùm laøm nhöõng vieäc khoù khaên maø ngöôøi khaùc neù traùnh;b. Bieát suy nghó ñeå tìm nhieàu caùch giaûi quyeát khaùc nhau trong hoïc taäp vaø trong coâng vieäc;c. Coù yù kieán rieâng vaø bieát baøy toû yù kieán rieâng cuûa mình;d. Chæ laøm theo nhöõng ñieàu ñaõ ñöôïc höôùng daãn, chæ baûo.BÀI 8: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (TiẾT 1)BÀI 8: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (TiẾT 1) Làm các bài tập: 2, 4 và 5 vào vở. Tìm hiểu phần 2, 3 của bài : Năng động, sáng tạo để tiết sau học tốt hơn. Tìm các câu ca dao, tục ngữ và danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo.Sưu tầm gương năng động, sáng tạo của nước ta trong thời kì đổi mới Vẽ bản đồ tư duy cho bài học HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ“Phaûi neâu cao taùc phong ñoäc laäp suy nghó, ñoái vôùi baát kì vaán ñeà gì ñeàu phaûi ñaët caâu hoûi: “Vì sao?”, ñeàu phaûi suy nghó kó caøng” (Lôøi daïy cuûa Baùc Hoà)Con người cần phải có nhiều sự năng động và sáng tạo nữa để cho thế giới ngày càng phát triển và vươn xa hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực !!!Chaân thaønh caùm ôn quyù thaày coâ va caùc em ñaõ tham döï
File đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_9_bai_8_nang_dong_sang_tao.ppt